Một phút côn đồ, hàng xóm mất mạng

(Baohatinh.vn) - Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, thiếu phụ chưa đầy 30 tuổi chít vành khăn trắng, đưa đôi mắt ai oán về phía kẻ đã nhẫn tâm tước đoạt mạng sống của chồng mình. Cách đó không xa, bị cáo cúi mặt giữa những lời chỉ trích từ người nhà bị hại, còn những đứa trẻ mất cha ngơ ngác giữa chốn công đường nặng nề...

mot phut con do hang xom mat mang

Dẫn giải bị cáo rời hội trường xét xử

Đó là tất cả những gì diễn ra tại phiên xét xử bị cáo Trần Đình Giáo (SN 1973, trú tổ dân phố Long Hải, phường Kỳ Long, TX Kỳ Anh) về tội danh “Giết người”.

Nghe đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng, Giáo bất chợt đưa 2 tay ôm lấy đầu đầy day dứt, đau đớn. Khoảng 15h30’ ngày 16/10/2016, do xảy ra mâu thuẫn về việc xem công tơ điện, giữa Giáo và anh Trần Quang Kiều (SN 1983, trú phường Kỳ Long) dẫn tới xô xát. Được mọi người can ngăn và dù đã về nhà nhưng vì còn hậm hực, Giáo và Kiều tiếp tục thách thức đánh nhau.

Kiều giơ dao chém vào người Giáo nhưng không trúng. Bị tấn công, Giáo cầm tuýp sắt đánh liên tiếp 2 cái vào đầu đối phương. Cú đánh khiến nạn nhân bị vỡ xương hộp sọ, chấn thương sọ não. Tuy được cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế nhưng do vết thương quá nặng, Trần Quang Kiều đã tử vong vào ngày 18/10/2016.

Sau trận hỗn chiến, Trần Đình Giáo được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh khám và phát hiện bị dập lách, gãy xương sườn số 10. Tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 34%.

Trong quá trình điều tra và tại phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo luôn thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải nhưng chừng ấy vẫn không thể xoa dịu nỗi mất mát quá lớn trong lòng người thân bị hại. Tại phiên tòa, không khí căng thẳng bao trùm khiến chủ tọa phải nhiều lần yêu cầu các bên giữ trật tự.

“Chỉ vì sự nóng giận của anh ta, chồng tôi đã phải bỏ mạng oan uổng. Sau khi anh ấy ngã xuống, anh ta vẫn hung hăng đánh vào đầu thêm lần nữa. Cơ quan điều tra cũng xác định, đây là cú đánh dẫn tới cái chết của anh Kiều. Cơn nóng giận của anh ta không chỉ khiến bố tôi phải chịu cảnh mất con, tôi mất đi người bạn trăm năm mà còn đẩy 3 đứa con thơ lâm vào cảnh mồ côi cha…” - vợ bị hại tức tưởi.

Trước lời tố cáo từ phía gia đình bị hại, Giáo yếu ớt giải thích do bị cáo bực tức không kìm nén được chứ không hề có ý định đánh chết người. Bằng chứng là sau khi sự việc xảy ra, ngoài thái độ hợp tác với cơ quan điều tra, bị cáo cùng gia đình đã bồi thường số tiền 170 triệu đồng (vượt quá số tiền yêu cầu của bị hại) để khắc phục hậu quả.

“Bị cáo biết tội của mình. Bị cáo rất ân hận. Bị cáo gửi lời xin lỗi tới vong linh anh Kiều và gia đình. Bị cáo nói ra những lời này không mong được tha thứ mà chỉ để bản thân đỡ day dứt hơn…” - Trần Đình Giáo nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án.

Chủ tọa phiên tòa nhận định, sự việc đáng tiếc xảy ra ngoài việc bắt nguồn từ thói côn đồ, hung hăng của Trần Đình Giáo, còn có lỗi từ anh Trần Quang Kiều, “nếu hai bên biết kiềm chế, đã không có cảnh người chết, kẻ đi tù, gia đình hai bên rơi vào bi kịch”.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 8 năm tù giam. Ngoài ra, hàng tháng, Trần Đình Giáo có trách nhiệm cấp dưỡng cho cha già và 3 con của bị hại số tiền 3,3 triệu đồng. Tuy vậy, phán quyết của tòa án không khiến người nhà bị hại thỏa mãn... Nút thắt ân oán dường như đang cần phải có thêm thời gian may ra mới được giải tỏa...

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast