Xã ven đô Hà Tĩnh đủ điều kiện trình xét chuẩn nông thôn mới nâng cao

(Baohatinh.vn) - Là địa phương đầu tiên của TP Hà Tĩnh cán đích NTM vào năm 2013, Thạch Hạ ghi dấu bước chuyển mình đầy thuyết phục trong phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, sau quá trình dài tiếp nối xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí, xã ven đô cơ bản đủ điều kiện trình xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong đợt 1/2019 sắp tới.

7/7 tiêu chí cơ bản đạt chuẩn quy định

Xã ven đô Hà Tĩnh đủ điều kiện trình xét chuẩn nông thôn mới nâng cao

Những ngôi nhà đẹp như tranh của xã Thạch Hạ

Sau khi hoàn thành 19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn xã NTM vào năm 2013, Thạch Hạ đã chủ động xây dựng kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững. Theo đó, xã đã củng cố ban quản lý xây dựng NTM đồng thời tiến hành xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện bám sát bộ tiêu chí quy định.

“Địa phương xác định rõ nội dung công việc, giải pháp, lộ trình thực hiện và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân có liên quan để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn nhằm tạo điều kiện phát triển KT-XH; tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn gắn với phát triển sản xuất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn; phát triển đời sống văn hóa, nâng cao chất lượng công tác giáo dục - y tế, chất lượng môi trường nông thôn cũng như giữ vững an ninh trật tự xã hội...” - Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ Nguyễn Sông Hàn chia sẻ.

Xã ven đô Hà Tĩnh đủ điều kiện trình xét chuẩn nông thôn mới nâng cao

Các mô hình vườn mẫu cho giá trị kinh tế khá cao.

Một trong những tiêu chí được Thạch Hạ tập trung triển khai thực hiện là phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập bình quân đầu người. Ngoài việc vận động tuyên truyền nông dân áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, xã còn quan tâm chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, vận động nhân dân chuyển đổi những diện tích sản xuất không hiệu quả sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn.

Đến nay, tỉ lệ áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp của xã đạt 100%. Ngoài ra, xã có 6 HTX hoạt động hiệu quả, có liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 của xã ước đạt 40 triệu đồng…

Tiêu chí về cảnh quan, môi trường được xã xác định không khó nhưng cần nhiều thời gian và công sức để hoàn thành. Ngoài đảm bảo sạch sẽ, thoáng đãng, tiêu chí cảnh quan, môi trường sâu xa là hướng đến việc thay đổi nhận thức trong mỗi người dân để “sạch từ nhà ra ngõ”, sạch không chỉ cho mình mà cho cả cộng đồng.

Xã ven đô Hà Tĩnh đủ điều kiện trình xét chuẩn nông thôn mới nâng cao

Tiêu chí cảnh quan, môi trường được các thôn quan tâm thực hiện.

Thực hiện tiêu chí cảnh quan, môi trường của xã Thạch Hạ gặp khó khi các thôn Trung, Thượng, Đông Đoài… có số lượng “vườn vắng chủ”, để hoang hóa khá nhiều. Do vậy, suốt nhiều tháng qua, xã và liên đoàn cán bộ các thôn đã huy động lực lượng tham gia dọn dẹp, phá bỏ vườn tạp.

Cùng đó, hình ảnh người cán bộ tay chổi, tay cuốc “đổ mồ hôi” làm sạch đẹp làng xóm đã góp phần lớn trong việc thay đổi nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

Xã ven đô Hà Tĩnh đủ điều kiện trình xét chuẩn nông thôn mới nâng cao

Bên cạnh hàng rào xanh, hàng rào thoáng được địa phương khuyến khích xây dựng.

Ngoài ra, các tiêu chí về quy hoạch, hạ tầng, văn hóa – giáo dục – y tế, an ninh trật tự - hành chính công, khu dân cư kiểu mẫu cũng được địa phương tập trung và cơ bản đạt so với quy định.

Tiếp tục hoàn thiện, vững chắc các tiêu chí

Vừa qua, đại diện UBMTTQ tỉnh cùng lãnh đạo Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Hà Tĩnh đã đi kiểm tra các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao tại xã với những đóng góp xác đáng để địa phương tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí.

Xã ven đô Hà Tĩnh đủ điều kiện trình xét chuẩn nông thôn mới nâng cao

Đoàn công tác kiểm tra, tham quan mô hình vườn mẫu tại thôn Hạ.

Theo đó, bên cạnh những kết quả đạt được, địa phương cần tiếp tục nỗ lực thực hiện các phần việc như: Tăng cường chỉnh trang, dọn vệ sinh mặt đường, tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang giao thông, nâng cao tỷ lệ số thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu…

“Xã Thạch Hạ sau khi đạt chuẩn NTM đã tiếp tục duy trì các tiêu chí với những hoạt động rõ nét để phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến nay, khối lượng công việc đạt được khá lớn như xây dựng đường giao thông, khu dân cư kiểu mẫu… Đặc biệt, qua lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân, có đến 99,9% kết quả đồng ý – đây là tỷ lệ cao nhất trong các xã trong đợt này.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra và tổng hợp ý kiến của các sở, ngành liên quan, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo với Ban chỉ đạo NTM tỉnh bỏ phiếu công nhận xã Thạch Hạ đạt chuẩn NTM nâng cao..." - Chánh văn phòng Điều phối NTM Trần Huy Oánh cho hay.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề 10 năm xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast