Người dân Hà Tĩnh phấn khởi tiếp cận gói vay nhà ở xã hội

(Baohatinh.vn) - Gói vay nhà ở xã hội từ Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh đang giúp nhiều người dân, nhất là những người thu nhập thấp, mức sống trung bình có cơ hội xây mới, sửa chữa nhà ở, hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở của mình.

Can Lộc là địa phương triển khai tốt chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê nhà ở xã hội; xây dựng mới, cải tạo hoặc sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Nghị định 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ (gọi tắt là cho vay nhà ở xã hội) với tổng dư nợ hiện đạt trên 27,5 tỷ đồng.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi tiếp cận gói vay nhà ở xã hội

4,8%/năm là lãi suất ưu đãi mà khách hàng được hưởng khi tiếp cận gói vay nhà ở xã hội.

Gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Yến (thôn Lương Hội, xã Khánh Vĩnh Yên) vừa được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Can Lộc giải ngân đợt 2 số tiền 180 triệu đồng chương trình nhà ở xã hội, nâng tổng số tiền vay lên 360 triệu đồng. Đây là nguồn lực quan trọng giúp anh chị hoàn thành tâm nguyện có căn nhà mới sau nhiều năm phải sống trong ngôi nhà xập xệ đã xây dựng 34 năm.

Chị Mỹ Yến cho hay: “Tôi là giáo viên, chồng là công nhân về nghỉ chế độ sớm nên đồng lương cũng có hạn; trong khi phải tập trung nuôi 2 con học đại học nên mong muốn xây dựng căn nhà mới cứ lần lữa mãi. Nhờ Ngân hàng CSXH đang triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi (4,8%/năm) và thời gian cho vay dài hạn (tối đa 25 năm) nên vợ chồng mạnh dạn vay vốn. Cùng với số tiền tích góp, gia đình sắp được sinh hoạt trong ngôi nhà khang trang”.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi tiếp cận gói vay nhà ở xã hội

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Can Lộc thẩm định đề xuất xin vay vốn của bà Trần Thị Huệ.

Bà Trần Thị Huệ (69 tuổi), trú tại tổ dân phố 1B, thị trấn Nghèn (Can Lộc) từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, là thương binh 4/4. Bà Huệ thuộc đối tượng được hưởng gói vay nhà ở xã hội và đang làm thủ tục, hồ sơ xin vay vốn tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Can Lộc.

Bà Huệ chia sẻ: “Ngôi nhà cấp 4 của gia đình xây dựng từ năm 1990, nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Để có chỗ ở tươm tất khi tuổi già, chúng tôi đã khởi công xây nhà mới vào đầu năm nay. Ngoài số tiền con cháu hỗ trợ, vợ chồng tôi đang đề xuất vay 200 triệu đồng theo chương trình nhà ở xã hội. Tuổi già, đồng lương hạn hẹp, nếu được tiếp cận gói vay với khung lãi suất thấp thì chúng tôi rất mừng”.

Ông Lưu Tùng Dương - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Can Lộc cho biết: “Đơn vị đã chủ động nguồn vốn, triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng mục đích, tránh trục lợi chính sách. Cùng đó, phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đến toàn thể cán bộ, hội, đoàn thể nhận ủy thác cấp phường, xã, tổ tiết kiệm và vay vốn đảm bảo thực hiện cho vay đúng quy định, quy trình nghiệp vụ. Trong năm 2023, đơn vị phấn đấu phát triển dư nợ chương trình nhà ở xã hội trên 10 tỷ đồng”.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi tiếp cận gói vay nhà ở xã hội

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kỳ Anh hoàn tất hồ sơ, giải ngân vốn vay nhà ở xã hội cho khách hàng ở xã Kỳ Châu.

Cho vay nhà ở xã hội là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp người dân, nhất là những hộ thu nhập thấp, mức sống trung bình có thêm nguồn lực đầu tư nhà ở, cải thiện đời sống. Ngoài Can Lộc, hiện nay, các địa phương cũng đang “tăng tốc” phát triển dư nợ chương trình này.

17 năm ở nội trú tại Trường THCS Kỳ Tây, đến nay, gia đình anh Trần Trọng Thưởng (công tác ở Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Kỳ Anh) mới có thể hiện thực hóa ước mơ sở hữu ngôi nhà mới nhờ nguồn vốn nhà ở xã hội. Bắt đầu xây dựng từ tháng 10/2022, công trình hiện đã bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Anh Trần Trọng Thưởng chia sẻ: “Nhờ Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho vay 500 triệu đồng, gia đình đã sớm hiện thực hóa được giấc mơ sở hữu ngôi nhà riêng mình. Gói vay nhà ở xã hội lãi suất thấp, thời gian vay dài nên chúng tôi không quá áp lực về việc trả nợ”.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi tiếp cận gói vay nhà ở xã hội

Gia đình anh Trần Trọng Thưởng được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kỳ Anh cho vay 500 triệu đồng xây nhà mới.

Ông Phạm Anh Đức - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kỳ Anh cho hay: “Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ cho các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn nên việc triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội tại đơn vị đảm bảo đúng quy định. Việc bình xét, hướng dẫn khách hàng cho vay đúng đối tượng, nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích. Dư nợ nhà ở xã hội của đơn vị hiện đạt gần 13 tỷ đồng với 41 khách hàng thụ hưởng. Chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị giải ngân cho 20 hộ vay trong tháng 4 này”.

Theo số liệu từ Ngân hàng CSXH Hà Tĩnh, đến 27/3/2023, tổng dư nợ chương trình này tại chi nhánh đạt 388.039 triệu đồng với 1.146 khách hàng.

Theo chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê nhà ở xã hội; xây dựng mới, cải tạo hoặc sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Nghị định 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ, đối tượng cho vay là người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức.

Lưu ý: các đối tượng phải thuộc diện không nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên (trừ đối tượng người có công với cách mạng); đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo phải thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Mức cho vay xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở: tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast