Gia cảnh khó khăn, cô gái Hà Tĩnh giành nhiều huy chương điền kinh chưa thể thực hiện ước mơ

(Baohatinh.vn) - Gia cảnh khó khăn, mẹ đau ốm thường xuyên nhưng Băng Thạch Long Trinh (SN 2004, Nghi Xuân - Hà Tĩnh) luôn nỗ lực vượt khó vươn lên giành nhiều thành tích cao.

Gia cảnh khó khăn, cô gái Hà Tĩnh giành nhiều huy chương điền kinh chưa thể thực hiện ước mơ

Long Trinh đã giành HCV tại Giải Việt dã Đại hội TDTT toàn tỉnh năm 2021.

Gặp Long Trinh trong một chiều tháng 10, nhìn em có vẻ “cứng” hơn so với độ tuổi 18 của mình. Sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo ở thôn Quang Mỹ, xã Xuân Mỹ, Long Trinh là con thứ hai trong gia đình có 3 anh em. Bố mất sớm, mẹ đau ốm thường xuyên nhưng vẫn phải nuôi 3 anh em Trinh ăn học.

Long Trinh cho biết: “Bố em mất sớm, một mình mẹ làm nông vất vả nuôi 3 anh em ăn học. Thế nhưng, không may hơn 1 năm trước, mẹ bị bệnh phải vào viện điều trị, chi phí lên đến vài chục triệu đồng. Nhà không có gì, vì thế mẹ phải đi vay mượn anh em họ hàng, hàng xóm để chữa bệnh. Anh trai em thời điểm đó (năm 2020) đang học lớp 12 - Trường THPT Nguyễn Du (thị trấn Tiên Điền - Nghi Xuân) phải bỏ học giữa chừng để ra Hà Nội làm thêm kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ và hỗ trợ hai em ăn học ”.

Gia cảnh khó khăn, cô gái Hà Tĩnh giành nhiều huy chương điền kinh chưa thể thực hiện ước mơ

Gia cảnh khó khăn, nhưng Long Trinh đã nỗ lực vươn lên trong học tập.

Năm học 2021 - 2022, Trinh là học sinh lớp 12 của Trường THPT Nguyễn Du. Thương mẹ vất vả nhưng cũng xác định mục tiêu của mình, Trinh luôn không ngừng cố gắng. Ngoài thời gian học tập ở trường và phụ giúp mẹ hoàn tất mọi công việc gia đình, em dành tất cả thời gian cho việc học.

“Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo từ năm 2007 - 2019. Trước đây, nhà làm 5 sào ruộng, lúa ăn không hết thì còn bán có thêm ít tiền để trang trải cuộc sống. Nhưng từ lúc bị bệnh, bản thân tôi cũng không còn được sức khỏe như trước nên không thể chăm lo việc ruộng đồng, vì thế gánh nặng lại đè lên vai các con. Anh trai thì phải bỏ học để ra Hà Nội kiếm tiền, Long Trinh và em gái (đang học lớp 11), một buổi đi học, một buổi về giúp mẹ việc đồng áng và mọi công việc khác trong gia đình”, bà Phan Thị Hợi - mẹ Trinh cho hay.

Gia cảnh khó khăn, không có điều kiện học thêm ở bất kỳ nơi đâu nhưng Trinh luôn là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập. Trong 3 năm THPT, Trinh đều là học sinh giỏi môn Lịch sử của trường. Năm học lớp 11 và 12, Long Trinh là học sinh giỏi toàn diện và là học sinh “3 tốt” của nhà trường.

Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ XIII (năm 2021), Long Trinh đạt 3 huy chương vàng liên tiếp môn Điền kinh, lần lượt ở các nội dung: 800m, 1500m, 3000m nữ; giải nhất Giải Việt dã nội dung 3.000m nữ trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX (năm 2022). Ngoài ra, Trinh còn tham gia và đạt giải nhất Giải Half Marathon thành phố Vinh mở rộng lần thứ nhất năm 2022, giải nhì S-Race online 2022 miền Trung… và nhiều giải khác.

Gia cảnh khó khăn, cô gái Hà Tĩnh giành nhiều huy chương điền kinh chưa thể thực hiện ước mơ

Tại lễ tổng kết năm học 2021 - 2022, Long Trinh (thứ 5 từ trái sang) được trao giấy chứng nhận học sinh “3 tốt” của nhà trường.

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Trinh đạt kết quả khá ấn tượng với số điểm: Ngữ Văn: 8,75, Lịch sử: 9,75, Địa lí: 8, Giáo dục công dân: 9.

“Trong điều kiện học tập còn nhiều thiếu thốn, thì việc tự học là yếu tố quan trọng nhất. Mỗi ngày, em thường dành thời gian học khoảng 5 tiếng nhưng nhiều lúc cũng phụ thuộc lớn vào công việc nhà. Vì thế, những kiến thức còn chưa hiểu, em sẽ tìm cách nhờ thầy cô và trao đổi với bạn bè. Ngoài nỗ lực của bản thân thì may mắn nhất là em luôn nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo của các thầy cô giáo” - Long Trinh trải lòng.

Cô Trần Lệ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du chia sẻ: “Trong số những học sinh khóa 54 của trường, em Băng Thạch Long Trinh là học sinh có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Dù vậy, em có kết quả học tập rất tốt trong các môn, đặc biệt là về điền kinh. Trong suốt quá trình học tập, cán bộ, giáo viên nhà trường luôn quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ em vượt qua khó khăn. Đó cũng chính là nguồn động viên để em Trinh nỗ lực trong học tập và thể hiện năng khiếu thể thao".

Gia cảnh khó khăn, cô gái Hà Tĩnh giành nhiều huy chương điền kinh chưa thể thực hiện ước mơ

Nhà quá khó khăn, Long Trinh và mẹ vẫn đang băn khoăn cho việc học đại học của mình.

Chia sẻ về lý do yêu thích môn điền kinh, Long Trinh bộc bạch: “Vào năm học lớp 7, trong một lần đi chơi, em thấy người ta chạy thể thao, em đã rất thích. Lúc đầu, em học chạy cũng chỉ là những bước chạy thể dục để rèn luyện sức khỏe nhưng về sau em càng thích thú với môn thể thao này. Hơn thế, trong nhà trường, các thầy giáo bộ môn giáo dục thể chất cũng phát hiện và dành nhiều thời gian rèn luyện hơn cho em nên thành tích cũng được cải thiện hằng ngày".

Với đam mê và năng khiếu của mình, ngày 7/10 vừa qua, Long Trinh đã đỗ vào Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội với tổ hợp xét: Văn, giáo dục công dân và năng khiếu. Ước mơ vừa “chạm” tới nhưng đến giờ, cô học trò nghèo vẫn còn nhiều băn khoăn, chưa nhập học vì hoàn cảnh gia đình còn quá nhiều khó khăn...

Gia đình của cháu Băng Thạch Long Trinh thuộc diện khó khăn ở địa phương. Nhiều năm liền, gia đình này là hộ nghèo, cận nghèo của xã. Một mình mẹ Trinh dù bị bệnh nhưng cũng cố gắng nuôi 3 người con ăn học. Trước hoàn cảnh đó, chính quyền địa phương cũng thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, động viên gia đình Trinh nỗ lực vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Gia đình cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để giúp cháu tiếp tục thực hiện giấc mơ của mình.

Bà Trần Thị Hiếu
Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Mỹ

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast