Các dòng họ ở Hà Tĩnh tổ chức Rằm tháng 7 gọn nhẹ, đảm bảo phòng dịch

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, nhiều dòng họ và ban quản lý các di tích ở Hà Tĩnh đã cam kết chỉ tổ chức lễ Rằm tháng 7 gọn nhẹ để đảm bảo an toàn.

Các dòng họ ở Hà Tĩnh tổ chức Rằm tháng 7 gọn nhẹ, đảm bảo phòng dịch

Nhà thờ họ Bùi Gia Cường (thôn Ích Mỹ, Ích Hậu, Lộc Hà) - di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh - vừa được con cháu trùng tu với kinh phí trên 3 tỷ đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhất là sau khi có các ca nhiễm trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, ngày 6/8/2021, UBND tỉnh đã có Công văn 5904/UBND-VX1, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch. Theo đó, văn bản quán triệt không tổ chức các hoạt động lễ hội, lễ nghi tôn giáo, các giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người nơi công cộng... Đặc biệt là không tập trung lễ cúng tập thể; không tụ tập, gặp mặt tổ chức ăn uống tại các nhà thờ, từ đường dòng họ, trong dịp lễ cúng Rằm tháng Bảy năm Tân Sửu.

Sau khi có văn bản của tỉnh, Sở VH-TT&DL đã hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện. Hiện, tất cả các địa phương trong tỉnh đã tiến hành tuyên truyền, thực hiện ký cam kết giữa các đại diện dòng họ, chủ di tích với chính quyền về việc không tổ chức nghi lễ rình rang, không tập trung con cháu để đảm bảo công tác phòng dịch COVID-19 trong dịp Rằm tháng 7 sắp tới.

Các dòng họ ở Hà Tĩnh tổ chức Rằm tháng 7 gọn nhẹ, đảm bảo phòng dịch

Thời điểm này, nhiều dòng họ ở Hà Tĩnh đã tiến hành quét dọn nhà thờ họ để chuẩn bị dâng hương vào dịp Rằm tháng 7

Ông Bùi Báu - Trưởng tộc dòng họ Bùi ở thôn Ích Mỹ, xã Ích Hậu (Lộc Hà) cho biết: “Năm 2020, do dịch bệnh mà nghi lễ tế tổ của dòng họ Bùi không thực hiện được như truyền thống. Chúng tôi dự định, lễ Rằm tháng 7 này sẽ tổ chức lễ tế, kết hợp với khánh thành nhà thờ họ vừa mới xây xong.

Tuy nhiên, vừa qua, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; trên địa bàn xã chúng tôi có rất nhiều con em đi về từ vùng dịch; mặt khác, hiện trong tỉnh cũng có những ca nhiễm cộng đồng nên chúng tôi cam kết hoãn kế hoạch khánh thành nhà thờ và không tế Rằm tháng 7".

Các dòng họ ở Hà Tĩnh tổ chức Rằm tháng 7 gọn nhẹ, đảm bảo phòng dịch

Đại diện các dòng họ ở Lộc Hà ký cam kết không tổ chức tế Rằm tháng 7

Với vai trò trưởng tộc, ông Bùi Báu đã quán triệt đến tất cả con cháu trong dòng họ vào ngày Rằm tháng 7 sắp tới chỉ đến nhà thờ thắp hương; khi đến phải tuân thủ 5K phòng dịch; những ai vừa đi từ vùng dịch về, dù đã thực hiện cách ly đủ 14 ngày cũng không đến nhà thờ nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người.

Các dòng họ ở Hà Tĩnh tổ chức Rằm tháng 7 gọn nhẹ, đảm bảo phòng dịch

Nội dung của bản cam kết là không tổ chức tế Rằm tháng 7; lễ dâng hương không quá 30 người; không tổ chức ăn uống trên 20 người và thực hiện nghiêm 5K...

Với việc triển khai quyết liệt của các cấp chính quyền, đến nay, 719/719 trưởng tộc các dòng họ ở các xã, thị trấn huyện Lộc Hà và 100% đại diện ban quản lý di tích trên địa bàn đã thực hiện ký cam kết, tuân thủ nghiêm biện pháp phòng dịch trong dịp tế lễ Rằm tháng 7 sắp tới.

Là địa phương có 3 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng gần đây, việc quán triệt tinh thần phòng dịch trong dịp Rằm tháng 7 được huyện Cẩm Xuyên chỉ đạo ráo riết. Theo đó, ngoài tổ chức thực hiện ký cam kết với đại diện dòng họ, ban quản lý di tích, Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) huyện chỉ đạo các đài truyền thanh cơ sở tăng thời lượng các bản tin tuyên truyền.

Bà Nguyễn Thị Oanh - Phó Trưởng phòng VH-TT huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Đến nay, đại diện các di tích, như: chùa, đền, nhà thờ họ của 28/28 xã, thị trấn đã cam kết không tổ chức tế lễ Rằm tháng 7. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các đài truyền thanh xã, thị trấn tăng cường phát bản tin tuyên truyền vấn đề này từ 1-2 lần/ngày lên 4-5 lần/ngày”.

Các dòng họ ở Hà Tĩnh tổ chức Rằm tháng 7 gọn nhẹ, đảm bảo phòng dịch

Chùa Yên Lạc (Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên). Ảnh tư liệu của Hà Minh

Đại đức Thích Hạnh Nhẫn - Trụ trì chùa Yên Lạc (Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của các cấp chính quyền về công tác phòng dịch, hiện, nhà chùa cũng đã thông báo tới quý đạo hữu gần xa về việc không tổ chức lễ Vu Lan tập trung đông người như hằng năm.

Thay vào đó, sư thầy chỉ tiếp nhận sớ của các gia đình và đứng ra làm lễ cầu siêu, cầu an mỗi tối cho đạo hữu. Ngoài ra, nhà chùa cũng khuyên bà con trong lúc này ở yên, thực hiện nghiêm phòng dịch, bảo vệ và chăm lo sức khỏe cho bố mẹ đang còn sống là một cách báo hiếu thiết thực”.

Bên cạnh huyện Lộc Hà, Cẩm Xuyên, các địa phương như: Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh... cũng đã chỉ đạo triển khai việc tuyên truyền đến ban quản lý các di tích, trưởng tộc dòng họ thực hiện nghiêm quy định phòng dịch trong lễ Rằm tháng 7 sắp tới.

Theo anh Nguyễn Đình Cương - Trưởng tộc dòng họ Nguyễn Đình ở thôn Phúc Sơn (xã Thuần Thiện, Can Lộc), với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, anh hoàn toàn ủng hộ chủ trương của các cấp, ngành. Đây là việc làm cần thiết để tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan, đảm bảo an toàn cho con cháu mỗi dòng họ nói riêng và cộng đồng nói chung.

Các dòng họ ở Hà Tĩnh tổ chức Rằm tháng 7 gọn nhẹ, đảm bảo phòng dịch

Anh Nguyễn Đình Cương sửa soạn tại nhà thờ họ Nguyễn Đình, thôn Phúc Sơn (Thuần Thiện, Can Lộc)

Sau khi hướng dẫn các địa phương thực hiện công văn 5904/UBND-VX1 ngày 6/8/2021 của UBND tỉnh về một số nhiệm vụ cấp bách phòng dịch COVID-19, đến nay, 13/13 huyện, thị, thành phố trên toàn tỉnh đã triển khai tuyên truyền đến cơ sở. Nhiều đơn vị đã thực hiện tốt việc tuyên truyền và ký cam kết như: Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Can Lộc...

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc quy chế phòng dịch theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, nhằm đảm bảo lễ Rằm tháng 7 diễn ra trong an toàn.

Bà Nguyễn Thị Hệ - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast