Nghêu, sò tại vùng biển Cẩm Xuyên chết hàng loạt do sốc thời tiết

(Baohatinh.vn) - Từ đầu tháng 4 đến nay, tại địa bàn các xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) xảy ra hiện tượng nghêu sò chết hàng loạt. Nhiều hộ nuôi mất trắng cả vốn lẫn lời chỉ sau một thời gian ngắn.

ngheu so tai vung bien cam xuyen chet hang loat do soc thoi tiet

Ngao chết trắng đồng Cẩm Lĩnh

Trên vùng nuôi trồng thủy sản Cồn Vạn, xã Cẩm Lĩnh nghêu sò chết trắng bãi. Nhìn đầm sò, ông Phạm Ngọc Dũng (thôn 2, Cẩm Lĩnh) thẫn thờ: “Tôi thả 3,2 tấn giống từ tháng 7 năm ngoái, đến nay đã bắt đầu thu hoạch. Chỉ trong khoảng thời gian 10 ngày trở lại đây, bãi nghêu, sò rộng 2,7ha giờ chỉ toàn vỏ trắng xóa. Cả nhà cũng hy vọng vào cuộc sống đủ đầy của mùa vụ năm nay, nhưng cuối cùng lại thành tay trắng, mất mát đến hàng trăm triệu đồng”.

ngheu so tai vung bien cam xuyen chet hang loat do soc thoi tiet

Các hộ nuôi thuê người nhặt xác nghêu chết

Theo người dân xã Cẩm Lĩnh, những ngày đầu tháng 4, nghêu sò bắt đầu có hiện tượng chết. Ban đầu còn ít, sau đó tiếp tục tăng, và đến hôm nay lên tới hơn 80%. Xót xa vì mất cả vốn lẫn lời, nhưng để môi trường không bị ảnh hưởng nhiều và hy vọng cứu được số nghêu sò còn lại, những người nuôi nghêu phải bỏ tiền thuê nhân công thu gom, đổ vỏ.

Tại khu vực hơn 16ha ở Cồn Vạn có đến 9 hộ nuôi nghêu, sò bị mất trắng. Đây là vùng nuôi có nhiều nguy cơ, tình trạng nghêu sò bị chết đã từng xảy ra một số năm nhưng đây là năm mất nhiều nhất, thiệt hại đến hàng trăm triệu đồng.

ngheu so tai vung bien cam xuyen chet hang loat do soc thoi tiet

Nghêu chết, người dân thất thu hàng trăm trệu đồng

Tại Cẩm Lộc, dù diện tích nghêu chết chỉ hơn 2ha, nhưng với 3 hộ nuôi, đó cũng là tài khối tài sản lớn. Anh Lê Văn Ngọc (thôn Trung Hà, Cẩm Lộc) cho biết: “Với 1ha, chỉ tính riêng tiền giống cũng đã hơn 50 triệu đồng. Đó là chưa kể mấy hôm nay chúng tôi phải bỏ tiền thuê người nhặt vỏ, tiền công cũng lên đến cả chục triệu. Nhìn đầm sò chết mà ruột gan như có ai xát muối!”.

Từ thông tin của người dân, thời gian qua, cán bộ Phòng NN&PTNT, Trung tâm Ứng dụng KHKT & Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Cẩm Xuyên đã phối hợp với các đơn vị liên quan về tận vùng nghêu sò chết để lấy mẫu bệnh phẩm.

Qua việc kiểm tra mẫu cho thấy, hiện tượng nghêu sò chết trên những vùng nuôi này là do thay đổi môi trường trong thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột. Đến thời điểm hiện tại, diện tích nghêu sò chết trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên khoảng hơn 16ha, trong đó nhiều nhất là ở Cẩm Lĩnh (trên 14 ha), số còn lại ở Cẩm Lộc.

ngheu so tai vung bien cam xuyen chet hang loat do soc thoi tiet

Xót xa những đầm nghêu chết

Chị Nguyễn Thị Lý - cán bộ khuyến nông xã Cẩm Lộc cho biết: Kết quả xét nghiệm mẫu thủy sản chết cho thấy, tình trạng nghêu sò nuôi chết hàng loạt vừa qua trên địa bàn là do thời tiết thay đổi dẫn đến sốc môi trường nước.

Nguyên nhân được làm rõ khiến người nuôi trồng bớt đi nỗi lo, nhưng việc bỗng dưng mất trắng khối tài sản hàng trăm triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn khiến nhiều hộ nuôi không tránh khỏi bàng hoàng, xót xa”.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast