Nữ lớp trưởng gương mẫu - giải nhì quốc gia môn Địa lý ở “trường làng” Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Em Lê Thị Vân (Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi - Lộc Hà, Hà Tĩnh) - giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý năm học 2020-2021 là một lớp trưởng gương mẫu, được nhà trường cử đi học lớp cảm tình Đảng.

Nữ lớp trưởng gương mẫu - giải nhì quốc gia môn Địa lý ở “trường làng” Hà Tĩnh

Em Lê Thị Vân - học sinh lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi

Học trường làng đạt giải nhì quốc gia môn Địa lý

Là con út trong một gia đình có 4 anh chị em, bố mẹ đều làm ruộng ở thôn Làng Khang (xã Thuần Thiện, Can Lộc), hoàn cảnh của em Lê Thị Vân khá khó khăn. Vậy nhưng, trong suốt 11 năm học vừa qua, Vân luôn là học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt, tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm học 2020-2021, Vân đã xuất sắc giành giải nhì môn Địa lý, trở thành một trong số ít học sinh của trường khối không chuyên của Hà Tĩnh giành được kết quả này.

Ông Lê Sỹ Hồng (58 tuổi, bố em Lê Thị Vân) chia sẻ: “Gia đình tôi chỉ trông nhờ vào 4 sào ruộng và chăn nuôi ít lợn, gà nên kinh tế khá khó khăn. Việc cháu đạt được kết quả như vậy vợ chồng tôi rất phấn khởi vì con đã nỗ lực rất lớn...”.

Nữ lớp trưởng gương mẫu - giải nhì quốc gia môn Địa lý ở “trường làng” Hà Tĩnh

Em Lê Thị Vân cùng bố mẹ mình là ông Lê Sỹ Hồng và bà Võ Thị Mận

Được biết, 3 anh chị của Vân có người làm công nhân, công việc không ổn định và đã có gia đình riêng. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bố mẹ Vân vẫn luôn đồng hành để động viên con học tập. Thời điểm khoảng tháng 2 - 9/2020, khi em được gọi tham gia vào lớp học dự tuyển để thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, ông Lê Sỹ Hồng đã miệt mài mỗi ngày chở con vượt gần 30 km từ xã Thuần Thiện để vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh học mỗi ngày.

Vân chia sẻ: “Thấy bố mẹ vất vả nên đã có lúc em nghĩ hay là mình không học thi đội tuyển nữa. Nhưng khi em chỉ mới ngỏ ý thì bố em rất buồn. Từ đó, cùng với sự động viên của thầy cô, bạn bè, em luôn nghĩ đến sự hy sinh của bố mẹ làm động lực để quyết tâm hết sức, đặt mục tiêu phải có giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và cuối cùng em đã làm được”.

Nữ lớp trưởng gương mẫu - giải nhì quốc gia môn Địa lý ở “trường làng” Hà Tĩnh

Không chỉ học giỏi, Vân còn là một lớp trưởng gương mẫu dẫn dắt phong trào học tập của lớp đi lên

Được biết, trong quá trình luyện thi, các học sinh đội tuyển HSG quốc gia phải tham gia nhiều buổi học chuyên sâu không chỉ với giáo viên tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh mà còn có nhiều buổi học với các giáo sư đầu ngành ở Hà Nội. Học phí, chi phí ăn, ở, đi lại của các thí sinh tốn kém đều do phụ huynh tự trang trải. Biết hoàn cảnh của em Vân, Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã đứng ra tài trợ toàn bộ chi phí để đỡ đần gia đình em, giúp em yên tâm ôn luyện.

Nữ lớp trưởng gương mẫu, đảng viên trẻ tương lai

Ngoài giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý, suốt 2 năm học lớp 10 và 11, Lê Thị Vân luôn đạt học sinh giỏi toàn diện với điểm tổng kết trung bình môn trên 9.0 điểm. Bên cạnh đó, suốt 3 năm qua, em luôn là một lớp trưởng gương mẫu được bạn bè tin yêu và noi theo.

Em Nguyễn Thị Tâm (học sinh lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi) cho biết: “Không chỉ học giỏi tất cả các môn, Vân luôn là thủ lĩnh xuất sắc khi dẫn dắt các bạn cùng tiến bộ. Đặc biệt, chúng em hay nói đùa lớp trưởng mình là ”chuyên gia gỡ rối tâm tư“. Hễ có bạn nào, dù nam hay nữ có chuyện gì vướng mắc cũng tìm đến Vân tâm sự và được bạn ấy cho lời khuyên đúng đắn”.

Nữ lớp trưởng gương mẫu - giải nhì quốc gia môn Địa lý ở “trường làng” Hà Tĩnh

Ngoài dẫn dắt các bạn học tập, Lê Thị Vân còn là "chuyên gia gỡ rối tâm tư" và có những lời khuyên đúng đắn cho các bạn cùng lớp. Trong ảnh: Vân và bạn Nguyễn Thị Tâm trong giờ học ngoại khóa

Không chỉ được nhiều bạn bè quý mến, các giáo viên trong trường cũng dành hết lời khen ngợi Vân.

Cô Nguyễn Thị Loan - giáo viên chủ nhiệm đồng thời là người phát hiện bồi dưỡng Vân từ năm lớp 10 chia sẻ: Về năng lực, em đã chứng minh bằng giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý. Còn về tính cách, ý chí, sự quyết tâm, sự chân thành, hòa đồng và cầu tiến thì em Vân là một học sinh rất tuyệt vời. Ngoài học cho bản thân, em ấy còn là thủ lĩnh đưa phong trào học tập của các học sinh trong lớp đi lên.

Những ngày này, tuy còn hơn 3 tháng nữa kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào đại học mới diễn ra nhưng Lê Thị Vân đã gần như đạt mục tiêu suốt 12 năm học của mình. Với giải nhì quốc gia môn Địa lý, nhiều trường đại học top đầu đã mở “cánh cửa” với em. Tuy nhiên, Vân không “chùng” lại mà còn nỗ lực hơn.

Nữ lớp trưởng gương mẫu - giải nhì quốc gia môn Địa lý ở “trường làng” Hà Tĩnh

Dù đã đạt mục tiêu vào trường đại học top đầu, những ngày này, Lê Thị Vân vẫn miệt mài đồng hành cùng các bạn chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

“Nếu bằng lòng chỉ lấy điểm để tốt nghiệp THPT thì em nghĩ không cần phải cố sức nhiều nữa nhưng em vẫn đặt mục tiêu mới cho mình là phải nắm thật vững kiến thức của tất cả các môn. Mặt khác, em sợ mình lơ là sẽ không đồng hành cùng các bạn trong lớp để động viên, cổ vũ các bạn cùng tiến bộ. Nhất là chỉ còn ít tháng nữa kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra", Vân bày tỏ.

Được biết, đầu tháng 3/2021 vừa qua, với những kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc, Lê Thị Vân đã được nhà trường cử đi học lớp cảm tình Đảng do Trung tâm Chính trị huyện Lộc Hà tổ chức. Kết thúc khóa học, Vân là 1 trong 5 học viên (tổng số 136 học viên) đạt kết quả xuất sắc.

Nói về tương lai, Vân chia sẻ: “Mong muốn của em sau này sẽ trở thành một giáo viên giỏi và tận tụy như những người thầy, người cô mà em đã may mắn được gặp. Vì vậy, kỳ tuyển sinh đại học sắp tới, em sẽ nộp hồ sơ vào Trường Đại học sư phạm Hà Nội để thực hiện ước mơ của mình”.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast