Nâng chỉ số thiết chế pháp lý góp phần tăng năng lực cạnh tranh

(Baohatinh.vn) - Sáng 14/6, Sở Tư pháp Hà Tĩnh tổ chức hội thảo về thiết chế pháp lý trong chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh.

nang chi so thiet che phap ly gop phan tang nang luc canh tranh

PGĐ Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Trần Nguyễn Huỳnh: Cần đổi mới, giáo dục nâng cao năng lực cán bộ, nhất là bộ phận 1 cửa góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh hướng đến nâng cao thứ hạng và chỉ số PCI

Chỉ số thiết chế pháp lý là chỉ số đo lường lòng tin của DN đối với hệ thống tòa án, tư pháp của tỉnh; các thiết chế pháp lý có được DN xem là công cụ hiệu quả lựa chọn để giải quyết bất đồng, tranh chấp phát sinh trong thực tiễn hoặc khiếu nại, tổ cáo các hành vi sai phạm, nhũng nhiễu của cán bộ công quyền tại địa phương.

Trong năm qua, chỉ số thiết chế pháp lý của Hà Tĩnh bị giảm điểm với điểm số dưới mức trung bình 4,84 điểm và đứng thứ 55/63 tỉnh thành. Theo hồ sơ của VCCI, DN đánh giá khá cao một số nội dung như: TAND các cấp xét xử vụ kiện kinh tế đúng pháp luật (85,06% đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý); phán quyết của tòa án là công bằng (81,71% đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý); tỷ lệ vụ án đã được giải quyết trong năm (96%).

Một số nội dung DN đánh giá thấp là DN sẵn sàng sử dụng tòa án để giải quyết tranh chấp (31,85% có); hệ thống pháp luật có cơ chế giúp DN tố cáo hành vi tham nhũng của cán bộ (24,21% thường xuyên hoặc luôn luôn).

Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, Sở Tư pháp phối hợp với TAND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Hiệp hội DN tỉnh xây dựng và ban hành Kế hoạch Hành động nâng cao chỉ số thiết chế pháp lý với các nội dung như: thiết lập cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại ngoài Tòa án; tập trung tuyên truyền, khuyến khích DN giải quyết tranh chấp thương mại qua thương lượng, hòa giải, trọng tài thương mại…

nang chi so thiet che phap ly gop phan tang nang luc canh tranh

Phó Chánh tòa Dân sự TAND tỉnh Nguyễn Thị Bích Đào: TAND các cấp cần nâng cao chất lượng xét xử, đặc biệt là các tranh chấp thương mại; phải thể hiện tính công bằng, nghiêm minh trong quá trình xét xử nhằm tạo dựng niềm tin cho các DN khi lựa chọn giải quyết tranh chấp

Năm 2016, Sở tập trung tư vấn pháp luật cho các DN ở các vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, tổ chức các hội nghị đối thoại với DN, lớp bồi dưỡng pháp luật cho DN về các vấn đề DN quan tâm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận về các vấn đề liên quan đến chỉ số thiết chế pháp lý nói riêng và chỉ số PCI nói chung; đồng thời đặt ra các giải pháp nhằm tạo điều kiện thu hút các nguồn lực cho DN đầu tư, phát triển...

PCI là thước đo quan trọng, khách quan nhằm đánh giá chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh, mức độ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh qua từng năm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast