Học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên của cấp ủy Đảng và Nhân dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Xác định việc học và làm theo Bác là giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã quán triệt và triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Học Bác “gần dân, lắng nghe dân”

Suốt 4 năm qua, Hà Tĩnh luôn xem việc thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là một trong những nội dung trọng tâm thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của các cấp ủy Đảng.

Học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên của cấp ủy Đảng và Nhân dân Hà Tĩnh

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải và Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Đình Hải vinh danh các điển hình sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. (Tháng 7/2019).

Theo đó, tỉnh đã ban hành 116 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện Chỉ thị 05; tổ chức quán triệt, học tập cho 664 cán bộ cốt cán toàn tỉnh. Đặc biệt, để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05, Hà Tĩnh đã lựa chọn chủ đề riêng của tỉnh về học Bác trên cơ sở nội dung chuyên đề năm do Trung ương ban hành.

Năm 2019, tỉnh ban hành chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, đẩy mạnh phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; năm 2020, ban hành chuyên đề “Đoàn kết toàn dân, thống nhất trong Đảng; nâng cao trách nhiệm nêu gương, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Trong quá trình thực hiện, tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm đó là đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; thực hành dân chủ, kỷ cương trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Quy định số 890-QĐi/TU, ngày 5/3/2019 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.

Toàn tỉnh có 628 đảng bộ, chi bộ cơ sở tổ chức tọa đàm trách nhiệm nêu gương người đứng đầu; 6 đơn vị tổ chức lồng ghép hội nghị sơ kết 3 năm, tọa đàm nêu gương và biểu dương gương điển hình tiên tiến.

Ngoài ra, hoạt động đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được tăng cường nhằm thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Đặc biệt, từ giữa năm 2019 đến nay, việc thực hiện phương pháp tiếp dân “3 trong 1” (Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh cùng tham gia tiếp dân định kỳ) đã nhận được những tín hiệu tích cực. Cách làm này đảm bảo hiệu lực, hiệu quả và giải quyết thấu đáo những vấn đề người dân kiến nghị.

Ở cấp cơ sở, việc thực hiện đối thoại với Nhân dân cũng luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm. Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà Bùi Thị Hoàng Oanh cho biết: “Trong 4 năm qua, Thạch Hà đã thực hiện gần 200 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện và cấp xã, thị trấn với người dân. Việc trực tiếp đối thoại không chỉ giúp cán bộ hiểu dân, gần dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong Nhân dân mà còn là diễn đàn để thúc đẩy chương trình hành động ở địa phương”.

Thực hiện Chỉ thị 05 gắn với các phong trào thi đua yêu nước

Học và làm theo Bác trong xây dựng NTM, đô thị văn minh thời gian qua đã trở thành tâm niệm trong hầu hết đội ngũ cán bộ các cấp và lan tỏa đến tận người dân, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên của cấp ủy Đảng và Nhân dân Hà Tĩnh

Ông Phan Văn Biểu (xã Mai Phụ, Lộc Hà) - bên phải, vẫn hăng say lao động dù tuổi đã ngoài 70.

Ông Phan Văn Biểu (xã Mai Phụ, Lộc Hà) năm nay đã ngoài 70 tuổi vẫn miệt mài xây dựng vườn mẫu, chia sẻ: “Tôi vẫn nhớ như in lời Bác Hồ từng dạy “Lao động là vinh quang, có lao động phẩm giá, nhân cách con người mới được rèn luyện, nâng cao”. Lao động không chỉ giúp bản thân khỏe khoắn mà còn đem lại nguồn thu nhập đáng giá và góp sức vào công cuộc xây dựng NTM ở địa phương”.

Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh đã có 154/182 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 84,6% tổng số xã; 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; huyện Nghi Xuân và Can Lộc được công nhận đạt chuẩn NTM, 3 huyện có 100% số xã đạt chuẩn NTM; TP Hà Tĩnh đã được công nhận là đô thị loại II.

Ngoài ra, phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giảm nghèo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được cấp ủy các cấp xác định là nhiệm vụ thường xuyên. Đề án giảm nghèo bền vững được thực hiện hiệu quả, đến năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,53% (năm 2016 là 11,4%); hộ cận nghèo giảm từ 8,4% (năm 2016) xuống còn 5,06%.

Qua các phong trào thi đua, từ 2016 - 2019, toàn tỉnh đã vinh danh 904 gương điển hình tiên tiến (273 tập thể, 631 cá nhân) trong việc thực hiện Chỉ thị 05.

Học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên của cấp ủy Đảng và Nhân dân Hà Tĩnh

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải trao đổi các giải pháp trong thời gian tới để việc thực hiện Chỉ thị 05 đạt kết quả cao.

Để việc thực hiện Chỉ thị 05 đạt kết quả cao, theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải, thời gian tới cần tiếp tục phát huy cao độ vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các địa phương, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05; vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp trong đẩy mạnh “học tập và làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; tiếp tục xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng thời, nâng cao tính tự giác học tập và tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, quần chúng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chú trọng tổng kết, sơ kết thực hiện Chỉ thị 05 và nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và cộng tác viên dư luận. Có như vậy mới có thể góp sức thực hiện lời Bác Hồ từng căn dặn cách đây 63 năm “Hà Tĩnh phải làm sao cho tình hình nổi bật lên”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast