Phấn đấu hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước 2045

Thay mặt Bộ Chính trị, ông Võ Văn Thưởng - Thường trực Ban Bí thư vừa ký ban hành Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải (GTVT) đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phấn đấu hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước 2045

Ảnh minh họa

Mục tiêu tổng quát là phát triển GTVT đường sắt hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, đáp ứng mục tiêu đến năm 2045 nước ta là nước phát triển có thu nhập cao. Vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, các hành lang vận tải chính Đông - Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.

Mục tiêu cụ thể, đến năm 2025 phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026 - 2030 (Hà Nội - Vinh; TP Hồ Chí Minh - Nha Trang).

Đến năm 2030 tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có. Tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...).

Phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Hà Nội - Hải Phòng, Biên Hòa - Vũng Tàu...), cửa khẩu quốc tế (Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Lạng Sơn...), cảng hàng không quốc tế (Thủ Thiêm - Long Thành), đường sắt vành đai phía Đông khu đầu mối Hà Nội (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi).

Đối với tuyến TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đầu tư bằng phương thức đối tác công - tư (PPP) hoặc phương thức đầu tư khác phù hợp. Tiếp tục đầu tư hoàn thành tuyến Hà Nội - Hạ Long.

Đến năm 2045, hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô) và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035. Hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045; tuyến đường sắt khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TP Hồ Chí Minh; tuyến đường sắt kết nối với các đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế), các tỉnh Tây Nguyên; tuyến đường sắt ven biển, đường sắt xuyên Á.

Về tổ chức thực hiện, Bộ Chính trị giao các tỉnh ủy, thành ủy, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để quán triệt, triển khai thực hiện kết luận này; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, các chương trình, dự án… về phát triển giao thông vận tải đường sắt.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình tổ chức thực hiện, tạo sự chuyển biến thực sự về phát triển giao thông vận tải đường sắt.

Ban Cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt, các dự án trọng điểm lĩnh vực đường sắt; đề xuất xây dựng các chính sách phù hợp, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện các nội dung đã nêu trong kết luận này.

Ban Cán sự đảng Bộ GTVT tập trung nghiên cứu, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định (theo Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2023).

Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Cán sự đảng Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự cần thiết đầu tư phát triển giao thông vận tải đường sắt, nhất là đường sắt tốc độ cao.

Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư việc thực hiện kết luận này.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Nỗ lực hồi sinh những cánh rừng sau bão

Nỗ lực hồi sinh những cánh rừng sau bão

Sau hai cơn bão số 5 và số 10 liên tiếp, hàng chục nghìn héc-ta rừng ở Hà Tĩnh bị gãy đổ, hư hại. Hiện nay, các địa phương, chủ rừng và người dân đang khẩn trương khắc phục hậu quả, khôi phục diện tích rừng bị ảnh hưởng, đẩy mạnh trồng mới, nỗ lực hồi sinh những cánh rừng.
Tỉnh đồng hành, doanh nghiệp bứt phá - nền tảng phát triển bền vững

Tỉnh đồng hành, doanh nghiệp bứt phá - nền tảng phát triển bền vững

Dù đối mặt với nhiều thách thức, cộng đồng doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh vẫn không ngừng bứt phá, khẳng định vị thế nhờ tinh thần vượt khó, đổi mới và sự đồng hành sát sao của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.
Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM” đã khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động. Những thành tựu nổi bật trong giai đoạn 2021-2025 sẽ mở ra hành trình mới hướng tới xây dựng nông thôn hiện đại, văn minh, bền vững.
Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Với khả năng thích nghi tốt, ít dịch bệnh, chi phí đầu tư thấp và giá bán ổn định, nuôi tôm càng xanh đang trở thành lựa chọn của nhiều hộ dân xã Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.  
Thi đua “thắp lửa” sản xuất - kinh doanh

Thi đua “thắp lửa” sản xuất - kinh doanh

Phong trào thi đua trở thành động lực mạnh mẽ, thổi bùng khí thế sáng tạo trong từng nhà máy, phân xưởng, góp phần tạo chuyển biến tích cực trên hành trình phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều "lộc biển"

Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều "lộc biển"

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày qua, hoạt động khai thác hải sản đã sôi động trở lại, ngư dân Hà Tĩnh vui mừng vì đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị…
Hà Tĩnh nhân rộng diện tích cam hữu cơ

Hà Tĩnh nhân rộng diện tích cam hữu cơ

Hà Tĩnh là địa phương có diện tích cam lớn nên để tăng lợi thế cạnh tranh cho cây trồng này, người dân đã chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ.
Tăng “sức đề kháng” cho đàn vật nuôi sau mưa bão

Tăng “sức đề kháng” cho đàn vật nuôi sau mưa bão

Khử trùng chuồng trại, bổ sung vitamin, tăng cường dinh dưỡng… là những giải pháp cấp bách được nông dân Hà Tĩnh chủ động triển khai nhằm bảo vệ đàn vật nuôi trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau mưa bão.