Hoãn phiên xử kẻ đe dọa Chủ tịch Bắc Ninh do vắng nhân chứng

Từ sáng sớm, hàng trăm người đã đến theo dõi tham dự phiên xét kẻ nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, song chỉ những ai có giấy triệu tập mới được vào phòng xử án.

Ngày 26/9, TAND tỉnh Bắc Ninh đưa Nguyễn Trọng Phương (37 tuổi, ở Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) ra xử tội Khủng bố. Phương là người nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh gây xôn xao dư luận hồi đầu năm.

Cùng bị đưa ra xét xử với Phương có bị cáo Trần Anh Thuận (36 tuổi, ở TP Bắc Ninh). Thuận bị đưa ra xét xử về tội Không tố giác tội phạm. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nghiêm Thị Lượng, Chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh Bắc Ninh.

hoan phien xu ke de doa chu tich bac ninh do vang nhan chung

Hai bị cáo Trần Anh Thuận (trái) và Nguyễn Trọng Phương. Ảnh: Hoàng Lam.

Từ sáng sớm, đã có hàng trăm người kéo tới tham dự phiên xét xử. Tuy nhiên, chỉ một số người có giấy triệu tập mới được vào phòng xét xử rộng khoảng 50 m2, số còn lại theo dõi diễn biến phiên tòa qua loa phóng thanh.

Được tại ngoại, bị cáo Thuận có mặt tại phòng xử từ sớm. Khoảng 7h45, Nguyễn Trọng Phương được cán bộ dẫn giải tới tòa. Bị cáo này mặc quần bò, áo phông sẫm màu.

Trong phần thủ tục, thư ký báo vắng mặt 2 trong số 3 nhân chứng được triệu tập tới tòa. Trước thông tin này, HĐXX hỏi ý kiến VKS, luật sư. Cho rằng người làm vắng mặt cũng không ảnh hưởng tới phiên tòa vì đã có lời khai tại cơ quan điều tra, luật sư đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

Tuy nhiên, VKS lại cho rằng anh Ngô Thành Sơn – người làm chứng rất quan trọng nên đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

Sau khi hội ý ít phút, HĐXX thấy đối với người làm chứng là anh Sơn là rất quan trọng, cần phải có mặt ở tòa nên tuyên hoãn, thời gian mở lại sẽ thông báo sau.

hoan phien xu ke de doa chu tich bac ninh do vang nhan chung

Bị cáo Phương tại tòa. Ảnh: Hoàng Lam.

Theo cáo buộc, giữa năm 2015, vợ chồng Phương thành lập Công ty TNHH Song Lộc Miền Bắc. Quá trình hoạt động, Phương xin UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép cho doanh nghiệp mình được nạo vét thanh thải và tận thu sản phẩm trên sông Đuống. Nhận được công văn đề nghị, UBND tỉnh đã từ chối với lý do tận thu tài nguyên sẽ gây sạt lở bờ sông.

Biết anh Ngô Thành Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty trục vớt luồng hạ lưu (người từng có mâu thuẫn với Phương trong chuyện làm ăn - được cấp phép nạo vét sông Cầu đoạn qua tỉnh Bắc Giang), Phương nảy sinh ý định nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh.

Nội dung cáo trạng nêu, biết Thuận là đối thủ làm ăn của Sơn, nên trung tuần tháng 1, Phương đưa điện thoại và sim cho Thuận rồi hướng dẫn anh ta nhắn tin đe dọa 2 lãnh đạo tỉnh. Tuy nhiên, Thuận không thực hiện.

Tối 23/1, Phương đi xe quanh khu vực nhà anh Sơn rồi nhắn liên tiếp 10 tin đe dọa gửi Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tử Quỳnh và một số cán bộ cấp dưới với nội dung: “Để yên cho người khác làm ăn”, “Biết điều thì để yên cho người khác làm ăn”...

Trong số các tin nhắn đe dọa lãnh đạo Bắc Ninh, có cả tin nhắn nhắc đến vụ nổ súng ở trụ sở Tỉnh ủy Yên Bái hồi tháng 8/2016.

Ngày 16/3, Phương báo cho Thuận biết việc mình đã nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Đọc những tin nhắn trên xong, ít ngày sau Thuận nói cho Sơn - người có mâu thuẫn với Phương biết. Thấy vậy, anh Sơn đổi điện thoại cho Thuận để lấy "chứng cứ" mang ra cơ quan công an. Ngày 31/3, Phương và Thuận bị bắt khẩn cấp.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast