Sạc pin ô tô sẽ nhanh hơn đổ xăng?

Công nghệ sạc pin ôtô điện mới mang tên eTechnology được kỳ vọng sẽ rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi sạc pin cho ô tô điện, thay vì phải mất hơn 2 phút để… đổ xăng.

Sạc pin ô tô sẽ nhanh hơn đổ xăng?

Công nghệ eTechnology có thể hoạt động ngay cả ở nhiệt độ khắc nghiệt, điều thường không xảy ra đối với pin xe điện thông thường

Theo đó, Startup công nghệ Morand (Thụy Sĩ) vừa phát triển thành công hệ thống pin mới giúp sạc xe điện trong thời gian cực ngắn, có thể so sánh với thời gian nạp nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong tại trạm xăng.

Theo Viện dầu khí Hoa Kỳ, thời gian trung bình để ô tô xăng đổ đầy bình là 2 phút. Tuy nhiên, với hệ thống pin hybrid điện mới (eTechnology) gần như giảm một nửa thời gian đó.

Công nghệ sạc pin ôtô điện mới eTechnology, do các kỹ sư tại công ty Morand phát triển, là một hệ thống hybrid sử dụng công nghệ từ pin truyền thống và siêu tụ điện. Theo kết quả thử nghiệm, một nguyên mẫu pin 7,2 kWh sử dụng giải pháp eTechnology có thể sạc tới 80% pin chỉ trong 72 giây, 98% pin trong 120 giây và sạc đầy 100% trong 2,5 phút với công suất sạc lên tới 900 A/360 kW.

Những bộ pin có dung lượng trên 100 kWh trong các xe điện không thể sạc nhanh như vậy, tuy nhiên, công nghệ mới rất phù hợp cho loại xe nhỏ chạy trong thành phố, ví dụ như chiếc Citroën Ami với pin 5,5 kWh. Công nghệ này cũng có thể hữu ích cho những loại drone và xe đạp điện đòi hỏi sạc nhanh.

Theo nghiên cứu của Morand, xe đạp điện pin 6Ah có thể sạc trong 6 phút ở mức 3,2 kW bằng công nghệ eTechnology. Điều này có thể thúc đẩy đáng kể việc sử dụng xe đạp điện, giảm sự phụ thuộc vào pin dự phòng và tăng tính cơ động của xe đạp điện.

Không chỉ vậy, một lợi ích khác của pin sử dụng hệ thống eTechnology là nó có tuổi thọ cao hơn nhiều so với các loại pin lithium-ion phổ biến hiện nay. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng nguyên mẫu eTechnology nạp-xả liên tục hơn 50.000 chu kỳ và khẳng định công nghệ này duy trì dung lượng hiệu quả và bền bỉ hơn pin lithium-ion truyền thống.

Morand đang phối hợp với các đối tác để đưa pin eTechnology thương mại hóa. Ban đầu, loại pin này có thể sẽ đắt hơn pin lithium-ion, nhưng hãng có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất để tối ưu chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm.

Sử dụng ô tô chạy bằng pin đang là xu hướng toàn cầu với mục tiêu giảm phát thải, bảo vệ môi trường sống. Tại Việt Nam, các chuyên gia nhận định đây sẽ là thị trường ô tô điện tiềm năng bậc nhất khu vực Đông Nam Á trong vài năm tới.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đưa ra dự báo, Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hoá (EV) vào khoảng năm 2028 và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2030 - 2040. Đến năm 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện.

Tiếp sau “cuộc đua” xe điện tại thị trường Việt của Vinfast, hãng xe KIA đã cho ra mắt mẫu xe điện KIA EV6 vào năm 2021. Nissan Việt Nam cũng lặng lẽ “nhập mâm” bằng việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và dự kiến sớm cho ra mắt mẫu Crossover Nissan Ariya với tham vọng cạnh tranh VinFast VFe34 và VFe35 (VF8).

Ở phân khúc xe sang, mẫu xe điện Trung Quốc Hongqi E-HS9 cũng đã ra mắt thị trường Việt hồi tháng 01/2022 với 4 phiên bản. Mercedes-Benz cũng chuẩn bị trình làng thị trường Việt Nam bộ đôi xe điện EQS và EQB. Trong đó, Mercedes-Benz EQS thuộc phân khúc cao cấp hơn S-Class, còn Mercedes-Benz EQB sẽ là biến thể chạy điện của mẫu GLB-Class đang bán ở Việt Nam.

Theo Diendandoanhnghiep.vn

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.