26 người giàu nhất thế giới có tài sản bằng 3,8 tỷ người nghèo nhất

(Baohatinh.vn) - Tổ chức từ thiện Oxfam International hôm nay (21/1) công bố báo cáo thường niên về chênh lệch giàu nghèo trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tổ chức tại Davos, Thụy Sĩ. Theo đó, 26 người giàu nhất thế giới hiện sở hữu khối tài sản bằng con số tổng của một nửa dân số nghèo nhất.

26 người giàu nhất thế giới có tài sản bằng 3,8 tỷ người nghèo nhất

Một nửa dân số nghèo nhất thế giới, tương đương 3,8 tỷ người, có tài sản tương đương với 26 người giàu nhất. (Ảnh minh họa: AFP)

Theo Oxfam, mỗi ngày trong năm 2018, các tỷ phú trên khắp thế giới chứng kiến khối tài sản của mình tăng thêm 2,5 tỷ USD.

Tài sản của người giàu nhất thế giới, Jeff Bezos – nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) của Amazon, đã tăng thêm 112 tỷ USD trong năm ngoái. Cũng theo Oxfam, 1% tài sản của Bezos hiện tại tương đương với toàn bộ ngân sách dành cho y tế của Ethiopia – một quốc gia có 105 triệu người.

Trong khi đó, 50% dân số nghèo nhất, tương đương 3,8 tỷ người, có tổng tài sản giảm 11% trong năm 2018. Tổ chức Oxfam nhấn mạnh rằng khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng đang hủy hoại những nỗ lực trong cuộc chiến chống đói nghèo, gây thiệt hại cho nền kinh tế và tạo ra sự bất bình trong xã hội.

Từ năm 1980 đến năm 2016, một nửa dân số nghèo nhất thế giới chỉ bỏ túi 12 cent trên 1 USD tăng trưởng trong thu nhập toàn cầu (1 USD = 100 cent) trong khi đó, 1% người giàu nhất thế giới bỏ túi 27 cent. “Người dân trên toàn cầu đang tức giận và thất vọng”, Winnie Byanyima, Giám đốc điều hành của Oxfam International, nói.

(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast