Hãy là người tiêu dùng thông thái để bảo vệ quyền lợi của mình!

(Baohatinh.vn) - Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm 2022 tại Hà Tĩnh được tổ chức với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”, mỗi người là người tiêu dùng thông thái trong cuộc đấu tranh chống nạn hàng giả, hàng kém chất lượng.

Hãy là người tiêu dùng thông thái để bảo vệ quyền lợi của mình!

Hộp bánh bà Hoàn mua có khối lượng 450 gram nhưng tấm bìa carton đã nặng tới 200 gram.

Giữa tháng 2/2022, bà Nguyễn Thị Hoàn (phường Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh) mua hộp bánh quy tại một cửa hàng tạp hóa. Hộp bánh ghi khối lượng tịnh 450 gram nhưng khi mở ra sử dụng, thấy tấm bìa carton bên trong hộp, bà đưa cân thử thì cả hộp lẫn bánh là 450 gram, trong đó tấm bìa cartron có khối lượng 200 gram. Cho rằng nhà sản xuất đánh lừa người tiêu dùng, tuy nhiên, bà Hoàn “tặc lưỡi" cho qua vì nghĩ hộp bánh chẳng đáng bao tiền.

Đây chỉ là một trong nhiều câu chuyện khách hàng “ngậm trái đắng” khi phát hiện hàng hóa kém chất lượng, thiếu trọng lượng. Và cũng như bà Hoàn, dù không hài lòng với sản phẩm mình bỏ tiền ra mua, nhiều người tiêu dùng khác cũng chọn cách im lặng vì cho rằng sản phẩm giá trị nhỏ. Hơn nữa, đa số người dân còn có tâm lý ngại va chạm, phiền phức, sợ mất thời gian khi đến cơ quan chức năng phản ánh, khiếu kiện.

Hãy là người tiêu dùng thông thái để bảo vệ quyền lợi của mình!

Từ năm 2021 tới nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã phát 28.000 tờ rơi tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng.

Theo ông Trần Hữu Hạnh - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, người tiêu dùng có 8 quyền và 2 nghĩa vụ được quy định rõ tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều người tiêu dùng vẫn chưa thực sự quan tâm đến quyền lợi của mình trong hoạt động mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Nhiều người vẫn “làm ngơ”, không lên tiếng dù quyền lợi chính đáng của mình bị xâm hại hoặc có tâm lý dễ dãi trong lựa chọn mua hàng. Chính điều này đã góp phần tiếp tay, tạo cơ hội cho hoạt động gian lận thương mại, hàng kém chất lượng xuất hiện.

Nhằm tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã phối hợp với các chính quyền địa phương và lực lượng chức năng tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như: phát tờ rơi, dán thông báo đường dây nóng, đặt hòm thư tiếp nhận phản ánh, kiểm soát thị trường hàng hóa, xử lý các hành vi vi phạm trong kinh doanh...

Hãy là người tiêu dùng thông thái để bảo vệ quyền lợi của mình!

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định rõ 8 quyền và 2 nghĩa vụ của người tiêu dùng.

“Từ đầu năm 2021 đến nay, hội đã in ấn, phát 28.000 tờ rơi tuyên truyền quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Cán bộ hội đã phối hợp với địa phương trực tiếp phát tờ rơi, tuyên truyền qua loa phát thanh… để người dân nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trong tiêu dùng hàng hóa và sử dụng dịch vụ. Trong năm 2021, hội cũng đã tiếp nhận, giải quyết 105 phản ánh, khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng về việc nghi vấn chất lượng, không thực hiện bảo hành hàng hóa, nâng giá dịch vụ, hủy hợp đồng mua bán không đúng quy định... ” - ông Trần Hữu Hạnh - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết thêm.

Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, hiện nay, đa số các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, các cơ sở đã chú trọng hơn việc nâng cao chất lượng sản phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Cùng với đó, có các hoạt động khuyến mãi, tri ân khách hàng, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Hãy là người tiêu dùng thông thái để bảo vệ quyền lợi của mình!

Lực lượng quản lý thị trường kiểm soát thị trường hàng hóa lưu thông trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh phương thức kinh doanh truyền thống, hoạt động kinh doanh ngày càng phong phú với nhiều phương thức, giao dịch. Điều này đòi hỏi không chỉ các cơ quan quản lý mà chính người tiêu dùng cũng cần chủ động bảo vệ quyền lợi của chính mình. Trong đó, những vấn đề thường gặp nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng là: nguồn gốc, xuất xứ, giá cả, chất lượng sản phẩm, hạn sử dụng, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Chị Trần Thị Phương trú tại thị trấn Hương Khê cho hay: “Thông qua các kênh tuyên truyền của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các cấp chính quyền, chúng tôi đã biết hơn về cách kiểm chứng sản phẩm hàng hóa, nhờ vậy có thể giảm tránh việc mua phải hàng giả, hàng nhái. Đồng thời, chúng tôi cũng thường tìm mua các loại hàng hóa, sản phẩm tiêu dùng ở những cửa hàng, thương hiệu có uy tín, tuyệt đối không mua hàng khi không biết rõ nguồn gốc, giá cả các sản phẩm”.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm 2022 tại Hà Tĩnh được tổ chức với chủ đề: “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”. Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên các hình thức mít tinh, diễu hành không được thực hiện do tập trung đông người.

Thay vào đó, các sở, ngành, địa phương triển khai các hoạt động phù hợp như: treo băng rôn, biểu ngữ, cờ phướn; chạy chữ điện tử tại trụ sở làm việc; thiết kế banner hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm đưa luật và các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến với mọi người dân.

Ông Nguyễn Đình Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cho biết: “Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường thường xuyên triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên địa bàn. Hằng năm, đơn vị đã xử lý hàng nghìn vụ vi phạm trong kinh doanh. Tuy nhiên, cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, người tiêu dùng đóng vai trò rất quan trọng trong việc góp phần đấu tranh chống tệ nạn hàng giả, hàng kém chất lượng. Mỗi người hãy là người tiêu dùng thông thái, kỹ lượng trong lựa chọn hàng hóa và chủ động phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan quản lý Nhà nước khi nghi ngờ, phát hiện dấu hiệu hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hay các hành vi gian lận thương mại".

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast