25 tác phẩm giành giải Sách quốc gia 2021

Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia sẽ trao 2 giải A, 9 giải B, 14 giải C cho 25 cuốn sách vào ngày 10/11 ở Hà Nội.

Các hạng mục A, B, C được trao cho năm mảng sách: chính trị - kinh tế, khoa học tự nhiên và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, văn hóa - văn học nghệ thuật, thiếu nhi. Các tác phẩm phải có tính sáng tạo, tinh thần nhân văn, những công trình nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc, có giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao. Mỗi giải lần lượt nhận 100, 50 và 30 triệu đồng.

25 tác phẩm giành giải Sách quốc gia 2021

Ông Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ (phải) và ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (trái) - trao giải A cho các tác giả tại sự kiện năm 2020. Ảnh: Quang Vinh

Sự kiện thu hút 47 nhà xuất bản tham dự với 365 ấn phẩm, 284 tên sách. Lễ trao giải diễn ra trong bối cảnh ngành xuất bản chịu tác động nghiêm trọng do dịch. Nhiều công ty phát hành ngừng sản xuất, cửa hàng sách đóng cửa, doanh thu giảm mạnh.

Ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - nhận xét ngoài những cuốn sách có giá trị học thuật, tư tưởng, hội đồng giám khảo chọn một số ấn phẩm văn hóa, nghệ thuật... phục vụ giới trẻ. Ông nói: “Nhiều cuốn sách đoạt giải góp phần định hướng nhận thức tình cảm của số đông bạn đọc, trong đó phần lớn là thanh, thiếu niên. Đối tượng này sẽ giúp lan tỏa rộng hơn văn hóa đọc trong cộng đồng”.

Về việc chấm giải, ban tổ chức thành lập năm tiểu ban, tương ứng năm thể loại sách. Giám khảo gồm các nhà nghiên cứu, tác giả kỳ cựu, chuyên gia trong từng lĩnh vực. Đối với các cuốn được đề cử giải cao nhất, Hội đồng giám khảo mời các chuyên gia đầu ngành phản biện trước khi trao giải A.

Giải Sách quốc gia do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức thường niên từ năm 2004 đến nay, với tên ban đầu là Sách Việt Nam.

Năm 2020, Đoàn binh Tây Tiến - hồi ký của cố thi sĩ Quang Dũng - gây chú ý khi đoạt giải A. Tác phẩm xoay quanh những nhiệm vụ đoàn được giao như: đi tới các bản, chòm, mường để tuyên truyền chính sách đoàn kết của Chính phủ, ý chí kháng chiến của dân tộc và tinh thần của quân đội Việt Nam.

Hai giải A còn lại là Lịch sử (tác giả Herodotus, Lê Đình Chi chuyển ngữ), hai cuốn Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thường chủ biên, Nhà xuất bản Y học ấn hành. Năm 2019, Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển do cố giáo sư Phan Huy Lê chủ biên được vinh danh.

25 tác phẩm giành giải Sách quốc gia 2021
Theo Hiểu Nhân/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast