“Chàng trai vàng Hóa học” Phan Xuân Hành: Nỗ lực hết mình, bạn sẽ thành công!

(Baohatinh.vn) - Nụ cười dễ mến trên gương mặt sáng, “chàng trai vàng hóa học” Hà Tĩnh - Phan Xuân Hành trò chuyện với chúng tôi bằng sự chững chạc, tự tin của tân sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội. Trước thềm xuân mới, em đã chia sẻ về hành trình nỗ lực lấp đầy những “khoảng trống” kỹ năng và chinh phục kiến thức mới, qua đó, mong muốn gửi gắm những câu chuyện truyền nghị lực và khát vọng đến các bạn trẻ.

“Chàng trai vàng Hóa học” Phan Xuân Hành: Nỗ lực hết mình, bạn sẽ thành công!

Em Phan Xuân Hành (áo đỏ) trò chuyện, truyền cảm hứng cho các bạn học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh trong chuyến trở về thăm trường vào tháng 11/2022. Ảnh: Huy Tùng

- Trải nghiệm cuộc sống sinh viên với Thủ đô Hà Nội - nơi từng đón mình trong những ngày tham gia Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2022, chắc em sẽ thuận lợi hơn khi khởi động hành trình mới?

Phan Xuân Hành: Em không bỡ ngỡ khi bắt đầu hành trình mới ở Thủ đô. Nơi đây, thầy trò đội tuyển Hóa học Hà Tĩnh dự thi quốc gia đã có nhiều lần đến để ôn luyện, đặc biệt là 2 tháng cuối dồn sức chuẩn bị cho Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (tháng 5 - 6/2021). Đó là những ngày bản thân phải nỗ lực rất lớn để vượt qua nhiều khó khăn, hòa nhập cùng các thành viên đội tuyển quốc gia, ôn luyện những kiến thức chuyên sâu từ các giáo sư, tiến sỹ đầu ngành.

“Chàng trai vàng Hóa học” Phan Xuân Hành: Nỗ lực hết mình, bạn sẽ thành công!

Phan Xuân Hành tại lễ khai giảng năm học 2022- 2023 của Trường Đại học Y Hà Nội.

Tháng 10/2022, em trở lại Thủ đô trong màu áo đồng phục của sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội, đúng như mục tiêu mà em đã chọn. Ngôi trường rộng lớn, quy tụ các bạn sinh viên giỏi không làm em choáng ngợp.

Dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng em cũng khá yên tâm về khoản học phí cho những năm dài trên giảng đường trường y khi có sự hỗ trợ một phần từ những món quà, phần thưởng cho thành tích HCV Olympic Hóa học quốc tế. Chọn phòng có mức giá bình dân nhất ở cùng 10 bạn, em tiếp tục những năm tháng trau đồi kiến thức trong môi trường ký túc xá.

Đã quen với cuộc sống tự lập từ lúc rời quê nhà Sơn Lâm (Hương Sơn) về TP Hà Tĩnh học ở Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, em chủ động xây dựng kế hoạch để vượt qua những áp lực mới với những khó khăn, thử thách lớn hơn so với môi trường THPT.

- Vậy, tấm HCV Olympic quốc tế có giúp em tự tin hơn khi đứng trước những thử thách?

Phan Xuân Hành: Ở ngôi trường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phần lớn sinh viên đều có bề dày thành tích, nhiều bạn đạt học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Kết quả của em cũng khá bình thường so với các bạn.

“Chàng trai vàng Hóa học” Phan Xuân Hành: Nỗ lực hết mình, bạn sẽ thành công!

Phan Xuân Hành trở về trường sau khi có kết quả kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế trong sự chào đón của thầy cô và các bạn học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Ảnh: Đình Nhất.

Từ vạch xuất phát trên con đường đến tương lai, tấm HCV Olympic Hóa học quốc tế luôn là niềm tự hào, sự động viên, khích lệ để em cố gắng. Đó cũng là phần thưởng ghi dấu sự đồng hành, hỗ trợ của gia đình, nhà trường, ngành giáo dục và của tỉnh nhà; đó là nguồn năng lượng để em giữ vững ý chí phấn đấu. Tuy vậy, phía trước là bầu trời vô cùng rộng lớn, nếu em không cố gắng hết mình với những mục tiêu mới thì thành tích đã qua không có ý nghĩa gì, tấm huy chương thậm chí sẽ tạo áp lực nếu không giữ ý chí và độ bền bứt phá.

- Em có thể chia sẻ với bạn đọc về những “mục tiêu mới” trong “bầu trời rộng lớn” của mình?

Phan Xuân Hành: Do tập trung cao độ cho việc ôn luyện ở đội tuyển Hóa học để tham gia kỳ thi quốc tế nên em không có điều kiện đầu tư cho môn tiếng Anh trong thời gian ở bậc THPT. Đây là trở ngại lớn nhất khiến em chậm chân trước yêu cầu mới.

Trước hết, đó là các tài liệu chuyên ngành y rất cần người học có vốn kiến thức tiếng Anh để nghiên cứu chuyên sâu. Về lâu dài, trong thời kỳ 4.0, dù bạn giỏi chuyên ngành gì, lĩnh vực gì cũng sẽ rớt lại ở phía sau nếu không có ngoại ngữ. Hiện em đang chọn khóa học ngoại ngữ online và đang tập trung cao để sớm lấp đầy “khoảng trống” này.

“Chàng trai vàng Hóa học” Phan Xuân Hành: Nỗ lực hết mình, bạn sẽ thành công!

Ngày 26/12/2022, em Phan Xuân Hành vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì dành cho thành tích Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế năm 2022, . Ảnh GD&TĐ

Mục tiêu đạt kết quả cao nhất trong năm học đầu tiên ở Trường Đại học Y Hà Nội cũng đòi hỏi phải nỗ lực từ đầu bởi chương trình của trường khá nặng. Ngày mới vào học, em đã khá bất ngờ khi có những cuốn sách đại cương mà bậc THPT phải học trong 3 năm thì ở đại học chỉ học qua vài buổi trên giảng đường, còn lại phải tự nghiên cứu.

Em cũng cố gắng tranh thủ thời gian, cơ hội để mở rộng tầm mắt và phát triển kỹ năng mềm - điều mà bản thân đã bị hổng trong thời gian ôn luyện để tham gia các kỳ thi học sinh giỏi. Em đã trở thành thành viên của CLB Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Y Hà Nội và hòa mình cùng những hoạt động hết sức ý nghĩa.

“Chàng trai vàng Hóa học” Phan Xuân Hành: Nỗ lực hết mình, bạn sẽ thành công!

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu tặng hoa chúc mừng em Phan Xuân Hành tại buổi gặp mặt vào tháng 7/2022.

Càng đi sâu học tập, càng tham gia các hoạt động xã hội trong môi trường mới, em càng cảm nhận rõ về một “bầu trời rộng lớn” khi nhận ra mình còn rất nhiều kiến thức, kỹ năng cần phải trang bị. Lâu nay, em vẫn tự cho rằng, do tập trung cho việc học chuyên sâu nên chưa dành thời gian trang bị những kiến thức, kỹ năng khác. Thế nhưng, khi gặp những bạn cũng là học sinh giỏi quốc gia, quốc tế mà vẫn có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 8.0, chơi đàn piano rất giỏi và khả năng giao tiếp rất tốt thì em nhận ra suy nghĩ của mình chưa thấu đáo.

- Từ câu chuyện của cậu học sinh nghèo đến chàng sinh viên trường đại học y hôm nay, em có thể nhắn nhủ điều gì tới các bạn trẻ?

Phan Xuân Hành: Em muốn kể với các bạn về điểm xuất phát của bản thân vào năm lớp 8, khi lần đầu tiên lọt vào đội tuyển thi Hóa học của huyện tham gia kỳ thi cấp tỉnh. Dẫu các thầy cô giáo chỉ mong em mang về một giải khuyến khích cho ngôi trường làng, thế nhưng, sự kỳ vọng đó đã thôi thúc em nỗ lực bứt phá, kết quả là giành được giải nhì học sinh giỏi tỉnh.

“Chàng trai vàng Hóa học” Phan Xuân Hành: Nỗ lực hết mình, bạn sẽ thành công!

Những người thân yêu trong gia đình là điểm tựa để em Phan Xuân Hành nỗ lực vượt khó giành những thành tích đáng tự hào.

Khi tham gia kỳ thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, em hầu như tự học và cũng chỉ muốn thi để thử sức. Đậu thủ khoa đầu vào lớp chuyên Hóa, lúc đầu em định từ chối cơ hội tốt này, chỉ nghĩ học ở gần nhà cho gia đình đỡ vất vả. Sau khi có được sự định hướng của thầy cô và đặc biệt người chị họ đang học ở Trường Đại học Hà Tĩnh, em mới quyết định khăn gói về thành phố. Ngày đó nhìn bảng vàng thành tích ở Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, thấy còn khoảng trống giải nhất quốc gia và huy chương quốc tế môn Hóa học, trong em bỗng le lói khát vọng được ghi tên vào đó.

Trải qua biết bao khó khăn, thử thách, cuối cùng khát vọng đó đã trở thành hiện thực. Thực tế cho thấy, khi đã xác định rõ mục tiêu và có khát vọng thì bạn sẽ tự mở được cánh cửa cho chính mình.

“Chàng trai vàng Hóa học” Phan Xuân Hành: Nỗ lực hết mình, bạn sẽ thành công!

Em Phan Xuân Hành (đứng giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (bên phải) và thầy chủ nhiệm đội tuyển Hóa học Hà Tĩnh năm 2022.

Nhớ những tháng ngày cùng chiếc bàn nhỏ nơi góc giường ký túc xá Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, em đã “cày bừa” với các con số không kể ngày đêm. Điều kiện kinh tế hạn hẹp, thiết bị hỗ trợ học tập thiếu thốn, tất cả chỉ nhờ vào chiếc điện thoại cũ, em đã mơ ước đến cháy bỏng - có một chiếc máy tính để học tập nhưng đó cũng chỉ là mơ ước thôi. Khoảng thời gian nghỉ hè, em lại miệt mài ôn luyện; nhiều hôm nắng nóng không chịu được, mồ hôi trộn nước mắt, nhưng tuyệt đối không vì hoàn cảnh để mất đi những giờ phút “vàng” học tập. Những tháng ngày nỗ lực đó nhắc nhở em rằng, tiềm năng của con người là vô hạn, vấn đề là mỗi người có đủ ý chí, quyết tâm, sự chịu khó để khai thác nó hay không.

“Chàng trai vàng Hóa học” Phan Xuân Hành: Nỗ lực hết mình, bạn sẽ thành công!

Đại diện Báo Hà Tĩnh tặng quà cho em Phan Xuân Hành trong cuộc gặp gỡ phỏng vấn cho số báo Xuân Hà Tĩnh.

Nhìn lại hành trình đã qua, em luôn nghĩ, nếu không thấm nỗi vất vả ở quê nhà, không có những tháng ngày vô cùng gian khó, những ân tình, sự kỳ vọng, liệu bản thân có được nghị lực, sức bền và ý chí để vươn tới tấm huy chương danh giá và tạo cơ hội để mở rộng cánh cửa tương lai. Trong cuộc sống, mỗi người có một hoàn cảnh, năng lực và điều kiện phát triển khác nhau, chúng ta không thể lựa chọn nhưng mỗi người hoàn toàn có thể khai thác tối đa những lợi thế, đặt quyết tâm vượt qua gian khó và nỗ lực bền bỉ để vươn tới thành công.

- Cảm ơn Phan Xuân Hành và chúc em tiếp tục giành những thành tựu mới trên giảng đường Trường Đại học Y Hà Nội!

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast