Những phương tiện mới sẽ thay thế ô tô trong tương lai

Tưởng như chỉ có trên phim ảnh, những phương tiện dưới đây cho thấy khả năng sáng tạo không ngừng của con người.

Những phương tiện mới sẽ thay thế ô tô trong tương lai

Triển lãm Điện tử tiêu dùng ở Las Vegas (CES) luôn mang đến sự kỳ lạ trên những bánh xe và CES 2020 cũng không ngoại lệ. CES 2020 một lần nữa trình diễn các công nghệ tương lai cho đại chúng. Nhưng bao nhiêu trong số đó sẽ trở thành hiện thực mà không chỉ là những tiện ích trưng bày?

Segway S-Pod

Những phương tiện mới sẽ thay thế ô tô trong tương lai

Ghế di chuyển Segway S-Pod có thể đạt tốc độ tối đa 38,6 km/h.

Khi nghĩ về Segways, bạn sẽ hình dung đến những vị khách du lịch đứng bấp bênh trên những chiếc scooter cân bằng có tay cầm điều khiển. Nhưng hãy xóa hình ảnh đó khỏi tâm trí của bạn khi đến với CES 2020, nơi hãng trình bày Segway S-Pod.

Nó không hẳn là một chiếc xe hơi. Nhưng về cơ bản, Segway S-Pod là một chiếc ghế tự cân bằng, di chuyển bằng bánh xe, và có thể đạt tốc độ tối đa 38,6 km/h.

Trong khi Segways truyền thống được điều khiển bằng người lái nghiêng về phía trước, Segway S-Pod được điều khiển bằng phím nằm bên cạnh ghế.

BMW i3 Urban Suite

Những phương tiện mới sẽ thay thế ô tô trong tương lai

BMW i3 Urban Suite có không gian nội thất tựa như trong căn phòng một khách sạn cổ điển.

Ra mắt tại CES 2020, chiếc i3 Urban Suite của BMW là một không gian nội thất hai chỗ ngồi giúp bạn cảm thấy như đang lái xe trong bầu không khí thoải mái của “một khách sạn cổ điển”, nhưng sẽ không bao gồm dịch vụ dọn phòng vào buổi tối.

Nếu bạn là hành khách, bạn có thể ngả ghế trong khoang hạng thương gia với chỗ để chân rộng rãi, màn hình cá nhân và cả “vùng âm thanh cá nhân”. Nhưng đáng buồn là chỗ ngồi sau tay lái lại không được chăm chút nhiều như thế.

Tương tự chiếc i3 nguyên bản (chiếc xe điện đầu tiên của BMW), nội thất của i3 Urban Suite được làm bằng vật liệu tái chế và gỗ được làm từ những nguồn vô cùng có trách nhiệm.

Xe SUV Fisker Ocean

Những phương tiện mới sẽ thay thế ô tô trong tương lai

Chiếc SUV Fisker Ocean hứa hẹn trở thành đối thủ của Tesla.

Được coi là “phương tiện bền vững nhất thế giới”, Ocean là chiếc SUV crossover của nhà sản xuất ô tô điện Fisker của Mỹ. Mặc dù concept đã được chính thức giới thiệu từ cuối năm 2019, CES 2020 mới là nơi lần đầu tiên công chúng được mục sở thị nguyên mẫu.

Dự kiến lên dây chuyền sản xuất vào năm 2021 với cả hai tùy chọn dẫn động cầu sau (RWD) và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD), những chiếc xe Fisker Ocean đầu tiên sẽ đến tay khách hàng vào năm 2022.

Fisker đang tỏ rõ mình là đối thủ tiềm năng của Tesla, khi Ocean sở hữu nóc xe gắn pin năng lượng mặt trời, nội thất hoàn toàn nói không với động vật và hoàn thiện bằng vật liệu tái chế, tất cả đều có giá tương đối dễ tiếp cận đi cùng các tùy chọn.

Còn điều gì lạ hơn? Dàn karaoke được tích hợp sẵn cùng công nghệ HUD (heads-up display) giúp hiển thị lời bát hát trên kính chắn gió.

Concept xe điện của Sony

Những phương tiện mới sẽ thay thế ô tô trong tương lai

Concept xe điện Sony Vision-S là một trong những bất ngờ của CES 2020

Một trong những thông báo bất ngờ nhất được đưa ra tại CES 2020 là Sony Vision-S, mẫu xe ý tưởng chạy điện được thiết kế để giới thiệu công nghệ của Sony.

Với 33 cảm biến được gắn trong xe, Vision-S theo dõi các đối tượng, người trong và ngoài xe, tự hào với âm thanh siêu thực “360 Reality Audio” với các loa được gắn ở mỗi ghế, và cung cấp màn hình điều khiển toàn cảnh ở cả phía trước và hai màn hình riêng cho hành khách phía sau.

Taxi bay của Hyundai và Uber

Những phương tiện mới sẽ thay thế ô tô trong tương lai

Taxi bay của Hyundai và Uber tại CES 2020.

Trong khi ý tưởng đã xuất hiện từ năm 2016, Uber Elevate, sáng kiến vận chuyển hàng không tương lai khổng lồ của Uber, đã không chỉ là một kế hoạch đầy tham vọng.

Nhưng tại CES 2020, Uber và Huyndai trình làng bản mẫu xe taxi bay hay “phương tiện hàng không cá nhân” mang tên S-A1 với tiềm năng cách mạng hóa cách chúng ta đi du lịch.

Về mặt lý thuyết, Uber Air Taxi sẽ vượt qua những con đường bị tắc nghẽn giao thông và di chuyển khoảng 300-600m so với mặt đất cùng tốc độ 290km/h.

Trong khi còn cần chờ thí điểm, Hyundai có kế hoạch biến chúng thành phương tiện tự lái. Và mục tiêu của Uber là thương mại hóa Uber Elevate vào năm 2023.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast