Xây dựng phương án khả thi, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn yêu cầu huyện Lộc Hà phải phát huy tinh thần trách nhiệm, soát xét kỹ, đánh giá thấu đáo, xây dựng phương án khả thi để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn.

Xây dựng phương án khả thi, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ở Lộc Hà

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra dự án xử lý cấp bách đê Tả Nghèn, huyện Lộc Hà.

Chiều nay (2/8), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn trực tiếp đi kiểm tra dự án xử lý cấp bách đê Tả Nghèn huyện Lộc Hà. Đây là dự án được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9/2021, có tổng mức đầu tư 182 tỷ đồng, hiện đã bố trí được 92,4 tỷ đồng và đã giải ngân 91,6 tỷ đồng. Hiện tại, các nhà thầu đang thi công một số đoạn qua thị trấn Lộc Hà và xã Ích Hậu.

Việc thi công tuyến đê này đang gặp vướng mắc vì có một số hộ trước đây thuê đất mặt nước trái thẩm quyền với xã để nuôi trồng thủy sản (nay đã hết hợp đồng) - không thuộc diện được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng người dân yêu cầu đền bù...

Xây dựng phương án khả thi, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ở Lộc Hà

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn kiểm tra dự án hạ tầng ngoài hàng rào Cụm công nghiệp Thạch Bằng.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn kiểm tra dự án hạ tầng ngoài hàng rào Cụm công nghiệp Thạch Bằng, huyện Lộc Hà. Dự án này được UBND tỉnh phê duyệt ngày 27/10/2021 với tổng mức đầu tư 84 tỷ đồng, đã bố trí được hơn 65 tỷ đồng nhưng mới chỉ giải ngân được 370 triệu đồng.

Nguyên nhân dự án cụm công nghiệp chậm tiến độ là do có 8 hộ trước đây ký hợp đồng trái thẩm quyền với chính quyền địa phương lấy đất nuôi trồng thủy sản (nay đã hết hợp đồng) chưa hợp tác. Toàn bộ diện tích này không đủ điều kiện đền bù theo các quy định hiện hành, nhưng bà con yêu cầu phải trả chi phí đầu tư, cải tạo ao, mua sắm máy móc, làm lán trại... mới giao trả mặt bằng.

Xây dựng phương án khả thi, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ở Lộc Hà

Đoàn kiểm tra tình hình giải phóng mặt bằng đường Thạch Kênh - Hồng Lộc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng trực tiếp đi kiểm tra dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Thạch Kênh đến Hồng Lộc; được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9/2020 với tổng mức đầu tư 49,5 tỷ đồng. Hiện, công trình đã thi công được 45% khối lượng, đã được bố trí gần 24 tỷ đồng, hiện đã giải ngân 16,5 tỷ đồng.

Tuyến đường này hiện không thể thi công vì vướng mắc mặt bằng. Theo đó, khi lập dự án này chỉ ước tính chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3,5 tỷ đồng, nhưng sau khi kiểm đếm lại đã lên đến 27 tỷ đồng. Hiện, UBND huyện Thạch Hà đang xin ý kiến chỉ đạo và kinh phí bổ sung từ tỉnh.

Xây dựng phương án khả thi, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ở Lộc Hà

Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Nguyễn Việt Hùng (thứ 2 từ phải qua trái) báo cáo về vướng mắc mặt bằng.

Liên quan đến lĩnh vực đầu tư công và giải ngân nguồn vốn, năm 2022, huyện Lộc Hà được bố trí kế hoạch vốn hơn 363 tỷ đồng, trong đó có gần 73 tỷ đồng nguồn kéo dài của năm 2021.

Tính đến hết ngày 30/7/2022, huyện mới giải ngân được gần 90 tỷ đồng (đạt 24,8% kế hoạch); trong đó nguồn Trung ương và tỉnh hơn 33 tỷ đồng (đạt 25,2% kế hoạch), nguồn xây dựng cơ bản tập trung 6 tỷ đồng (đạt 41% kế hoạch), ngân sách huyện 19 tỷ đồng (đạt 21% kế hoạch), ngân sách xã 32 tỷ đồng (đạt 25% kế hoạch).

Xây dựng phương án khả thi, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ở Lộc Hà

Lãnh đạo tỉnh làm việc với UBND huyện Lộc Hà về hoạt động đầu tư công và tình hình giải ngân vốn.

Hiện nay, một số công trình, dự án trên địa bàn Lộc Hà đang chậm tiến độ vì ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, vướng mắc mặt bằng, chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục, giá vật liệu tăng cao và nhiều nguyên nhân khác.

Tuy nhiên, huyện Lộc Hà vẫn quyết tâm phấn đấu đến 30/9/2022 sẽ giải ngân đạt 217 tỷ đồng (đạt gần 60% kế hoạch) và đến ngày 31/12/2022 sẽ đạt hơn 363 tỷ đồng, đạt (100% kế hoạch).

Xây dựng phương án khả thi, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ở Lộc Hà

Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Lộc Hà Dương Đức Toàn báo cáo tình hình bố trí vốn đầu tư công và hoạt động giải ngân 7 tháng đầu năm trên địa bàn.

Ngoài nắm bắt thông tin, chỉ đạo xử lý các vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn yêu cầu huyện Lộc Hà cần triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án gắn với tăng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công. Nếu gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thì cần báo cáo để tỉnh xem xét, hỗ trợ.

Xây dựng phương án khả thi, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ở Lộc Hà

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho huyện Lộc Hà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cũng chỉ đạo huyện Lộc Hà tiếp tục rà soát cụ thể từng công trình, hạng mục cụ thể về tiến độ, nhu cầu sử dụng vốn để chốt số liệu giải ngân. Những công trình nào không khả thi thì nên mạnh dạn cắt bỏ, còn các dự án có tiến độ tốt, giải ngân nhanh nhưng hết vốn thì có kế hoạch xin điều chuyển.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các phòng, ngành chức năng, người đứng đầu phải phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn. Đặc biệt, phải tập trung cao cho khâu giải phóng mặt bằng, xem đây là vấn đề cốt lõi để triển khai tốt các dự án.

Chủ đề Đầu tư công

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast