Nhà báo làm thơ, viết tổ khúc dân ca chống dịch trong khu cách ly ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà báo Vũ Thìn, nguyên Trưởng phòng Chuyên đề, Đài PT-TH Hà Tĩnh hiện đang thực hiện cách ly tập trung đã có những bài thơ, tổ khúc dân ca viết về tinh thần phòng, chống dịch.

Video: Trích đoạn Tổ khúc dân ca "Hà Tĩnh chống dịch như chống giặc" do nhân vật cung cấp

Tối 8/6, thành phố Hà Tĩnh thực hiện vùng cách ly y tế, các chốt phong tỏa được lập nên. Với bản năng nghề nghiệp, nhà báo Vũ Thìn mang máy ảnh đến chốt phong tỏa tại thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) để chụp ảnh, đưa tin. Ngờ đâu, tại đó, anh tiếp xúc với 1 người. Sáng 9/6, người này là F0. Nghiễm nhiên, anh trở thành F1 và được đưa đi cách ly cùng những người khác.

Qua đi phút giây đầu bỡ ngỡ và lo âu: “Có cách ly mới biết/ Thương người đã cách ly/ Cứ nóng lòng chờ đợi/ Xét nghiệm không việc gì”, Trần Vũ Thìn bắt đầu “chuyển trạng thái” bình tâm đón nhận và… làm thơ.

Nhà báo làm thơ, viết tổ khúc dân ca chống dịch trong khu cách ly ở Hà Tĩnh

Nhà báo Vũ Thìn tìm niềm vui trong thời gian cách ly bằng cách làm thơ chống dịch. Ảnh: NVCC

Bài thơ đầu tiên anh viết là “Cách ly vì covid”. Chỉ vài ba câu bày tỏ tâm trạng, bài thơ miêu tả không khí chống dịch của cả tỉnh qua quan sát của anh: Người ngược xuôi chống dịch/ Truy vết rồi khoanh vùng/ Lấy mẫu và xét nghiệm/ Thật gian khổ vô cùng. Cuối bài là lời khuyến cáo: Dân tình nên tự giác/Yêu nước phải ở nhà/ Yêu nhau thì phải nhớ/ Luôn chấp hành 5K.

Bài thơ: “Gửi người thân yêu” là lời tâm sự của anh gửi tới người thân, bạn bè khi họ đã động viên anh yên tâm thực hiện cách ly. Anh cũng tự động viên mình cố gắng tuân thủ quy định của khu cách ly: Trên zalo, con chữ cứ phập phồng/ Là tâm tình của bạn bè trao gửi/ Gắng lên đi, ngày mai rồi sẽ tới/ Ngày mai rồi sẽ được sống bên nhau.

Nhà báo làm thơ, viết tổ khúc dân ca chống dịch trong khu cách ly ở Hà Tĩnh

Khu cách ly tập trung tại xã Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh).

Đặc biệt, chưa bao giờ Trần Vũ Thìn thấu cảm những vất vả, chịu đựng của các chiến sĩ ngành y, nhất là các nữ nhân viên phục vụ trong các khu cách ly tập trung như lúc này. Anh viết 2 bài thơ gửi tặng họ, với tất cả sự cảm thông chân thành và tri ân sâu sắc.

Bài thơ “Những chiến sĩ áo trắng” mở đầu bằng những lời mộc mạc mà thấm đẫm yêu thương: Ai cũng có một gia đình như thế/ Con cái, anh em, cha mẹ, vợ chồng/ Khi dịch bệnh lâm nguy bao thế hệ/ Họ lên đường, chống covid, cứu dân.

Bài “Vần thơ tặng em”, anh viết tặng chị Nguyễn Thị Hải Yến, Trung tâm y tế Thành phố Hà Tĩnh và các đồng nghiệp tại khu cách ly Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh có những câu thật cảm động: Nhớ chồng, nhớ con, nỗi nhớ đằm sâu/ Nhưng cố quên, tất cả vì người bệnh/ Tiếng gọi trái tim chính là mệnh lệnh/ Của lương tâm, trách nhiệm với ngành y.

Ngoài những bài thơ xúc động, Trần Vũ Thìn còn sáng tác tổ khúc dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh “Hà Tĩnh chống dịch như chống giặc”. Tổ khúc dân ca này là bức tranh toàn cảnh chống dịch của Hà Tĩnh từ những ngày đầu cho đến khi trở thành cuộc chiến của toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, thông điệp 5 K gửi đến người nghe, niềm tin tưởng, mong chờ ngày mai Hà Tĩnh lại bình yên, mời bạn cùng về.

Từ bản thảo của anh gửi đến, ca sỹ Hoàng Thế Anh, Trung tâm Văn hóa - Truyền thông Cẩm Xuyên soạn nhạc và thể hiện, các đồng nghiệp của anh nhanh chóng dàn dựng thành video và truyền đi trên hệ thống truyền thanh, mạng xã hội.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast