Người Hà Tĩnh chọn chốn nào để an cư?

(Baohatinh.vn) - Không gian thoáng đãng, yên tĩnh, trong lành là những yếu tố khiến xu hướng lựa chọn mua đất làm nhà ở vùng ven đô ở Hà Tĩnh ngày càng phổ biến...

Chị Hồng Anh sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, theo chồng về Hà Tĩnh sinh sống được 4 năm nay. Từ nhỏ đã quen với cuộc sống ồn ào, không gian chật chội của thành phố, khi về Hà Tĩnh, vợ chồng anh chị quyết định thay đổi hoàn toàn môi trường sống. Dù làm việc ở nội thành nhưng anh chị đã mua đất, xây nhà ở xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh).

Căn nhà rộng gần 300 m2 của vợ chồng chị chỉ có một tầng, được thiết kế theo lối kiến trúc mở với không gian xanh, tiểu cảnh vườn cây, ao cá. Nội thất cũng được gia chủ bài trí theo phong cách đơn giản, hiện đại, phù hợp với cuộc sống của vợ chồng trẻ và cô con gái nhỏ.

Người Hà Tĩnh chọn chốn nào để an cư?

Nhiều người lựa chọn xây nhà ven đô với không gian mở, gần gũi với thiên nhiên (Trong ảnh: chị Hồng Anh với mảnh vườn nhỏ của mình)

Chị Hồng Anh chia sẻ: “Ngôi nhà không có nhiều phòng chức năng nhưng bù lại có không gian sinh hoạt chung, rộng rãi, thoáng mát. Sau thời gian làm việc căng thẳng ở thành phố, trở về nhà, tôi cảm thấy thư thái, không khí trong lành, yên tĩnh, con tôi cũng có không gian để chơi đùa mà không lo bị mất an toàn”.

Cũng như gia đình chị Hồng Anh, rất nhiều người dân sinh sống và làm việc tại trung tâm thành phố đang dần dịch chuyển ra các khu vực ven đô để thay đổi môi trường sống. Mật độ dân số cao, quỹ đất các phường trung tâm ngày càng hạn chế gây nên tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng kỹ thuật như giao thông, điện, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường. Do đó, tìm về vùng ven đô trở thành lựa chọn của phần đa những hộ gia đình trẻ, người nhập cư và các hộ độc thân muốn sống trong một không gian thoải mái hơn mà chi phí không quá cao.

Người Hà Tĩnh chọn chốn nào để an cư?

Nội thất đơn giản, hiện đại, chú trọng công năng sử dụng là xu hướng thiết kế của những ngôi nhà vùng ven

Anh Nguyễn Minh Quang - một kiến trúc sư tại TP Hà Tĩnh cho rằng, việc chọn một ngôi nhà ưng ý vùng ven đô để sinh sống, hàng ngày chạy xe vào trung tâm làm việc đang trở thành xu hướng mới được nhiều người dân TP Hà Tĩnh ưa thích. Đây là xu hướng không nằm ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia địa ốc khi quỹ đất vùng trung tâm dần eo hẹp, cộng thêm giá cả bị đội lên cao quá nhanh.

Một số vùng ven như Thạch Hạ, Thạch Đài, Thạch Vĩnh, Thạch Trung… đang là lựa chọn của nhiều người bởi mức giá phù hợp với thu nhập của người lao động, hạ tầng ở các vùng này cũng đã cơ bản hoàn thiện mà không quá xa trung tâm thành phố.

Cũng theo anh Quang, những ngôi nhà vùng ven với lợi thế về diện tích thường được thiết kế theo lối kiến trúc mở, gần gũi với thiên nhiên, không nhiều chi tiết cầu kỳ. Gia chủ thường ưu tiên những vật liệu hiện đại, thân thiện với môi trường như gỗ công nghiệp, nhựa giả gỗ, sắt nghệ thuật... Phối cảnh được thiết kế phù hợp với nội ngoại thất, vật dụng mang tính hiện đại, chú trọng công năng sử dụng.

Người Hà Tĩnh chọn chốn nào để an cư?

Ngày càng xuất hiện nhiều những ngôi biệt thự làm điểm nhấn cho cảnh quan các vùng ven đô

Ngoài những người chọn an cư ở vùng ven đô thì hiện nay cũng đang có một xu hướng mới là sở hữu một ngôi nhà vùng ven như một chỗ nghỉ ngơi của những người giàu có. Ở xu hướng này, chủ yếu là biệt thự với sân vườn rộng rãi, được thiết kế đẹp, vừa sang trọng, vừa gần gũi với thiên nhiên. Những ngôi biệt thự như thế đang góp phần tạo nên cảnh quan hấp dẫn cho vùng ven.

Việc lựa chọn an cư hay xây nhà nghỉ dưỡng ở ngoại ô là một xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển của đô thị. Xu hướng này cũng góp phần giúp đô thị giải quyết được những khó khăn về nguy cơ ô nhiễm môi trường cũng như sự quá tải của các dịch vụ…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast