Có nên sử dụng cách âm chống ồn xe ôtô?

Tiếng ồn trên xe hơi xuất phát từ động cơ, lốp xe hoặc tác động bởi môi trường bên ngoài. Chống ồn xe ôtô đúng cách giúp hạn chế những âm thanh khó chịu, góp phần mang đến cảm giác thoải mái cho người sử dụng.

Nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên xe ôtô?

Hiện tượng cộng hưởng âm thanh do lốp xe tiếp xúc với mặt đường, lốp xe không tương thích với mâm xe, tình trạng của lốp không tốt, các chi tiết máy ma sát với nhau, động cơ gặp vấn đề, tác động từ môi trường bên ngoài,... tạo ra những âm thanh lớn gây cảm giác khó chịu cho người ngồi trên xe.

Có nên sử dụng cách âm chống ồn xe ôtô?

Tiếng ồn từ lốp xe hoặc gầm xe: Những tiếng ồn khi lái xe do ma sát lốp với mặt đường, các chi tiết cơ khí trong gầm xe ma sát với nhau là hiện tượng khó tránh khỏi. Song, đôi khi đây còn là dấu hiệu cảnh báo bộ phận này có vấn đề và cần được bảo dưỡng.

Tiếng ồn do môi trường bên ngoài: Trong quá trình lưu thông, âm thanh từ bên ngoài như tiếng mưa, tiếng phương tiện khác đang di chuyển truyền vào trong cabin theo các cấp độ khác nhau. Đặc biệt, khi vận hành xe ở tốc độ cao, tiếng gió rít lớn cũng là tác nhân khiến tiếng ồn vọng vào bên trong.

Tiếng ồn phát ra từ khoang động cơ: Khoang động cơ bao gồm nhiều bộ phận như: chân ga, phanh, côn, vô lăng hay hộp số,... Trong quá trình vận hành, các chi tiết máy ma sát với nhau tạo ra cộng hưởng âm thanh. Trong nhiều trường hợp, một số linh kiện trong động cơ gặp vấn đề có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tiếng ồn lớn.

Phương pháp chống ồn xe ôtô hiệu quả

Sử dụng miếng dán cách âm chống ồn xe ôtô

Người sử dụng phương tiện có thể tham khảo phương pháp dán cách âm tại các vị trí như: hốc bánh xe, cửa xe, sàn xe,...

Dán cách âm hốc bánh xe: Để đạt hiệu quả chống ồn, người dùng cần lựa chọn vật liệu cách âm. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu vật liệu cách âm chống ồn như: 3M, Forch, Gribz, Dr.Artex,... nhập khẩu từ nước ngoài, có độ dày và trọng lượng vừa phải, cho hiệu quả cách âm tốt.

Dán cách âm 4 cánh cửa: Thông thường, các dòng xe phân khúc tầm trung có cấu tạo lớp cửa khá mỏng nên khả năng giảm tiếng ồn không hiệu quả. Do đó, dán chống ồn xe ôtô cho 4 cánh cửa giúp hạn chế tối đa các tạp âm từ môi trường bên ngoài truyền vào cabin. Cụ thể, người dùng có thể lựa chọn loại miếng dán 2 lớp để mang lại hiệu quả cách âm tốt hơn.

Có nên sử dụng cách âm chống ồn xe ôtô?

Có nhiều thiết bị chống ồn cho ôtô trên thị trường. Ảnh Tuấn Phong.

Dán cách âm sàn xe: Không ít các dòng xe phổ thông có kết cấu sàn khá mỏng. Vì vậy, cách chống ồn xe ôtô hiệu quả là gia cố vật liệu chứa thành phần cao su hoặc nhựa vào những khu vực tiếp xúc với cốp phụ và gầm máy (tránh dán vào phần khung xương).

Dán cách âm nắp capo: Thiết kế nắp capo không đủ dày sẽ khiến cho tiếng ồn động cơ vọng vào khoang cabin. Do đó, giải pháp cần thực hiện là dán tấm chống ồn cao su cho xe ôtô lên nắp capo để giảm thiểu các âm thanh gây khó chịu.

Sử dụng gioăng cao su

Lắp đặt gioăng kính ôtô làm bằng cao su là phương pháp chống ồn được sử dụng phổ biến bởi các ưu điểm: thi công đơn giản, chi phí hợp lý, đem lại hiệu quả cao. Ngoài ra, cách lắp đặt gioăng cao su còn mang đến nhiều công dụng hữu ích như: giảm chấn cho xe, hạn chế trầy xước, ổn định nhiệt độ bên trong cabin,...

Phủ gầm cho xe

Phương pháp chống ồn xe ôtô này được thực hiện bằng cách trang bị cho gầm xe một lớp phủ bảo vệ có thành phần chính là cao su non. Theo đó, toàn bộ bề mặt gầm và các hốc bánh xe sẽ được phun thêm hóa chất để tăng khả năng cách âm.

Ngoài ra, chủ xe có thể tham khảo thêm 4 lợi ích khi sơn phủ gầm ôtô để hiểu hơn về công dụng khi thực hiện phương pháp này.

Một số lưu ý khi thực hiện biện pháp chống ồn xe ôtô

Khi áp dụng những biện pháp chống ồn xe ôtô, chủ xe nên cân nhắc các lưu ý quan trọng sau đây:

Lựa chọn giải pháp cách âm xe ôtô phù hợp với phương tiện và hạn chế tiếng ồn trong xe theo nhu cầu của người dùng.

Sử dụng vật liệu chống ồn đến từ các thương hiệu uy tín, đảm bảo an toàn và không gây ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành của xe.

Tìm kiếm các đơn vị thi công uy tín và chất lượng.

Tham khảo hướng dẫn chi tiết trước khi thực hiện các biện pháp cách âm xe ôtô để tránh những sai sót không đáng có.

Theo Danviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast