Từ “đầu gấu làng” đến... nhà tù!

(Baohatinh.vn) - Không nghề nghiệp ổn định, lại thích kiếm tiền bằng việc cưỡng đoạt tài sản của người khác, và dù đã lẩn trốn được một thời gian khá dài, song kẻ phạm tội vẫn không thể thoát.

Là thủ phạm liên tiếp gây ra các vụ cưỡng đoạt tài sản trên địa bàn Lộc Yên, nhằm tránh sự truy đuổi gắt gao của lực lượng chức năng, Nguyễn Văn Hiền (33 tuổi, ở xóm Trung Sơn, xã Lộc Yên - Hương Khê), rời quê vào các tỉnh Tây Nguyên rồi xuống tỉnh Bình Dương để lẩn trốn. Tuy nhiên, “lưới trời tuy thưa mà khó thoát”, sau 2 năm lang bạt nơi đất khách, Hiền đã bị bắt vào ngày 6/10/2016. Theo lực lượng chức năng, trong quá trình vây bắt, y tỏ rõ thái độ hung hăng, chống đối, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng khi thực thi nhiệm vụ.

tu dau gau lang den nha tu

Sau 2 năm lẩn trốn tại Bình Dương, Nguyễn Văn Hiền đã phải quay về quy án.

Vụ án cưỡng đoạt tài sản đã được TAND huyện Hương Khê đưa ra xét xử. Theo hồ sơ vụ án, khoảng 17h ngày 28/11/2014, tại tiểu khu 226 (xóm Yên Bình, Lộc Yên), bà Hoàng Thị Mai và anh Nguyễn Văn Hảo (con rể bà Mai) đến bốc keo tràm lên xe ô tô để đưa đi tiêu thụ, đã bị Hiền đe dọa, “cướp” 5 triệu đồng. Trước đó, Hiền cũng đã lấy 2 triệu đồng của bà Mai rồi mới đồng ý cho gia đình bà vận chuyển keo đi tiêu thụ.

Một tháng sau đó (tháng 12/2014), anh Ngô Quang Tuân (trú xã Hương Bình) điều khiển xe ô tô BKS 77K-7735 đến bãi tập kết keo tràm ở Lộc Yên cũng bị Hiền đe dọa, rồi hung hăng giật lấy chiếc đèn pin ném vào mặt anh Tuân, khiến anh sợ hãi bỏ chạy. Đến khoảng 17h ngày hôm sau, anh Tuân có việc đến gặp Hiền tại nhà, liền bị kẻ gian đòi “cống” 2 triệu đồng, nhưng sau đó, được giảm còn một nửa.

Xuất hiện tại phiên tòa, khuôn mặt bị cáo hiện rõ vẻ lì lợm, liều lĩnh. Trước vành móng ngựa, Nguyễn Văn Hiền khai nhận: Trước khi cưỡng đoạt tài sản của anh Tuân 1 ngày, bị cáo còn đe dọa anh Phạm Hữu Đông (SN 1979, trú xã Hà Linh) khi anh này lái xe tải đến chở gỗ keo và đòi phạt 1 triệu đồng do… không xin phép?! Lúc này, vì anh Đông không mang theo tiền nên xin khất lần sau. Tuy nhiên, do sau đó anh này không xuất hiện trở lại nên cuộc “giao dịch” với bị cáo bất thành.

“Được sự vận động của gia đình, bị cáo đã hoàn trả cho bà Mai toàn bộ số tiền 7 triệu đồng và anh Tuân 1 triệu đồng” - Nguyễn Văn Hiền lí nhí trả lời.

Trước hội đồng xét xử, người thân trong gia đình và toàn thể người tham dự phiên tòa, Nguyễn Văn Hiền bày tỏ nguyện vọng được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo là con cả trong gia đình 4 anh chị em, bố mất sớm nên mong muốn những người cầm cân nảy mực cân nhắc mức án phù hợp, sớm có cơ hội trở về phụng dưỡng mẹ già. Hiền còn nhấn mạnh, y vẫn còn người vợ trẻ và 2 đứa con thơ dại đang cần phải có sự bao bọc, chăm sóc của người cha.

Dù vậy, lời cầu xin của Hiền không nhận được nhiều sự sẻ chia của mọi người, bởi lẽ, trước đó, vào năm 2014, Hiền từng bị TAND tỉnh xử phạt 24 tháng tù treo về tội cố ý gây thương tích. “Nếu thực sự thương vợ, thương con như lời Hiền nói thì anh ta đã không xử sự như vậy. Hơn nữa, liệu các con trẻ có nhận được sự dạy dỗ đúng đắn hay không khi người cha từng coi thường kỷ cương phép nước để rồi lâm vào cảnh tù tội”, lời nhận xét từ người phụ nữ đứng tuổi đang dõi theo phiên tòa khiến mọi người phải suy ngẫm.

Sau thời gian nghị án, xem xét rõ tội trạng của Nguyễn Văn Hiền, TAND huyện Hương Khê tuyên phạt bị cáo mức án 15 tháng tù giam. Do Hiền chưa thi hành án phạt 24 tháng tù treo vào năm 2014 nên tổng hình phạt y phải chịu là 39 tháng tù giam. Phiên tòa kết thúc, Hiền vội vã theo bước chân của các công an viên. Nhìn bóng chồng dần khuất sau cầu thang, người vợ trẻ đưa ánh mắt buồn bã dõi theo...

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast