Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các lễ hội mùa xuân ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tháng Giêng là thời gian cao điểm của các lễ hội mùa xuân, nhu cầu sử dụng thực phẩm vì thế tăng cao. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), trong dịp này, các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đã tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các lễ hội mùa xuân ở Hà Tĩnh

Chùa Hương Tích đón lượng lớn du khách đến du xuân dịp đầu năm. Ảnh: Ngọc Thắng

Nửa tháng đầu năm Quý Mão 2023, chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, Can Lộc) đã đón hơn 62.000 lượt khách tham quan, vãn cảnh. Với lượng khách tăng cao nên công tác kiểm tra, kiểm soát ATVSTP tại các địa điểm kinh doanh thực phẩm trong Khu du lịch chùa Hương Tích được đặt lên hàng đầu.

Cùng với đó, các địa điểm du lịch, tham quan, đền, chùa… tại huyện Can Lộc cũng ưu tiên việc kiểm tra, kiểm soát vấn đề an toàn thực phẩm trong mùa lễ hội xuân 2023.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các lễ hội mùa xuân ở Hà Tĩnh

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP huyện Can Lộc kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thực phẩm tại Khu du lịch chùa Hương Tích.

Ông Nguyễn Văn Lam - Phó trưởng Phòng Y tế huyện Can Lộc cho biết: “Ngay từ trước tết Nguyên đán, đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP của huyện đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, ban quản lý các khu di tích tăng cường kiểm tra, kiểm soát ATVSTP đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Hiện tại, công tác kiểm tra vẫn được đoàn thực hiện thường xuyên, liên tục. Bên cạnh việc kiểm tra, đoàn cũng chú trọng đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục kiến thức, các quy định của pháp luật, ký cam kết để người dân, chủ cơ sở có những nhận thức đúng đắn về việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, giữ uy tín với khách du lịch”.

Tại Hương Sơn, các đoàn kiểm tra của tỉnh, huyện, xã, thị trấn đã thường xuyên kiểm tra ATVSTP tại các hàng quán, cơ sở thực phẩm. Đến nay, các đoàn đã kiểm tra 475 cơ sở, trong đó, đoàn liên ngành huyện kiểm tra 172 cơ sở; 25 xã, thị trấn 303 cơ sở. Bên cạnh đó, đoàn cũng đã lập biên bản xử phạt 2 cơ sở vi phạm bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ông Phan Quốc Ảnh - Trưởng phòng Y tế huyện Hương Sơn cho biết: “Qua kiểm tra, nhìn chung các hàng quán kinh doanh thực phẩm đều có ý thức cao trong việc đảm bảo ATVSTP. Một số cơ sở có mắc các lỗi vi phạm đã được đoàn lập biên bản xử lý và nhắc nhở, tuyên truyền để không tái phạm”.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các lễ hội mùa xuân ở Hà Tĩnh

Đoàn kiểm tra ATVSTP của tỉnh kiểm tra các giấy tờ, hóa đơn chứng từ, thủ tục hành chính... của nhà hàng Hải Thượng (Khu du lịch sinh thái Hải Thượng, xã Sơn Trung, Hương Sơn).

Được biết, trong đợt ra quân kiểm tra ATVSTP mùa lễ hội xuân năm 2023, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Hương Sơn cũng đã tổ chức kết hợp công tác tuyên truyền để cơ sở và người dân biết, lựa chọn các loại hàng hóa có thương hiệu, đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, 25/25 xã, thị trấn cũng tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thông địa phương và tuyên truyền lưu động tại các chợ, trung tâm thương mại.

Thực tế cho thấy, hiện nay, nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề ATVSTP ngày càng được nâng cao, việc chấp hành các quy định về đảm bảo ATVSTP của các cơ sở kinh doanh thực phẩm đã được tuân thủ khá tốt.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các lễ hội mùa xuân ở Hà Tĩnh

Kiểm tra việc thực hiện kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn theo quy định tại nhà hàng Hải Thượng.

Anh Phạm Quang Thiết - Bếp trưởng nhà hàng Hải Thượng (Khu du lịch sinh thái Hải Thượng, xã Sơn Trung, Hương Sơn) chia sẻ: “Để giữ uy tín với thực khách, chúng tôi luôn tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo ATVSTP một cách nghiêm chỉnh. Các loại thực phẩm, rau, củ, quả luôn đảm bảo tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng và được bảo quản, chế biến đúng quy trình”.

Dịp đầu xuân Quý Mão, Khu di tích Đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh) đã đón hàng chục nghìn lượt khách tới thắp hương cầu an. Vì thế, vấn đề ATVSTP đã được địa phương và ban quản lý khu di tích giám sát chặt chẽ.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các lễ hội mùa xuân ở Hà Tĩnh

Chi cục ATVSTP tỉnh và 13 địa phương thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát về đảm bảo quy định an toàn thực phẩm mùa lễ hội xuân 2023. (Trong ảnh: Đoàn kiểm tra đảm bảo ATVSTP tại Khu di tích Đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu).

Ông Phan Công Đính - Trưởng ban Quản lý Khu di tích Đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu cho biết: “Ban quản lý thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở vấn đề đảm bảo ATVSTP nhằm tránh những sơ suất dẫn đến nguy cơ xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Qua đó, góp phần tạo ấn tượng tốt với du khách khi về dâng hương”.

Trong thời gian diễn ra các lễ hội mùa xuân tại Hà Tĩnh, lượng du khách đến tham quan tại các khu di tích, đền, chùa… tăng cao. Vì thế, ngay từ cuối năm 2022, Chi cục ATVSTP tỉnh và các đoàn kiểm tra liên ngành của các huyện, thị, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm ATVSTP cho du khách thập phương.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các lễ hội mùa xuân ở Hà Tĩnh

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Vũ Quang tiến hành kiểm tra vấn đề ATVSTP mùa lễ hội tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Hiện nay, Chi cục ATVSTP tỉnh và 13 đoàn cấp huyện, thị, thành phố vẫn đang duy trì đoàn kiểm tra, giám sát, bảo đảm ATVSTP cho du khách thập phương về tham quan, du xuân. Mùa lễ hội xuân 2023 tại Hà Tĩnh vẫn đang diễn ra, thế nên, ngoài việc tuyên truyền đảm bảo ATVSTP, các đoàn kiểm tra cũng đã nhắc nhở, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm để răn đe, giữ gìn hình ảnh du lịch Hà Tĩnh an toàn, thân thiện.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các lễ hội mùa xuân ở Hà Tĩnh

Đoàn kiểm tra của Chi cục ATVSTP tỉnh kiểm tra, nhắc nhở việc đảm bảo an toàn thực phẩm ở các quầy hàng tại đền Củi (xã Xuân Hồng, Nghi Xuân).

Bà Đào Thị Phương - Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: “Từ ngày 1/2 đến hết ngày 1/3/2023, đoàn kiểm tra của Chi cục sẽ tổ chức nhiều đợt kiểm tra ATVSTP tại các khu du lịch, khu di tích... trên địa bàn toàn tỉnh.

Bên cạnh việc kiểm tra, tuyên truyền, đoàn cũng đã hướng dẫn việc đảm bảo ATVSTP, giám sát việc thực hiện kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn theo quy định và thực hiện việc đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc… cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, người tiêu dùng. Ngoài ra, khi mua thực phẩm tại các khu di tích, khu du lịch... người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, kiểm tra các thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác...”.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast