Vượt khó sản xuất hè thu

(Baohatinh.vn) - Vụ hè thu 2015, huyện Hương Sơn đặt kế hoạch gieo cấy 2.400 ha, nhưng do hạn hán, đỉnh điểm, kéo dài nên rút xuống còn 1.588 ha. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác chống hạn, Hương Sơn thực hiện vượt kế hoạch điều chỉnh, gieo cấy đạt trên 1.800 ha, đồng thời, gieo trỉa được 1.900 ha đậu, 500 ha ngô. Những kết quả đó đã phản ánh sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.

Vượt khó sản xuất hè thu ảnh 1

Diện tích không thể cấy lúa người dân Hương Sơn chủ động chuyển đổi trồng cây màu.

Ông Phan Xuân Đức - Phó Trưởng phòng NN&PTNT Hương Sơn cho biết: Ngay từ đầu vụ, UBND huyện đã ban hành công điện về việc tập trung chỉ đạo phòng, chống hạn vụ hè thu 2015. Theo đó, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để chỉ đạo, động viên, đôn đốc bà con sản xuất với quan điểm tập trung gieo trồng tối đa diện tích có thể. Các phương án tổ chức sản xuất, chống hạn được chuẩn bị chu đáo, cụ thể.

Huyện đã chỉ đạo xã Sơn Bằng tổ chức nạo vét Hói Nầm để tạo nguồn nước cho 3 trạm bơm Sơn Bằng, Sơn Phúc, Sơn Thủy bơm tưới phục vụ sản xuất; chỉ đạo các địa phương nạo vét 394 km kênh mương các cấp để khơi thông dòng chảy; phối hợp với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh thông báo kế hoạch bơm nước và hướng dẫn người dân tranh thủ lấy nước vào ruộng, triển khai gieo cấy đúng lịch và quán triệt phương châm “nước về đến đâu, tổ chức gieo cấy đến đó”, tránh lãng phí, thất thoát nguồn nước.

Đối với những vùng hồ chứa ở mực nước chết, huyện chỉ đạo ưu tiên giữ nước phục vụ sinh hoạt và chăn nuôi; tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn, hướng dẫn nhân dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Ngoài ra, huyện chỉ đạo địa phương tiến hành bơm nước từ sông Ngàn Phố lên các ao hồ, bàu như Bàu Ngãi (thị trấn Phố Châu), Bàu E (Sơn Trung), Bàu Sen (Sơn Ninh...) để giữ ẩm và tăng nguồn nước ngầm phục vụ dân sinh.

Nhờ nỗ lực trong việc đưa nước về ruộng nên mặc dù nắng cạn hồ, khô sông nhưng bà con Hương Sơn vẫn gieo cấy đạt 1.800 ha lúa, vượt gần 250 ha so với kế hoạch điều chỉnh. Vào những ngày cuối vụ, nhờ có mưa nên đồng ruộng nhiều vùng “tử địa” đã có nước để gieo cấy. Tuy có chậm so với thời vụ, nhưng bà con nhân dân vẫn quyết tâm. Ở các diện tích này, bà con gieo cấy 100% giống ngắn ngày (dưới 90 ngày) để tránh lũ. Cùng với màu xanh của lúa cấy sớm, trên những cánh đồng “tử địa” tưởng như bỏ hoang ở Hương Sơn, lúa non cũng đang vươn xanh mơn mởn.

Giải pháp chuyển đổi cơ cấu để “chạy hạn” được Hương Sơn tính đến ngay từ đầu vụ. Theo đó, UBND huyện đã chủ động chuyển đổi 350 ha đất lúa sang sản xuất cây màu như đậu, ngô. Diện tích này cũng được điều chỉnh tăng lên do hạn hán gay gắt, tập trung ở Sơn Tiến, Sơn Lễ, Sơn Lâm, Sơn Lĩnh… Trên từng diện tích cụ thể, huyện chỉ đạo cơ cấu các loại hoa màu và bộ giống phù hợp. Nhờ chủ động làm đất sớm, chuyển đổi cơ cấu hợp lý và may mắn có được vài đợt mưa cách đây ít hôm, bà con đã đồng loạt ra đồng gieo trỉa, đến nay, diện tích hoa màu đã thực hiện gần khép kín kế hoạch đề ra. Trên nhiều vùng, ngô, đậu đã nảy mầm, phát triển xanh tốt.

Với những nỗ lực của huyện, xã, các ngành và bà con nông dân, trên 1.800 ha lúa hè thu của Hương Sơn đã bén rễ và xanh tốt trong nắng hạn; trên 2.000 ha cây màu cũng đang phát triển tốt. Giọt nước quý như vàng, nên Hương Sơn đang chỉ đạo sử dụng dè xẻn để đủ tưới dưỡng các đợt tiếp theo phục vụ kỳ sinh trưởng của cây lúa, cây màu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast