Những điều cần biết trước giờ định đoạt số phận Champions League, Europa League & EURO 2020

Trong ngày hôm nay, LĐBĐ châu Âu sẽ tổ chức cuộc họp bất thường để ứng phó với đại dịch viêm phổi virus corona. Trong đó, các vấn đề chủ yếu được thảo luận là lịch thi đấu Champions League, Europa League và EURO 2020.

Những điều cần biết trước giờ định đoạt số phận Champions League, Europa League & EURO 2020

Chuyện gì đang xảy ra?

Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin triệu tập cuộc họp bất thường với thành phần tham dự là 55 liên đoàn thành viên, Hiệp hội các CLB châu Âu, các giải VĐQG châu Âu và Hiệp hội cầu thủ nhà nghề thế giới (Fifpro) vào ngày hôm nay (17/3) để thảo luận về biện pháp tình thế trước sự bùng phát của đại dịch viêm phổi virus corona.

Vấn đề gì cần thảo luận?

Các giải đấu do UEFA tổ chức, bao gồm Champions League và Europa League mùa này cũng như EURO 2020.

Tại sao?

Bóng đá trên khắp lục địa gần như ngưng trệ. Các quốc gia hiếm hoi tại châu Âu vẫn hoạt động bóng đá vào cuối tuần qua là Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary, Serbia và Ukraine. Các trận đấu tại Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trên sân không khán giả. Hôm thứ Hai, LĐBĐ Hungary tuyên bố đình chỉ giải VĐQG.

Tất cả các trận đấu tại Champions League và Europa League dự kiến diễn ra trong tuần này đều bị hoãn. Đến hiện tại, chưa có bất kỳ dấu hiệu khả quan nào cho thấy các giải quay trở lại thi đấu, dẫn đến sự hỗn loạn và phức tạp về lịch thi đấu bóng đá. Cuộc họp nhằm tìm ra giải pháp cho thời gian tới.

Điều gì sẽ xảy ra với EURO 2020?

Giải đấu gần như chắc chắn bị hoãn.

Đến khi nào?

Dời lịch thi đấu EURO 2020 đến tháng 12 đã được đề cập nhưng bị bác bỏ. Nhiều khả năng giải đấu sẽ chuyển sang tổ chức năm 2021. Sự điều chỉnh này sẽ giúp các giải VĐQG có thời gian tổ chức đá bù và kết thúc đúng kịch bản vào mùa Hè, nếu dịch viêm phổi virus corona được phong tỏa.

Tại sao kết thúc mùa giải lại quan trọng?

Mọi giải VĐQG đều có hợp đồng bản quyền truyền hình phải đáp ứng. Nếu không đáp ứng, khả năng phải hoàn trả tiền bản quyền cho các kênh truyền hình là rất lớn. Ngoại hạng Anh thiệt hại nặng nề nhất, khi hợp đồng lên tới 3 tỷ bảng mỗi mùa. Vì vậy, dời lịch EURO 2020 là điều cần thiết để các giải VĐQG có cơ hội kết thúc.

Dời lịch EURO 2020 dễ hay khó?

Không dễ! UEFA cũng có hợp đồng bản quyền truyền hình và tài trợ, với những điều khoản phải đáp ứng. Vì thế, việc dời lịch EURO 2020 không phải không có hậu quả. Ngoài ra, việc dời lịch khiến các giải đấu tổ chức vào dịp xuân hè bị ảnh hưởng. Đơn cử như Nations League hay U21 châu Âu. UEFA vẫn muốn các giải đấu này được tổ chức và nhận được sự hợp tác từ các CLB để tổ chức.

Vậy còn Champions League?

4 trận lượt về vòng 1/8 đã bị hoãn trong tuần này. Một ý tưởng được đề cập nhiều nhất là từ vòng tứ kết trở đi, các cặp chỉ phân thắng bại trong 1 trận đấu trên sân trung lập. Đề xuất này sẽ được thảo luận trong cuộc họp hôm nay

Ảnh hưởng đến các giải VĐQG?

Cuộc họp này không bàn về các vấn đề của giải VĐQG. Tuy nhiên, chỉ khi cuộc họp ra kết quả, các giải VĐQG mới có thể lên kế hoạch cho lịch thi đấu, chẳng hạn việc đá bù nhiều hơn vào giữa tuần.

Cuộc họp để giải quyết mớ hỗn độn?

Không hẳn. Cuộc họp mang tính định hướng để chuẩn bị ứng phó nhiều hơn. Thứ nhất, không ai có thể đoán trước được bao giờ đại dịch chấm dứt. Thứ hai, quyết định phụ thuộc vào chính phủ nhiều hơn là cơ quan quản lý bóng đá. Italia, Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan đang bị cách ly. Công dân các quốc gia này chỉ được ra ngoài vì lý do thiết yếu. Trong bối cảnh như vậy, tổ chức thi đấu bóng đá là điều bất khả.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast