Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở huyện Kỳ Anh, động lực từ thành quả

(Baohatinh.vn) - Chia sẻ niềm vui những ngày đầu năm mới, người dân trên các khu dân cư kiểu mẫu vừa đạt chuẩn ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phấn khởi: “Nhìn lại thành quả của những ngày đoàn kết chung sức làm đẹp thôn xóm, chúng tôi cảm thấy thật tự hào và hạnh phúc”.

Với 21 khu dân cư được công nhận đạt kiểu mẫu trong tháng 12/2021, năm qua, huyện Kỳ Anh có 38 thôn về đích khu dân cư (KDC) NTM kiểu mẫu. Sau hơn 12 năm xây dựng NTM, Kỳ Anh đã có có 107/154 thôn đạt KDC kiểu mẫu (69,5%). Đây thực sự là những “quả ngọt” cho những tháng ngày nỗ lực bền bỉ của bà con nhân dân, nhất là ở những địa bàn vùng khó khăn.

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở huyện Kỳ Anh, động lực từ thành quả

Thôn Minh Xuân, xã Kỳ Tây vừa được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu vào tháng 12/2021.

Là xã có xuất phát điểm thấp, vào cuộc chậm trong chương trình xây dựng NTM, Kỳ Tây đã có những bước đột phá đáng mừng trên chặng nước rút để phấn đấu về đích xã NTM trong năm 2021. Trong đó, theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Hệ, thành công lớn nhất là đã khơi dậy được sức dân trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Đến nay, ngoài 2 thôn Minh Xuân và Nam Xuân đã đạt chuẩn, còn có hai thôn đã hoàn thành khối lượng công việc, đang chờ các sở, ngành về đánh giá, công nhận trong tháng 1/2022.

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở huyện Kỳ Anh, động lực từ thành quả

Các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến huyện đã đồng hành cùng xã khó khăn Kỳ Tây thực hiện khối lượng công việc lớn trong xây dựng NTM năm 2021.

Thôn trưởng thôn Nam Xuân - Ông Văn Phong cho biết: Khởi động gần như từ “tay trắng”, thế nhưng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành, thôn đã xây dựng đường găng cụ thể từng tuần, từng tháng; cán bộ, đảng viên lăn xả đi đầu và người dân đồng thuận, quyết tâm, nhờ đó đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn để chính thức được công nhận kiểu mẫu. Khép lại một năm với dấu mốc đặt biệt, năm mới 2022 đang mở ra với niềm phấn khởi, tự hào và ý chí quyết tâm giữ vững, nâng cao các tiêu chí kiểu mẫu, đồng thời tập trung phát triển kinh tế vườn để nâng cao thu nhập cho người dân”.

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở huyện Kỳ Anh, động lực từ thành quả

Khu dân cư NTM kiểu mẫu Trung Tiến, xã Kỳ Thượng mang vẻ đẹp yên bình của vùng thượng Kỳ Anh.

Năm 2021, xã Kỳ Thượng dồn sức xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở 2 thôn: Tiến Thượng và Trung Tiến. Dù đợt dịch COVID-19 xảy ra trên địa bàn khiến xã vào tháng 11 phải cách ly y tế hơn 1 tháng trời, thế nhưng nhờ khởi động sớm từ đầu năm và có nhiều cách làm linh hoạt nên đến cuối tháng 12/2021, 2 thôn đã chính thức được công nhận.

Xã vùng thượng khó khăn ngày nào đến nay đã có 9/12 thôn đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu. Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Thượng Vũ Trung Tiến cho biết, thành quả sau những ngày nỗ lực vừa chống dịch, vừa xây dựng NTM là động lực để xã tiếp tục phấn đấu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở các thôn còn lại.

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở huyện Kỳ Anh, động lực từ thành quả

Sau những ngày cách ly y tế, Kỳ Thượng đã dồn sức hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu tại 2 thôn: Tiến Thượng và Trung Tiến.

Tại xã ven biển Kỳ Xuân, với 5 khu dân cư được công nhận trong năm 2021, đến thời điểm này, địa phương đã hoàn thành xây dựng 8/8 thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu. Ông Phan Hồng Huân - thôn Nguyễn Huệ cho biết, niềm vui lớn nhất mà chúng tôi cảm nhận được sau khi thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu đó là sự đoàn kết, cùng chung sức để giữ gìn môi trường sạch sẽ, trong lành, làng trên xóm dưới chan hòa, văn minh trong nếp sống.

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở huyện Kỳ Anh, động lực từ thành quả

Người dân thôn Nguyễn Huệ, xã Kỳ Xuân giữ gìn môi trường trong lành sau khi được công nhận khu dân cư kiểu mẫu.

Năm 2021 dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng lại là năm huyện Kỳ Anh có số lượng khu dân cư đạt chuẩn NTM nhiều nhất từ trước tới nay.

Kết quả này thể hiện sự chuyển biến đáng kể trong nhận thức của mỗi người về vai trò chủ thể của mình trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM. Từ đó, với sự sát cánh của cấp ủy, chính quyền ở mỗi khu dân cư, người dân đã chủ động xây dựng lộ trình, kế hoạch, chia thành những nhóm nhỏ để thực hiện các phần việc một cách linh hoạt, hiệu quả nhất.

Đây cũng là động lực để Kỳ Anh tiếp tục xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu ở các thôn còn lại, góp phần quan trọng cho hành trình xây dựng Kỳ Anh đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2023 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast