Cái kết đắng cho cặp sinh viên cướp giật trên đường

(Baohatinh.vn) - Đã 5 tháng trôi qua nhưng chị Kiều Thị Huyền Trang (SN 1995, ở xã Thạch Sơn, Thạch Hà) vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ việc xảy ra với mình...

cai ket dang cho cap sinh vien cuop giat tren duong

Vì thiếu tiền tiêu xài, 2 sinh viên Trường Cao đẳng nghề Việt Đức đã đánh mất tương lai của mình khi sa vào vòng lao lý với tội danh cướp giật tài sản.

Khoảng 20h ngày 8/1/2016, Trương Huy Thái (SN 1996, trú phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) và Nguyễn Như Hoàng (SN 1995, trú xã Hòa Hải, Hương Khê) đi xe máy trên QL1A đoạn qua xã Thạch Long (Thạch Hà) thì phát hiện chị Kiều Thị Huyền Trang điều khiển xe mô tô đi cùng chiều có đeo túi xách bên người. Nhận định đây là “con mồi”, 2 đối tượng bám theo rồi rồ ga phóng lên giật túi và bỏ chạy.

Dù sự việc xảy ra chớp nhoáng nhưng nạn nhân vẫn bình tĩnh đuổi theo, đọc được biển kiểm soát xe của 2 đối tượng và lên trình báo cơ quan chức năng.

Sau khi cướp được túi xách của chị Trang gồm 1 điện thoại di động, 380.000 đồng tiền mặt cùng một số giấy tờ tùy thân, Thái và Hoàng ngang nhiên hẹn nạn nhân ra công viên Trần Phú (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) chuộc lại giấy tờ với giá 1 triệu đồng...

Xuất hiện tại Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà trong phiên tòa sơ thẩm vào ngày 31/5, Trương Huy Thái và Nguyễn Như Hoàng khiến không ít người ngạc nhiên bởi vóc dáng, khuôn mặt thư sinh. Khi biết cả 2 bị cáo đều đang là sinh viên Trường Cao đẳng nghề Việt Đức, người dự khán xôn xao nuối tiếc cho Hoàng và Thái đã sớm đánh mất tương lai còn rộng mở.

“Là sinh viên, các bị cáo lẽ ra phải chuyên tâm trau dồi kiến thức chuyên môn, chú trọng tu dưỡng đạo đức, vậy mà, chỉ vì hám lợi, muốn có tiền tiêu xài cá nhân, các bị cáo đã bán rẻ lương tâm và lòng tự trọng của mình. Một triệu đồng đánh đổi những hoài bão, khát khao và cả niềm kỳ vọng từ đấng sinh thành. Vậy có đáng không?” - lời phân tích của vị chủ tọa khiến Hoàng và Thái cúi đầu xấu hổ.

Những chứng cứ của vụ cướp khiến 2 kẻ đứng trước vành móng ngựa không thể đưa ra lời bào chữa nào. Điều khiến nạn nhân và mọi người bất bình là hành động liều lĩnh, ngang ngược của Hoàng và Thái khi “cả gan” ra giá, hẹn người bị hại ra chuộc lại giấy tờ. Vị chủ tọa phiên tòa bày tỏ sự lo ngại khi tình trạng học sinh, sinh viên gây án cướp giật ngày càng nhiều. Không chỉ gây án khi đang đi trên đường, nhiều tên cướp giật lên kế hoạch bài bản khi quan sát, theo dõi các địa điểm “nhạy cảm” như ngân hàng, tiệm vàng, cây ATM. Khi nhìn thấy người mang theo tài sản gọn nhẹ, phán đoán có giá trị cao và dễ tiêu thụ (như điện thoại di động, máy ảnh, nữ trang, túi xách…) hoặc những người vừa giao dịch trong ngân hàng, tiệm vàng, cây ATM, các đối tượng liền tranh thủ đeo bám. Đến những địa điểm thuận lợi như đường thoáng rộng, nhiều ngả rẽ tiện cho việc tẩu thoát, chúng lập tức tăng ga áp sát mục tiêu, ra tay rồi tẩu thoát.

Giằng lại túi xách khi bị cướp là phản xạ tự nhiên của người bị nạn nhưng việc làm này dễ gây ra tai nạn cho nạn nhân. Vì vậy, người dân, đặc biệt là phái yếu cần trang bị kỹ năng phòng vệ và ứng xử khi bị cướp giật; cần chủ động không để bản thân rơi vào những tình huống nguy hiểm, không tạo sơ hở để bọn cướp ra tay. Tiền và tài sản phải được cất trong cốp xe. Đồng thời, phải quan sát qua gương chiếu hậu và nhìn xung quanh nếu phát hiện có đối tượng nghi vấn bám theo hoặc có biểu hiện tăng ga, lạng lách, đánh võng, cần chạy chậm lại, đi sát lề đường hoặc dừng hẳn, cố gắng đi vào khu vực đông người.

Tại phiên tòa, 2 kẻ cướp cạn đã phải cúi đầu nhận tội. 81 tháng tù giam dành cho Thái và Hoàng đủ để cả 2 suy ngẫm, tu tâm, dưỡng tính làm lại cuộc đời. Vụ án cũng là bài học cho mọi người khi tham gia giao thông phải đề cao cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast