Bến cá Thạch Kim sôi động những ngày giáp tết

(Baohatinh.vn) - Được xem là một trong những điểm buôn bán hải sản lớn nhất Hà Tĩnh, những ngày cận tết, bến cá xã Thạch Kim (thuộc Cụm công nghiệp Thạch Kim, huyện Lộc Hà) tấp nập người, xe ra vào mua bán, vận chuyển hải sản các loại.

Bến cá Thạch Kim sôi động những ngày giáp tết

Trời mờ sáng, bến cá Thạch Kim (thôn Long Hải, xã Thạch Kim) đã rất nhộn nhịp.

Hơn 2h sáng, chị Nguyễn Thị Tuyết ở thôn Long Hải (xã Thạch Kim) đã gọi 2 công nhân ra bốc hàng từ kho đông lạnh của gia đình mang ra bến cá để bày bán. Là người buôn bán lâu năm, nhiều vốn nên gian hàng của chị Tuyết có đầy đủ các loại hải sản và đảm bảo tươi ngon, được nhiều bạn hàng tin tưởng tìm đến.

Chị Nguyễn Thị Tuyết cho biết: “Nếu những ngày bình thường, mỗi phiên chợ (họp từ 3h - 7h sáng) tôi bán được khoảng 5-7 tạ hải sản đông lạnh các loại thì những ngày tết, ngày lượng hàng bán ra tăng gấp đôi. Chợ sôi động, người buôn bán nhiều, nhu cầu thị trường tăng cao nên giá tất cả các loại hải sản đều tăng từ 18 - 22% tùy từng loại”.

Bến cá Thạch Kim sôi động những ngày giáp tết

Những phiên chợ ngày cận tết, chị Tuyết (cầm sổ) luôn phải tất bật quán xuyến hàng hóa, tính toán sổ sách, kiểm soát công nợ...

Thời tiết mưa rét, tàu thuyền hoạt động ít nên lượng hải sản tươi sống không dồi dào như những ngày trước. Do vậy, mấy ngày nay, chị Trần Thị Phượng ở thôn Hoa Thành (xã Thạch Kim) phải dậy sớm, kiểm tra xe cộ, nhiên liệu, thùng đựng, rổ rá, tiền nong… để kịp ra bến cá mua hàng.

3h sáng, chị đã có mặt và tìm mua những loại ưng ý nhất. Đến 4h30 phút, việc mua sĩ đã xong và chị bắt đầu chạy xe máy hơn đi bán lẻ ở khu vực huyện Hương Sơn.

Bến cá Thạch Kim sôi động những ngày giáp tết

Chị Phượng (áo đen, đang xách cá) kiểm tra, lựa chọn hàng cẩn thận trước khi mua.

Chị Trần Thị Phượng cho biết: “Những ngày thường, tôi chỉ mua khoảng 50 kg hải sản các loại rồi chở xe máy lên chợ Phố Châu (huyện Hương Sơn) bán. Nhưng trong dịp tết này, nhu cầu tiêu dùng tăng cao nên tôi chở gần 80 kg".

Bến cá Thạch Kim sôi động những ngày giáp tết

Những con cá chẽm, cá bớp cở lớn tươi ngon được bày bán tại bến cá.

Dù thời tiết mưa rét nhưng các phiên chợ cuối năm ở bến cá lớn nhất Hà Tĩnh vẫn luôn trong không khí nhộn nhịp, tấp nập kẻ bán người mua. Thời gian hoạt động chỉ hơn 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày nhưng bến cá vẫn có khoảng 1.100 - 1.300 lượt người, hàng trăm phương tiện ra vào và giao thương hàng chục tấn cá các loại, chủ yếu là cá thu, cá giò, cá bớp, cá chẽm, cá mú, cá sủ, cá khế, mực tươi… đi tiêu thụ.

Để phục vụ cho thị trường tết, những ngày này, ngoài xe đông lạnh nhỏ (3 - 5 tấn/chuyến) và xe tải nhỏ (1 - 2 tấn/chuyến) chở hải sản đi các khu chợ xa thì ở đây còn rất nhiều tiểu thương đi xe máy, xe đạp đến mua 30 - 80 kg/người để đi các khu chợ gần.

Bến cá Thạch Kim sôi động những ngày giáp tết

Cá bạc má, thu trồi được các chủ kho đông ở Thạch Kim nhập về để phục vụ thị trường tết.

Chị Trần Thị Nhung (TDP Trung Nghĩa, thị trấn Lộc Hà) chuyên mua bán hải sản ở đây cho biết: “Những ngày áp tết, các mặt hàng hải sản mua bán tại bến cá đều tăng khoảng 20% so với trước. Theo đó, cá thu trồi 240 nghìn đồng/kg, các chẽm cỡ 2 - 4 kg/con 190 nghìn đồng/kg, cá bớp 180 nghìn đồng/kg, tôm thẻ chân trắng (loại 90 con/kg) 210 nghìn đồng/kg, mực đông lạnh loại nhỏ 150 nghìn đồng/kg, cá hồng đỏ 160 nghìn đồng/kg…”.

Bến cá Thạch Kim sôi động những ngày giáp tết

Khu vực các xe đông lạnh chở hải sản từ các tỉnh miền Nam ra tiêu thụ luôn đầy ắp các mặt hàng.

Cũng theo chị Nhung, lượng hải sản được mua bán, trao đổi tại bến các Thạch Kim trong tết này khoảng 95% là hàng đông lạnh được vận chuyển đến từ các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quảng Trị... cách đây từ 5 - 20 ngày.

Do thời tiết nên hải sản đánh bắt được ở vùng biển ngang Hà Tĩnh rất ít (chỉ chiếm khoảng 5%), chủ yếu là cá đục, cá chai, tôm tít, ghẹ... Những loại hải sản bản địa này rất khan hiếm, chỉ đủ bán cho khách “VIP” với giá cao hơn hàng đông lạnh cùng chủng loại khoảng 30 - 50% .

Bến cá Thạch Kim sôi động những ngày giáp tết

Những mẻ mực tươi ngon thu hút tiểu thương.

Ông Phùng Văn Hòa – Chủ bến cá Thạch Kim cho biết thêm: “Cận tết là thời gian cao điểm nên lượng hàng tập kết, trung chuyển, mua bán qua Cụm công nghiệp Thạch Kim (chủ yếu trong bến cá) có thể chạm mốc hơn 40 tấn/ngày, trong đó khoảng 60 - 65% tiêu thụ nội tỉnh.

Do lượng người, phương tiện, hàng hóa tăng đột biến, bến hoạt động dài hơn những ngày thường vài tiếng. Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi nhất để hàng hóa lưu thông thì chúng tôi cũng đã thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở bà con đảm bảo ANTT, an toàn giao thông, ATVSTP, giữ gìn vệ sinh môi trường...”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast