Thầy trò vùng biển Hà Tĩnh gom xe đạp cũ tặng học sinh nghèo

(Baohatinh.vn) - Thương các học trò nghèo, thầy cô giáo và học sinh Trường THCS Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã lặn lội thu gom những chiếc xe đạp cũ, sửa chữa, tân trang rồi tổ chức trao tặng.

Thầy trò vùng biển Hà Tĩnh gom xe đạp cũ tặng học sinh nghèo

Liên đội Trường THCS Thạch Kim hiện đã quyên góp được 10 chiếc xe đạp để tặng lại cho học sinh nghèo.

Ý tưởng quyên góp xe đạp, quần áo cũ tặng học sinh nghèo được thầy giáo Nguyễn Ngọc Hùng – Tổng phụ trách đội Trường THCS Thạch Kim khởi xướng từ đầu năm học 2019 - 2020. Đến nay, thầy cô và các em học sinh đã quyên góp được hàng nghìn chiếc quần, áo và 10 chiếc xe đạp để dành tặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Tĩnh.

Thầy Hùng cho hay, phát huy phong trào hoạt động đội những năm trước, năm nay, Trường THCS Thạch Kim triển khai mô hình “gian hàng 0 đồng” để quyên góp quần áo, xe đạp cũ. Mô hình được Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô và học sinh hưởng ứng nhiệt liệt và chính thức quyên góp từ đầu tháng 10/2019.

Thầy trò vùng biển Hà Tĩnh gom xe đạp cũ tặng học sinh nghèo

Cứ ngoài giờ lên lớp, các học sinh nữ cùng các cô giáo chia nhau phân loại quần áo, chăn, màn...

“Sau mỗi giờ học, thầy cô trong trường cùng một số học sinh lại lặn lội đi tìm những chiếc xe đạp cũ mà gia đình không còn nhu cầu sử dụng rồi vận động họ tặng lại cho liên đội. Rất phấn khởi là nhiều người dân đã sẵn sàng hưởng ứng.

Sau đó, chúng tôi vận chuyển về trường, sửa chữa, tân trang để tặng trò nghèo. Đến giờ, tôi và nhiều thầy cô giáo đã trở thành những “người thợ” sửa chữa xe đạp lành nghề” - thầy Hùng vừa chia sẻ, vừa chỉ vào hộp đồ phụ tùng sửa chữa.

Thầy trò vùng biển Hà Tĩnh gom xe đạp cũ tặng học sinh nghèo

... còn các em học sinh nam thì lau, rửa xe đạp hoặc phụ thầy giáo sửa chữa.

Thầy Hùng kể tiếp, về cơ bản thì những chiếc xe đạp này còn tốt, tuy nhiên có một số bộ phận nhỏ như phanh, săm, giỏ xe… hư hỏng do lâu ngày không sử dụng nên phải tân trang lại.

Hiện tại, để kịp sửa chữa những chiếc xe đạp, cá nhân tôi đang tự tạm ứng kinh phí mua thêm một số bộ phận thay thế cũng như chi phí vận chuyển".

Thầy trò vùng biển Hà Tĩnh gom xe đạp cũ tặng học sinh nghèo

Liên đội Trường THCS Thạch Kim có đủ phụ tùng dụng cụ sửa chữa xe đạp.

Có mặt tại Trường THCS Thạch Kim lúc ngoài giờ lên lớp, chúng tôi được chứng kiến cảnh học sinh nữ cùng các cô giáo chia nhau phân loại quần áo, chăn, màn. Các học sinh nam thì lau, rửa xe đạp hoặc phụ thầy giáo sửa chữa. Cả thầy lẫn trò đều khẩn trương, phấn khởi.

Được biết, dịp này, thầy trò nhà trường sẽ chuyển số quần áo ấm, xe đạp này đến các học sinh nghèo trong trường cũng như các trường bạn như: THCS Hồng Tân, Tiểu học Tân Lộc và các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Lộc Hà…

Thầy trò vùng biển Hà Tĩnh gom xe đạp cũ tặng học sinh nghèo

Nhiều thầy cô giáo trong trường đã trở thành những “người thợ” sửa chữa xe đạp lành nghề.

Em Nguyễn Thị Huyền Trang - lớp 8D, Trường THCS Thạch Kim tâm sự: “Gia đình em hoàn cảnh rất khó khăn, bố mất sớm. Cả gia đình chỉ có một chiếc xe đạp nên cả mẹ và các em phải nhường nhau để đi. Quãng đường em đi học dài gần 4 km nhưng nhiều khi phải đi bộ hoặc nhờ xe bạn. Dịp này, được liên đội tặng xe đạp, em vui lắm, em tự hứa sẽ cố gắng hơn trong học tập để đáp lại tấm lòng của thầy cô và các bạn”.

Theo thầy Trần Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Kim, hoạt động của liên đội dưới sự điều hành của thầy Hùng những năm qua đều rất thiết thực. Minh chứng là năm học 2017 – 2018, trường đã quyên góp xây dựng được 1 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”, năm học 2018 – 2019 đã ủng hộ được 10 sổ tiết kiệm cho học sinh khó khăn (mỗi sổ 1 triệu đồng). Còn năm học 2019 – 2020 này, liên đội đã tổ chức mô hình gian hàng 0 đồng, tạo sự lan tỏa trong nhà trường, địa phương.

Đặc biệt, công tác thiện nguyện, quyên góp giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn cũng là một cách giáo dục bằng thực tế cho học sinh về lòng nhân ái, tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Qua đó, giúp các em nâng cao nhận thức, trở thành những người có ích cho xã hội.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast