Giảm áp lực tuyển sinh vào lớp 1 ở TP Hà Tĩnh như thế nào?

(Baohatinh.vn) - Với việc tăng 404 học sinh lớp 1 trong năm học 2021 - 2022, ngành GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh đã và đang triển khai các giải pháp nhằm giảm áp lực cho ngày tuyển sinh sắp tới.

Theo số liệu phổ cập từ các xã/phường, năm nay, thành phố Hà Tĩnh có 2.345 học sinh lên lớp 1, tăng 404 em so với năm học trước. Việc tăng học sinh diễn ra ở hầu hết các trường trên địa bàn.

Cụ thể: Thạch Linh 82 em, Trần Phú 45, Bắc Hà 28, Thạch Trung 16, Nguyễn Du 40, Tân Giang 16, Hà Huy Tập 29, Thạch Hưng 35,Thạch Bình 37, Đại Nài 18, Thạch Hạ 36, Đồng Môn 22... Những ngày qua, các trường học trên địa bàn đang tìm kiếm, triển khai các giải pháp giảm áp lực tuyển sinh, tạo sự yên tâm cho các bậc phụ huynh, học sinh.

Giảm áp lực tuyển sinh vào lớp 1 ở TP Hà Tĩnh như thế nào?

Gần 1 tháng nữa, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh sẽ triển khai công tác tuyển sinh (Ảnh tư liệu: Trường Tiểu học Đại Nài (TP Hà Tĩnh) đón học sinh lớp 1 năm học 2020 - 2021).

Cô Lê Thị Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Linh cho biết: “Năm nay, phường Thạch Linh có hơn 240 học sinh trong độ tuổi vào lớp 1, tăng hơn 82 em so với năm học trước. Thông tin ấy đã khiến nhiều phụ huynh băn khoăn lo lắng. Tuy nhiên, với mục tiêu tạo điều kiện đảm bảo quyền lợi cho các em và giảm áp lực đầu vào, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phụ huynh cho con học đúng tuyến. Cùng đó, trường cũng đang tiếp tục đề xuất tăng thêm lớp để đảm bảo sĩ số học sinh theo quy định”.

Giảm áp lực tuyển sinh vào lớp 1 ở TP Hà Tĩnh như thế nào?

Do học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 tăng nên năm nay, Trường Tiểu học Thạch Linh sẽ xin tăng thêm lớp

Tại phường Trần Phú, năm học trước, có 40 học sinh vào lớp 1 đăng ký học ở các trường tư thục. Đây cũng là sự lựa chọn phù hợp với xu thế phát triển và cũng là hướng đi hợp lý để góp phần giảm áp lực tuyển sinh. Thời gian qua, ngoài việc điều tra phổ cập, giáo viên nhà trường cũng đã tiến hành khảo sát nguyện vọng phụ huynh. Qua đó cho thấy, năm nay, xu thế cho con vào các trường tư thục vẫn đang tiếp tục được các bậc cha mẹ lựa chọn.

Cô Nguyễn Thị Nữ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú thông tin: “Dù có sự chuyển hướng của phụ huynh sang các trường tư, nhưng trước số lượng học sinh tăng 45 em, chúng tôi cũng đã chủ động cho kế hoạch tăng lớp. Cơ sở vật chất còn thiếu nên trường sẽ lấy phòng chức năng làm phòng học. Phương án ban giám hiệu nhà trường sẽ tạm thời đứng lớp khi chưa có nguồn giáo viên để hợp đồng hoặc bổ sung tuyển dụng cũng được tính đến”.

Giảm áp lực tuyển sinh vào lớp 1 ở TP Hà Tĩnh như thế nào?

Tăng lớp, Trường Tiểu học Trần Phú sẽ phải lấy phòng chức năng làm phòng học

Bài toán giảm áp lực tuyển sinh tại các trường vùng trung tâm như: Bắc Hà, Nguyễn Du, Tân Giang... cũng đã và đang được chia sẻ bằng giải pháp phân vùng.

Cô Trần Thị Thủy Nga - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Sở dĩ tuyển sinh đầu cấp ở thành phố luôn áp lực bởi lý do tăng dân số cơ học và tình trạng di dân trên địa bàn thường xuyên biến động. Vì thế, ở vùng trung tâm, chúng tôi vẫn duy trì giải pháp phân vùng để tuyển sinh”.

Giảm áp lực tuyển sinh vào lớp 1 ở TP Hà Tĩnh như thế nào?

Dù đã thực hiện các giải pháp giảm áp lực tuyển sinh nhưng sĩ số lớp học ở Trường Tiểu học Bắc Hà luôn “quá tải”. Ảnh tư liệu

Theo đó, Trường Tiểu học Nguyễn Du sẽ tuyển học sinh trên địa bàn phường và tổ 8, tổ 9 của phường Bắc Hà. Trường Tiểu học Văn Yên, tuyển học sinh trên địa bàn phường Văn Yên và học sinh thuộc tổ 10, tổ 12 của phường Tân Giang.

Ở các trường còn lại, vấn đề giải quyết bài toán tuyển sinh đầu vào sẽ được lên kế hoạch bằng việc tăng sĩ số học sinh/lớp. Các trường tiếp tục có những định hướng cho phụ huynh lựa chọn cho con vào các trường tư thục để giảm áp lực cho trường công. Phòng giáo dục cũng tiếp tục tham mưu thành phố Hà Tĩnh trong việc cho chỉ tiêu tăng lớp, bổ sung giáo viên.

Tuyển sinh đầu cấp ở thành phố Hà Tĩnh luôn “nóng” bởi số học sinh tăng theo từng năm học. Tuy nhiên, với sự chủ động trong việc chỉ đạo các trường rà soát phổ cập, dự báo sớm tình hình, ngành GD&ĐT thành phố đã và đang linh hoạt các giải pháp để giảm áp lực tuyển sinh đầu cấp.

Bên cạnh đó, sự phát triển của mạng lưới trường tư thục với những ưu thế riêng, mở rộng cơ hội để phụ huynh chọn trường cho con cũng đang là giải pháp giảm tải cho các trường công lập trong công tác tuyển sinh đầu vào.

Giảm áp lực tuyển sinh vào lớp 1 ở TP Hà Tĩnh như thế nào?

Từ phương án tham mưu của phòng giáo dục và căn cứ vào cơ sở vật chất trường lớp, số lượng học sinh đầu vào lớp 1 năm học 2021 - 2022, chúng tôi đã xem xét và đồng ý cho bậc tiểu học tăng lớp. Cùng đó, thành phố cũng đang đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương tuyển dụng, sớm bổ sung số giáo viên còn thiếu theo định biên được giao trong năm học tới

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Phạm Hùng Cường

Chủ đề Tuyển sinh 2018

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast