Xây dựng NTM, đô thị văn minh ở Hà Tĩnh tiếp tục đạt kết quả cao

(Baohatinh.vn) - “Phát huy kết quả đạt được, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng sức, đồng lòng và sáng tạo hơn nữa của cả hệ thống chính trị và nhân dân, chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh ở Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đạt được kết quả toàn diện hơn, bền vững hơn trong thời gian tới” - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định.

xay dung ntm do thi van minh o ha tinh tiep tuc dat ket qua cao

Lãnh đạo tỉnh dẫn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và đại diện các bộ ngành, địa phương tham quan KDC mẫu, vườn mẫu ở Hà Tĩnh

Những tháng đầu năm 2017, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minh tiếp tục được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản và đạt được kết quả khá. Các huyện, thành phố, thị xã đều tổ chức soát xét, đánh giá mức độ đạt chuẩn, xây dựng khung kế hoạch thực hiện. Những nội dung có kết quả cao là nâng cấp, nhân rộng các khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, xây dựng nhà văn hóa thôn, giải tỏa hành lang chuẩn bị làm đường giao thông theo cơ chế hỗ trợ xi măng… Nhiều đơn vị đã triển khai hoạt động đỡ đầu, tài trợ có hiệu quả.

xay dung ntm do thi van minh o ha tinh tiep tuc dat ket qua cao

Nhân dân xã Mỹ Lộc (Can Lộc) xây dựng kênh mương, đường GTNT

Để đạt kết quả đó, theo Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo NTM tỉnh Lê Đình Sơn, đó là sự đồng thuận cao của nhân dân và toàn xã hội; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn. Đặc biệt, người dân ngày càng ý thức rõ hơn xây dựng NTM là đem lại lợi ích thiết thực nhất cho chính mình, do đó, trách nhiệm cao hơn, tích cực, tự giác hơn khi tham gia thực hiện.

Hòa chung không khí sôi nổi tham gia xây dựng NTM của các địa phương trong toàn huyện Nghi Xuân, trong những ngày tháng 4 lịch sử, cán bộ và nhân dân xã Xuân Viên đang tích cực tổ chức nhiều hoạt động xây dựng NTM. Chủ tịch UBND xã Xuân Viên Ngụy Khắc Phúc cho biết: “Hiện nay, toàn bộ 9/9 thôn xóm ở Xuân Viên đã hoàn thành trên 80% khối lượng các tiêu chí khu dân cư mẫu. Năm nay, địa phương dự kiến đầu tư khoảng 6 tỷ đồng sửa chữa, làm mới đường giao thông nông thôn, mương thoát nước khu dân cư, khu công viên mi ni tại trung tâm xã.

xay dung ntm do thi van minh o ha tinh tiep tuc dat ket qua cao

Nhân dân xã Kỳ Tiến (Kỳ Anh) ra quân chỉnh trang vườn hộ

Với phương châm “tiêu chí dễ, tốn ít tiền làm trước”, từ đầu năm đến nay, các địa phương tập trung giải phóng hành lang giao thông, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực được các địa phương tập trung triển khai, tăng nhanh số lượng, nhất là các hoạt động cải tạo, chỉnh trang vườn tạp, xây dựng hàng rào xanh, trồng cây bóng mát trên các tuyến đường… 4 tháng đầu năm, đã có trên 100 thôn triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và trên 200 hộ xây dựng vườn mẫu; tiêu biểu như các huyện Thạch Hà, Hương Sơn, Cẩm Xuyên, TX Kỳ Anh, Hương Khê, Can Lộc... Huyện Nghi Xuân đã phát động cuộc thi xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu lần 2.

xay dung ntm do thi van minh o ha tinh tiep tuc dat ket qua cao

CBCS Công an huyện Thạch Hà giúp xã Thạch Thắng xây dựng khuôn viên hội quán thôn.

Cùng với xây dựng NTM, các thị trấn, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh đang tích cực triển khai xây dựng đô thị văn minh. Tại TP Hà Tĩnh, các cơ quan, đoàn thể cũng đang chung sức, đồng lòng “gánh vác” với chính quyền và người dân trong xây dựng đô thị văn minh. Các tuyến đường, ngõ phố, hầu hết đang được người dân chỉnh trang. Người dân tự giác phá bỏ hàng rào mở rộng đường hay đóng góp công, của xây dựng mới. Để đạt các tiêu chí đô thị loại II, thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã thành lập ban vận động trồng cây xanh thành phố để vận động các cơ quan, doanh nghiệp trong, ngoài địa bàn trồng và hỗ trợ cây xanh nhằm cải tạo môi sinh, môi trường và thực hiện tiêu chí về cây xanh.

xay dung ntm do thi van minh o ha tinh tiep tuc dat ket qua cao

Người dân thành phố Hà Tĩnh đóng góp tiền lát lại vỉa hè, nâng cấp đường xây dựng đô thị văn minh

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Lê Quang Đức cho biết, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã ủng hộ 2,3 tỷ đồng để trồng mới 1.060 cây xanh đường phố. Đặc biệt, trong đợt này, Đảng ủy khối Các Cơ quan cấp tỉnh, Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh, LĐLĐ thành phố đã hỗ trợ 80 cây xanh, với số tiền 221 triệu đồng để trồng mới trên tuyến đường Nguyễn Du kéo dài, đoạn qua địa bàn phường Thạch Quý.

Cũng trong những ngày tháng 4, Hà Tĩnh đã tổ chức thành công hội nghị Văn phòng NTM toàn quốc, được bạn bè trên cả nước ghi nhận, đánh giá cao. Đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng, là dịp để cổ vũ, động viên phong trào xây dựng NTM tại các địa phương. Đặc biệt, qua tham quan thực tế của đại biểu tại các địa phương đã chứng minh cho Trung ương và các tỉnh bạn thấy rõ trong điều kiện khó khăn, nhưng Hà Tĩnh vẫn nỗ lực xây dựng NTM đạt kết quả cao.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng sức, đồng lòng và sáng tạo, Hà Tĩnh phấn đấu đến năm 2020, xây dựng NTM đảm bảo toàn diện, thực chất, gắn với phát triển đô thị văn minh. Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, là cơ sở nền tảng để phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH theo hướng phát triển bền vững. Đến năm 2020, Hà Tĩnh phấn đấu có trên 60% xã và ít nhất có 2 huyện đạt chuẩn NTM; đồng thời, xây dựng, phát triển đô thị, trong đó, TP Hà Tĩnh đạt đô thị loại II, TX Hồng Lĩnh và TX Kỳ Anh đạt đô thị loại III.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast