Sạc pin ô tô sẽ nhanh hơn đổ xăng?

Công nghệ sạc pin ôtô điện mới mang tên eTechnology được kỳ vọng sẽ rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi sạc pin cho ô tô điện, thay vì phải mất hơn 2 phút để… đổ xăng.

Sạc pin ô tô sẽ nhanh hơn đổ xăng?

Công nghệ eTechnology có thể hoạt động ngay cả ở nhiệt độ khắc nghiệt, điều thường không xảy ra đối với pin xe điện thông thường

Theo đó, Startup công nghệ Morand (Thụy Sĩ) vừa phát triển thành công hệ thống pin mới giúp sạc xe điện trong thời gian cực ngắn, có thể so sánh với thời gian nạp nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong tại trạm xăng.

Theo Viện dầu khí Hoa Kỳ, thời gian trung bình để ô tô xăng đổ đầy bình là 2 phút. Tuy nhiên, với hệ thống pin hybrid điện mới (eTechnology) gần như giảm một nửa thời gian đó.

Công nghệ sạc pin ôtô điện mới eTechnology, do các kỹ sư tại công ty Morand phát triển, là một hệ thống hybrid sử dụng công nghệ từ pin truyền thống và siêu tụ điện. Theo kết quả thử nghiệm, một nguyên mẫu pin 7,2 kWh sử dụng giải pháp eTechnology có thể sạc tới 80% pin chỉ trong 72 giây, 98% pin trong 120 giây và sạc đầy 100% trong 2,5 phút với công suất sạc lên tới 900 A/360 kW.

Những bộ pin có dung lượng trên 100 kWh trong các xe điện không thể sạc nhanh như vậy, tuy nhiên, công nghệ mới rất phù hợp cho loại xe nhỏ chạy trong thành phố, ví dụ như chiếc Citroën Ami với pin 5,5 kWh. Công nghệ này cũng có thể hữu ích cho những loại drone và xe đạp điện đòi hỏi sạc nhanh.

Theo nghiên cứu của Morand, xe đạp điện pin 6Ah có thể sạc trong 6 phút ở mức 3,2 kW bằng công nghệ eTechnology. Điều này có thể thúc đẩy đáng kể việc sử dụng xe đạp điện, giảm sự phụ thuộc vào pin dự phòng và tăng tính cơ động của xe đạp điện.

Không chỉ vậy, một lợi ích khác của pin sử dụng hệ thống eTechnology là nó có tuổi thọ cao hơn nhiều so với các loại pin lithium-ion phổ biến hiện nay. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng nguyên mẫu eTechnology nạp-xả liên tục hơn 50.000 chu kỳ và khẳng định công nghệ này duy trì dung lượng hiệu quả và bền bỉ hơn pin lithium-ion truyền thống.

Morand đang phối hợp với các đối tác để đưa pin eTechnology thương mại hóa. Ban đầu, loại pin này có thể sẽ đắt hơn pin lithium-ion, nhưng hãng có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất để tối ưu chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm.

Sử dụng ô tô chạy bằng pin đang là xu hướng toàn cầu với mục tiêu giảm phát thải, bảo vệ môi trường sống. Tại Việt Nam, các chuyên gia nhận định đây sẽ là thị trường ô tô điện tiềm năng bậc nhất khu vực Đông Nam Á trong vài năm tới.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đưa ra dự báo, Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hoá (EV) vào khoảng năm 2028 và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2030 - 2040. Đến năm 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện.

Tiếp sau “cuộc đua” xe điện tại thị trường Việt của Vinfast, hãng xe KIA đã cho ra mắt mẫu xe điện KIA EV6 vào năm 2021. Nissan Việt Nam cũng lặng lẽ “nhập mâm” bằng việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và dự kiến sớm cho ra mắt mẫu Crossover Nissan Ariya với tham vọng cạnh tranh VinFast VFe34 và VFe35 (VF8).

Ở phân khúc xe sang, mẫu xe điện Trung Quốc Hongqi E-HS9 cũng đã ra mắt thị trường Việt hồi tháng 01/2022 với 4 phiên bản. Mercedes-Benz cũng chuẩn bị trình làng thị trường Việt Nam bộ đôi xe điện EQS và EQB. Trong đó, Mercedes-Benz EQS thuộc phân khúc cao cấp hơn S-Class, còn Mercedes-Benz EQB sẽ là biến thể chạy điện của mẫu GLB-Class đang bán ở Việt Nam.

Theo Diendandoanhnghiep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast