Thầy hiệu trưởng năng động, sáng tạo, đưa trường làng vươn lên vị trí dẫn đầu

(Baohatinh.vn) - Thầy Phan Viết Hải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên) vừa được ngành GD&ĐT Hà Tĩnh bình chọn “Nhà giáo tiêu biểu của năm 2022”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với những cống hiến của thầy Hải trong sự nghiệp trồng người trên vùng đất khó.

Bước vào những ngày đầu năm học mới, tập thể giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên) được đón nhận nhiều niềm vui lớn. Tập thể nhà trường được UBND tỉnh trao tặng cờ thi đua xuất sắc; hiệu trưởng được UBND tỉnh tặng bằng khen và được ngành GD&ĐT bình chọn “Nhà giáo tiêu biểu năm 2022”. Đây là món quà mang ý nghĩa lớn, ghi dấu những nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong hành trình xây dựng và phát triển.

Thầy hiệu trưởng năng động, sáng tạo, đưa trường làng vươn lên vị trí dẫn đầu

Thầy Phan Viết Hải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên) là 1 trong 4 cán bộ, giáo viên vừa được ngành GD&ĐT Hà Tĩnh bình chọn “Nhà giáo tiêu biểu của năm 2022”.

29 năm góp sức cho sự nghiệp giáo dục (trong đó có 23 năm giữ cương vị hiệu trưởng), đến nay, thầy Phan Viết Hải (SN 1974) đã gắn bó với nhiều ngôi trường tiểu học ở những vùng khó khăn Cẩm Xuyên như: Cẩm Minh, Cẩm Quan, Cẩm Lộc, Cẩm Nhượng, Cẩm Hưng, Cẩm Thịnh. Hành trình đó đã giúp thầy Hải tích lũy kinh nghiệm trong công tác quản lý, bồi đắp thêm niềm say mê, tâm huyết với nghề, để ở mỗi nơi thầy đến, những kinh nghiệm ấy lại càng được phát huy và tỏa sáng.

“Ngày tôi về công tác, Trường Tiểu học Cẩm Thịnh vẫn còn khó khăn lắm, hơn 600 học sinh đang học ở 2 điểm trường cách nhau 4 km; cơ sở vật chất trường lớp đều đã xuống cấp, việc thực hiện công tác chuyên môn còn nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, tôi xác định, chỉ có quy hoạch về một mối thì mới có điều kiện để ổn định và nâng cao chất lượng dạy học. Với sự ủng hộ của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục để đáp ứng với nhiệm vụ trong giai đoạn mới đã từng bước được triển khai” - thầy Hải chia sẻ.

Thầy hiệu trưởng năng động, sáng tạo, đưa trường làng vươn lên vị trí dẫn đầu

Thầy thường xuyên đến từng lớp học động viên, khích lệ giáo viên, học sinh...

Bám sát chính quyền địa phương để tích cực tham mưu, tìm kiếm nguồn lực và sự ủng hộ, năm 2020, Trường Tiểu học Cẩm Thịnh được phê duyệt quy hoạch, chuyển về địa điểm mới. Với sự ủng hộ của chính quyền địa phương, của huyện, sự quan tâm chỉ đạo của ngành giáo dục và đồng thuận của phụ huynh, năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học Cẩm Thịnh đã có cơ sở mới (rộng 11.000 m2). Đây là bước ngoặt trong sự phát triển của trường và là động lực để các thầy cô quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học.

Thầy hiệu trưởng năng động, sáng tạo, đưa trường làng vươn lên vị trí dẫn đầu

Trường Tiểu học Cẩm Thịnh đã được đầu tư gần 30 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, 2 điểm trường được quy về 1 mối.

Cô Nguyễn Thị Nga - giáo viên Trường Tiểu học Cẩm Thịnh cho biết: “Những ngày đầu sáp nhập, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng sự tận tâm, trách nhiệm của người đứng đầu khiến chúng tôi tự ý thức về trách nhiệm của mình hơn. Thầy luôn là người đi sớm, về muộn để kiểm tra, theo dõi sát sao mọi hoạt động của nhà trường. Trong chuyên môn, thầy luôn tạo mọi điều kiện, động viên khích lệ chúng tôi đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ thế, năm 2021 - 2022, trường đã có 2 giáo viên văn hóa đạt danh hiệu giáo viên giỏi tỉnh. Đây cũng là dấu mốc đáng nhớ của trường sau 15 năm không có giáo viên giỏi tỉnh”.

Đi đôi với việc củng cố đội ngũ, khơi dậy phong trào thi đua đổi mới phương pháp giảng dạy, thầy Hải còn linh hoạt trong huy động nguồn xã hội hóa, tiết kiệm các khoản chi thường xuyên để mua sắm bổ sung trang thiết bị. Qua đó, góp phần hỗ trợ cho công tác dạy học, nhất là việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nhờ đó, đến nay, hầu hết các lớp học đều được trang bị đầy đủ smart tivi, máy tính, hệ thống phòng chức năng đầy đủ, khuôn viên sân trường, thư viện xanh được đầu tư khang trang, tạo môi trường thân thiện cho học sinh đọc sách, vui chơi.

Thầy hiệu trưởng năng động, sáng tạo, đưa trường làng vươn lên vị trí dẫn đầu

Thầy Hải thường xuyên kiểm tra việc học tập của học sinh.

4 năm gắn bó với mái trường Cẩm Thịnh, thầy Hải còn chú trọng xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong đội ngũ cán bộ, giáo viên; tranh thủ sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của phụ huynh. Sức mạnh tổng hợp ấy đã giúp nhà trường từng bước xây dựng, củng cố thương hiệu, vươn lên vị trí dẫn đầu bậc tiểu học ở Cẩm Xuyên.

Cô Nguyễn Thị Xuân Hoàng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên nhận xét: “Thầy Hải là 1 hiệu trưởng năng động, sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ; có năng lực trong quản lý, có ý thức xây dựng khối đại đoàn kết. Từ đó, phát huy được tiềm lực của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Đó cũng là yếu tố để nhà trường ngày càng khẳng định vị trí về chất lượng giáo dục”.

Ghi nhận những đóng góp đối với sự nghiệp giáo dục, nhiều năm liền, thầy Phan Viết Hải được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm học 2021 - 2022 được Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND tỉnh tặng bằng khen; được ngành GD&ĐT Hà Tĩnh bình chọn “Nhà giáo tiêu biểu của năm 2022”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast