Mất mùa vì hoa mai không nở

(Baohatinh.vn) - Kỳ Nam (Kỳ Anh) là một trong những địa phương có nhiều hộ dân trồng hoa mai bản địa. Trồng mai đã giúp nhiều hộ dân địa phương xóa nghèo, vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, đã cận kề tết, mai vàng ở xã Kỳ Nam vẫn chỉ lác đác vài cây ra hoa.

Vườn mai của anh Nguyễn Viết Xuân mới chỉ lác đác vài cây ra hoa

Vườn mai của anh Nguyễn Viết Xuân mới chỉ lác đác vài cây ra hoa

Gia đình anh Nguyễn Viết Xuân (thôn Minh Thành) là một trong những người trồng mai khá nổi tiếng ở xã Kỳ Nam từ nhiều năm nay. Vườn mai nhà anh hiện có hơn 500 gốc, chủ yếu là các giống mai bản địa. Vào thời điểm này năm ngoái, vườn mai của gia đình anh đã cho thu nhập gần 30 triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vườn mai của anh mới chỉ lác đác vài cây ra hoa.

Anh Xuân buồn bã cho biết: “Dù đã dày công chăm sóc, bón phân và tỉa lá vào đúng thời điểm, nhưng gặp thời tiết xấu nên vườn mai của tôi rất ít cây nở hoa, thậm chí nhiều cây không có nụ”.

Dù dày công chăm sóc nhưng mai rất ít cây nở hoa, thậm chí nhiều cây không có nụ

Dù dày công chăm sóc nhưng mai rất ít cây nở hoa, thậm chí nhiều cây không có nụ

Còn ông Nguyễn Đình Vin, chủ vườn mai khá nổi tiếng với gần 5.000 gốc ở Kỳ Nam cho biết: “Đã 15 năm trồng mai nhưng chưa năm nào mai ở đây lại không có búp để ra hoa!”Do mai không nở nên hàng khách tìm đến đây mua mai cũng ít hơn mọi năm. Dù cố gắng chăm bón, tìm cách hãm hoa nở nhưng ông Vin cũng như nhiều hộ khác cũng đành bó tay vì thời tiết. Đây cũng là thực trạng chung của nhiều người trồng mai ở xã Kỳ Nam.

Nhờ cây hoa mai, nhiều hộ dân Kỳ Nam đã xóa nghèo, vươn lên làm giàu

Nhờ cây hoa mai, nhiều hộ dân Kỳ Nam đã xóa nghèo, vươn lên làm giàu

Ông Nguyễn Trung Tuần - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Trong những năm gần đây, Kỳ Nam là một trong những địa phương phát triển mạnh nghề trồng hoa mai. Nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư phát triển trồng mai. Đến nay, xã Kỳ Nam có hàng chục hộ trồng mai, hộ trồng nhiều nhất 5.000 ngàn gốc.

Nhờ cây hoa mai, nhiều hộ dân đã xóa nghèo, vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của thời tiết, mưa rét kéo dài cùng với ảnh hưởng của 2 cơn bão số 10 và số 11 trong năm 2013 đã ít nhiều làm ảnh hưởng đến quá trình làm nụ, ra hoa của mai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast