Hà Tĩnh chuẩn bị kỹ lưỡng phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho ngày bầu cử

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc đề ra phương án phòng, chống dịch đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, ngành y tế Hà Tĩnh cũng đã tính toán đến việc đảm bảo quyền bầu cử cho các công dân đang cách ly hoặc điều trị Covid-19.

Phương án bầu cử đáp ứng từng tình huống dịch

Ngày 19/3, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 82 về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, ngày 7/5, Sở Y tế Hà Tĩnh đã xây dựng, ban hành Phương án số 1414/PA-SYT về việc đảm bảo y tế, phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tổ chức bầu cử.

Hà Tĩnh chuẩn bị kỹ lưỡng phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho ngày bầu cử

Vào thời điểm diễn ra bầu cử, các ứng cử viên và cử tri sẽ được kiểm tra thân nhiệt và chấp hành các quy định phòng dịch (Ảnh: Nhân viên y tế đo thân nhiệt cho các cử tri và ứng cử viên tại buổi tiếp xúc cử tri ở TX Hồng Lĩnh).

Theo phương án của Sở Y tế, trong thời điểm diễn ra bầu cử, các địa phương sẽ bố trí cán bộ y tế tại tất cả các địa điểm bỏ phiếu cố định trên địa bàn thực hiện đảm bảo công tác y tế, hướng dẫn phòng chống dịch, chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu... Đồng thời, các cơ sở y tế thành lập tổ phòng, chống dịch lưu động và tổ cấp cứu ngoại viện để đảm bảo sơ cấp cứu, vận chuyển khi cần.

Tại các điểm bầu cử, ngành y tế sẽ thực hiện khử khuẩn môi trường tất cả các điểm bầu cử cố định trước 1 ngày bỏ phiếu và sau khi bỏ phiếu. Tiến hành phân luồng người bỏ phiếu theo nguyên tắc một chiều, cách nhau 2m, không để ùn tắc đông người tại hòm phiếu và đảm bảo giãn cách vị trí ngồi trong phòng bỏ phiếu.

Đặc biệt, tại các điểm bầu cử, ngành y tế yêu cầu bố trí bàn khai báo y tế, thực hiện đo thân nhiệt, cung cấp khẩu trang (nếu cần), dung dịch sát khuẩn tay và một phòng cách ly tạm thời để sàng lọc khi có trường hợp ho, sốt và yếu tố dịch tễ liên quan.

Hà Tĩnh chuẩn bị kỹ lưỡng phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho ngày bầu cử

Đeo khẩu trang là yêu cầu bắt buộc đầu tiên đối với cử tri trong ngày bầu cử.

Đặc biệt, theo phương án 1414, Sở Y tế đã hướng dẫn cụ thể việc tổ chức bầu cử cho các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà, cơ sở cách ly tập trung và khu vực điều trị cho các ca bệnh mắc Covid-19.

Theo đó, các hòm phiếu lưu động sẽ được sử dụng để phục vụ cho việc bầu cử của các trường hợp đang cách ly tại nhà, khu cách ly tập trung và nơi điều trị cho các ca bệnh Covid-19. Các tổ bầu cử cùng với tổ y tế sẽ đưa các hòm phiếu lưu động đến tại nhà, khu cách ly và nơi điều trị bệnh nhân Covid-19 để tổ chức bầu cử theo đúng quy định.

Các lực lượng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch, nhất là mặc trang phục phòng chống dịch, chuẩn bị đầy đủ găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn; yêu cầu các cử tri đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi bỏ phiếu...

Đảm bảo quyền, nghĩa vụ của người cách ly, bệnh nhân Covid-19

Trên cơ sở phương án của Sở Y tế, hiện nay các địa phương đã cụ thể hóa bằng các kế hoạch để triển khai phù hợp trên địa bàn của mình.

Là địa bàn trung tâm, số lượng cử tri lớn nên công tác xây dựng các phương án phòng, chống dịch cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp được TP Hà Tĩnh khẩn trương triển khai.

Hà Tĩnh chuẩn bị kỹ lưỡng phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho ngày bầu cử

TP Hà Tĩnh bố trí các cán bộ y tế làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại hội nghị tiếp xúc cử tri.

Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh đã thành lập 16 tổ y tế, mỗi tổ 6 cán bộ, nhân viên y tế phục phòng, chống dịch trong thời gian diễn ra bầu cử, trong đó một tổ phụ trách điều hành, quản lý chung còn lại 15 tổ sẽ thực hiện nhiệm vụ tại 15 xã, phường trên địa bàn.

Các các cán bộ, nhân viên y tế sẽ về tại các điểm bầu cử hướng dẫn khai báo y tế phù hợp cho 100% cán bộ làm nhiệm vụ và cử tri đến bầu cử. Đo thân nhiệt 100% cán bộ làm nhiệm vụ và cử tri đến bầu cử và yêu cầu tất cả cán bộ làm nhiệm vụ, cử tri đến bầu cử phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Kháng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay trên địa bàn đang có 24 trường hợp cách ly tập trung và gần 200 trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Đến thời điểm bầu cử, những cử tri chưa hết thời hạn cách ly theo đúng quy định thì tổ bầu cử sẽ thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân đưa hòm phiếu đến phòng cách ly, nơi lưu trú để hướng dẫn cử tri bầu cử theo quy định”.

Hà Tĩnh chuẩn bị kỹ lưỡng phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho ngày bầu cử

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Lộc Hà (Ảnh Tiến Dũng).

Còn tại huyện Lộc Hà, Trung tâm Y tế huyện sẽ bố trí mỗi điểm bầu cử 1 cán bộ trạm y tế và 1 cán bộ y tế thôn để triển khai các quy trình phòng, chống dịch cho các ứng cử viên và cử tri.

Bác sỹ Đào Văn Thế - Giám đốc Trung tâm Y tế Lộc Hà thông tin: “Ngoài lực lượng cố định tại các điểm bầu cử, trung tâm còn thành lập 2 tổ cơ động phòng, chống dịch trong bầu cử và BVĐK huyện thành lập 2 đội cấp cứu ngoại viện để hỗ trợ, ứng phó với các tình huống có thể xảy ra”.

Được biết, hiện nay Lộc Hà đang cách ly tập trung cho 3 trường hợp từ Bệnh K trở về trên địa bàn. Đến thời điểm bầu cử, tổ bầu cử sẽ tiến hành bố trí hòm phiếu lưu động vào các khu cách ly để hướng dẫn người cách ly bầu cử theo đúng quy định.

Hà Tĩnh chuẩn bị kỹ lưỡng phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho ngày bầu cử

Việc tổ chức cho các công dân cách ly tại KTX Mitraco thực hiện quyền và nghĩa vụ trong ngày bầu cử đã được TX Kỳ Anh lên phương án cụ thể.

Tại thị xã Kỳ Anh, ngoài việc bố trí đầy đủ lực lượng y tế cho các điểm bỏ phiếu cố định tại 11 xã, phường trên địa bàn thì phương án bầu cử tại khu cách ly tập trung KTX Mitraco (phường Kỳ Thịnh) cũng đã được lên kế hoạch cụ thể.

Theo bác sỹ Võ Văn Phong - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế thị xã, trong ngày bầu cử, tổ bầu cử cùng với tổ y tế lưu động sẽ sử dụng hòm phiếu lưu động đến từng phòng để hướng dẫn các công dân đang cách ly bỏ phiếu theo luật định. Toàn bộ quá trình triển khai việc bỏ phiếu lưu động sẽ thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng dịch, nhất là khử khuẩn hòm phiếu, sát khuẩn tay cho cử tri, mặc độ bảo hộ cho lực lượng làm nhiệm vụ”.

Hà Tĩnh chuẩn bị kỹ lưỡng phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho ngày bầu cử

Với các giải pháp phòng dịch nghiêm ngặt, các bệnh nhân và lực lượng làm nhiệm vụ tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẽ được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong ngày bầu cử.

Về phương án bầu cử tại BVĐK khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - nơi đang điều trị cho 8 bệnh nhân mắc Covid-19, bác sỹ Lê Nhật Thành - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn cho biết, đến thời điểm bầu cử, tổ bầu cử và lực lượng y tế sẽ mặc trang phục phòng, chống dịch, đưa hòm phiếu đến phòng bệnh, hướng dẫn cử tri bầu cử theo quy định.

Cử tri sẽ được hướng dẫn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi bỏ phiếu; hòm phiếu và phương tiện vận chuyển khi ra khỏi khu vực cách ly điều trị được phun khử khuẩn.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast