Những nguyên tắc "vàng" khi sử dụng điều hòa trên ô tô

Việc sử dụng điều hòa trên ô tô không đơn giản chỉ là bật/tắt hệ thống, nó còn là cả một kỹ năng sử dụng.

Hệ thống điều hòa trên ô tô là một trong những bộ phận không thể thiếu, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nóng nắng, oi bức. Tuy nhiên việc sử dụng không chỉ đơn giản là bật/tắt, nó còn là cả một kỹ năng sử dụng.

Việc bảo dưỡng tốt hệ thống điều hòa không những giúp xe hoạt động hiệu quả, đồng thời còn giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Dưới đây là một số lưu ý dành cho tài xế khi sử dụng điều hòa trên xe.

Không bật điều hòa trước hoặc cùng lúc khởi động máy

Thông thường khá nhiều tài xế thường có thói quen sau khi lên xe là bật luôn điều hòa, tuy nhiên đây lại là việc làm hết sức sai lầm. Việc làm này sẽ tiêu tốn khá nhiều năng lượng của ắc quy và dễ gây hư hỏng ắc quy.

nhung nguyen tac vang khi su dung dieu hoa tren o to

Ảnh minh họa.

Do đó, hãy khởi động xe, mở các cửa để cho các luồng khí nóng thoát ra khỏi xe, sau khoảng 10 phút khởi động xe hãy bật điều hòa và chỉnh mức gió. Việc bật điều hòa ngay khi khởi động, xe sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng và lâu mát do các dòng khí nóng bên trong và điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của hệ thống làm lạnh.

Đóng kín các cửa khi bật điều hòa

Sau khi bật điều hòa, bạn nhớ hãy đóng tất cả các cửa trên xe sẽ giúp không gian bên trong nhanh mát hơn và tránh lãng phí hơi lạnh thoát ra ngoài, đồng thời cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Điều chỉnh mức gió hợp lý

Hãy điều chỉnh chế độ quạt gió phù hợp khi mở điều hòa, bởi khi quạt ở mức quá lớn sẽ tiêu tốn điện năng nhiều hơn hoặc có thể gây ra cảm giác khó chịu khi gió thổi mạnh, còn quạt quá yếu sẽ thiếu cảm giác mát lạnh.

Khi di chuyển qua vùng ngập nước, hãy tắt chế độ điều hòa

Trong một số trường hợp khi xe của bạn di chuyển qua các vùng ngập nước cao hoặc dưới trời mưa, lúc này bạn nên tắt điều hòa tránh rác bẩn theo dòng nước có thể xâm nhập gây ra hiện tượng kẹt quạt gió và có thể gây hư hỏng.

Không nên tắt động cơ và điều hòa cùng lúc

Trước khi dừng xe khoảng 10 phút, bạn nên tắt điều hòa và mở cửa thông thoáng cho nguồn khí thoát ra bên ngoài sau đó mới tắt máy.

Bảo dưỡng hệ thống điều hòa đúng định kỳ

Việc bảo dưỡng và vệ sinh điều hòa theo định kỳ giúp bảo đảm hệ thống luôn hoạt động tốt, tăng tuổi thọ và kịp thời phát hiện ra các căn “bệnh” khác.

Theo Khampha.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast