Đoàn luật sư Hà Tĩnh đại hội bất thường thông qua nội quy sửa đổi

(Baohatinh.vn) - Chiều 10/6, Đoàn luật sư Hà Tĩnh tổ chức đại hội bất thường để thông qua nội quy hoạt động sau khi sửa đổi.

doan luat su ha tinh dai hoi bat thuong thong qua noi quy sua doi

Từ trước đến nay, về cơ bản, Đoàn luật sư Hà Tĩnh, các tổ chức hành nghề luật sư và các luật sư thực hiện theo Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, còn nội quy hoạt động của đoàn là cụ thể hóa một số quy định trong phạm vi nội bộ của đoàn mà không trái với Điều lệ chung cũng như các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Đến tháng 4/2015, Thường trực Liên đoàn Luật sư Việt Nam có hướng dẫn và yêu cầu các đoàn luật sư trong cả nước phải xây dựng nội quy thay cho điều lệ. Theo đó, Ban chủ nhiệm đã thành lập tổ nghiên cứu, soạn thảo nội quy của đoàn dựa trên căn cứ các luật, quy tắc, điều lệ có liên quan; tham khảo, kế thừa các nội dụng của Điều lệ Đoàn luật sư Hà Tĩnh trước đây cũng như yêu cầu của thực tiễn. Nhờ vậy, nội quy đã mang tính khoa học, chặt chẽ, đầy đủ, chính xác, súc tích, dễ hiểu và phù hợp thực tiễn...

doan luat su ha tinh dai hoi bat thuong thong qua noi quy sua doi

Tại đại hội, các địa biểu đã nghe đại diện Ban Chủ nhiệm đoàn thông qua nội quy mới của Đoàn luật sư Hà Tĩnh với 10 chương, 40 điều và sẽ có hiệu lực ngay sau khi được đại hội thông qua.

Theo đó, chương giới thiệu chung gồm có 2 điều; chương quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn có 2 điều; chương quy định về thành viên có 8 điều; chương quy định về người tập sự hành nghề luật sự có 1 điều; chương quy định về các cơ quan của đoàn có 10 điều; chương quy định về quản lý tài sản, tài chính có 7 điều; chương quy định về mối quan hệ giữa Ban chủ nhiệm với hội đồng khen thưởng và kỷ luật có 3 điều; chương quy định về khen thưởng và kỷ luật có 4 điều; chương quy định về giải quyết khiếu nại tố cáo có 3 điều; chương quy định về điều khoản thi hành có 1 điều.

doan luat su ha tinh dai hoi bat thuong thong qua noi quy sua doi

Tham gia thảo luận tại đại hội, luật sư Lê Hùng cho rằng, các thành viên trong đoàn cần nâng cao tinh thần tự giác trong đóng nộp phí; đẩy mạnh hơn nữa hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí; tích cực tham gia bồi dưỡng bắt buộc về chuyên môn, nghiệp vụ...

Tại đại hội, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng, các đại biểu về tham dự cũng đã tiến hành tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào Dự thảo Nội quy của Đoàn luật sự Hà Tĩnh để hoàn chỉnh Nội quy chính thức và đưa vào hoạt động có hiệu quả.

Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng, Ban chủ nhiệm và Hội đồng Khen thưởng - kỷ luật của Đoàn luật sư hà Tĩnh cần làm cho nội quy được thực thực hiện nghiêm túc, đem lại hiệu quả thiết thực; coi nội quy là “Luật nội bộ” của Đoàn luật sư Hà Tĩnh, buộc các tổ chức và cá nhân thuộc đoàn phải chấp hành; thực hiện khen thưởng, kỷ luật phải nghiêm minh, công khai, dân chủ; hàng năm phải phải tổ chức tồng kết để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, nhân rộng cách làm hay, rút ra bài học quý, có phướng án khắc phục các mặt còn tồn tại, hạn chế...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast