Các trường học ở Hà Tĩnh linh hoạt duy trì văn hóa đọc

(Baohatinh.vn) - Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình dạy và học nhưng phong trào đọc sách trong các trường học ở Hà Tĩnh tiếp tục được duy trì và lan tỏa. Bằng sự linh hoạt và sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhiều mô hình đã được triển khai hiệu quả.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh (HS) trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các thư viện trường học ở Hà Tĩnh tạm thời dừng đón các em vào đọc sách. Thay vào đó, mô hình “tủ sách lớp em” đã được vận hành và duy trì hoạt động đều đặn.

Các trường học ở Hà Tĩnh linh hoạt duy trì văn hóa đọc

Trường Tiểu học Nam Điền (Thạch Hà) đã xây dựng được 21 tủ sách lớp học.

Cô Nguyễn Thị Nga - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Điền cho biết: “Cuối năm học 2020 - 2021, khi tình hình dịch bệnh phức tạp, nhà trường đã khởi động thực hiện mô hình tủ sách lớp học. Đến nay, Trường Tiểu học Nam Điền (Thạch Hà) đã xây dựng được 21 tủ sách lớp học với hơn 4.000 đầu sách khác nhau như: toán tuổi thơ, văn tuổi thơ, tạp chí, tập làm văn mẫu, sách rèn luyện kỹ năng sống, sách viết về Bác Hồ, các danh nhân lịch sử, các tấm gương sáng, người tốt, việc tốt, những mẫu chuyện hay, sách thiếu nhi, truyện tranh …”.

Các trường học ở Hà Tĩnh linh hoạt duy trì văn hóa đọc

GV Trường Tiểu học Nam Điền hướng dẫn HS kỹ năng đọc sách.

Tủ sách của các lớp được bố trí ở nơi thuận tiện nhìn, dễ lấy, nhiều đầu sách được trang trí đẹp mắt tạo niềm hào hứng, hấp dẫn HS đến với góc thư viện của lớp. Để nâng cao hiệu quả của việc đọc sách, cán bộ thư viện nhà trường đã tập huấn cho tổ cộng tác viên thư viện từng lớp quản lý tủ sách của lớp.

Theo đó, việc đọc sách được thực hiện tại chỗ trước giờ vào học, giờ giải lao giữa hai tiết học, mượn sách về nhà đọc... GV chủ nhiệm cũng thường xuyên hướng dẫn cho các em kỹ năng đọc sách cơ bản, định hướng cho học sinh cách chọn lựa các đầu sách hay.

Các trường học ở Hà Tĩnh linh hoạt duy trì văn hóa đọc

Hoạt động giới thiệu sách cũng được duy trì trong các lớp học.

Để thu hút HS đến với sách, Trường THCS Hương Điền - Nam Hương (Thạch Hà) cũng đưa hoạt động đọc sách trở thành một trong những tiêu chí thi đua giữa các chi đội. Trường cũng “làm mới” các tủ sách lớp học bằng việc trao đổi sách giữa các lớp và trao đổi sách giữa các trường trong cùng khu vực.

Cô Đặng Thị Như - nhân viên thư viện Trường THCS Hương Điền - Nam Hương chia sẻ: “Việc trao đổi sách tuy vất vả nhưng đây là cách thu hút HS đến với sách, khơi dậy niềm say mê đọc của các em nên chúng tôi vẫn duy trì theo định kỳ. Quá trình này cũng được các trường, các lớp thực hiện theo quy định, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh”.

Các trường học ở Hà Tĩnh linh hoạt duy trì văn hóa đọc

Tổ cộng tác viên thư viện lớp 9A Trường THCS Hương Điền - Nam Hương (Thạch Hà) phát sách cho các bạn giải trí trong giờ sinh hoạt.

Tại Trường Tiểu học Trần Phú (TP Hà Tĩnh), song song với hoạt động mô hình thư viện lớp học, nhà trường đã phát động Chương trình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”. Từ đầu năm học đến nay, cán bộ GV, HS toàn trường đã thực hiện trên 800 câu chuyện kể và 32 bài viết, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau cho người đọc, người nghe.

Em Nguyễn Hà Phương - lớp 4A bày tỏ: “Hoạt động kể chuyện đã giúp em rèn luyện sự tự tin trong giao tiếp và diễn thuyết trước nhiều người. Ngoài ra, những cuốn sách hay cũng đã cho em những bài học ý nghĩa, sâu sắc để em có sự thay đổi trong học tập, rèn luyện”.

Các trường học ở Hà Tĩnh linh hoạt duy trì văn hóa đọc

Tủ sách lớp học ở các trường tiểu học được trang trí đẹp mắt.

Thời gian qua, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) cũng duy trì hoạt động của CLB Sách và Hành động một cách linh hoạt, đa dạng qua các sân chơi: Học mê say - chơi thật hay; phong trào “gây quỹ vì bạn nghèo”; cuộc thi tìm kiếm tài năng giới thiệu sách… Các hoạt động này thu hút đông đảo HS nhà trường tham gia CLB và duy trì đều đặn việc đọc sách.

Các trường học ở Hà Tĩnh linh hoạt duy trì văn hóa đọc

Sau khi đọc sách, HS Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà) được hướng dẫn làm các sản phẩm tùy theo câu chuyện mà các em lựa chọn.

“Từ những thông điệp, những bài học ý nghĩa qua các câu chuyện trong sách, từ các chương trình hoạt động thiết thực và ý nghĩa của CLB đã giúp các em có những thay đổi trong cách nghĩ, cách làm, trong sinh hoạt tập thể, trong cuộc sống. Các em học tập, làm việc khoa học hơn, biết tự vạch ra cho mình kế hoạch để thực hiện; sống có trách nhiệm và biết chia sẻ hơn những công việc với người khác...”, thầy Hoàng Quốc Quyết - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết.

Trong khó khăn, sự chủ động, sáng tạo đã phát huy hiệu quả khi phong trào đọc sách trong các nhà trường được duy trì, góp phần phát triển văn hóa đọc; trang bị thêm cho học sinh nhiều kiến thức bổ ích.

Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, cùng với việc linh hoạt hình thức dạy học, đảm bảo chương trình, chất lượng trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các nhà trường cũng đã linh hoạt tổ chức các hoạt động giải trí cho HS theo từng nhóm lớp.

Việc duy trì văn hóa đọc với sự đa dạng trong hình thức thực hiện như: đọc sách, chia sẻ những câu chuyện hay, phong trào hành động theo sách… đã duy trì và lan tỏa văn hóa đọc trong các trường, góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho HS theo tinh thần đổi mới giáo dục.

Thầy Trần Hậu Tú - Trưởng Phòng GDPT- Sở GD&ĐT

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast