Ngân hàng Hà Tĩnh “siết” thanh toán qua POS, ngăn ngừa giao dịch “khống”!

(Baohatinh.vn) - Quẹt thẻ qua máy POS - một hình thức thanh toán mua hàng bằng thẻ ngân hàng mà không dùng tiền mặt rất tiện ích cho chủ thẻ và đơn vị bán hàng ở Hà Tĩnh. Song, dịch vụ này cũng tiềm ẩn rủi ro nếu bị biến tướng…

Ngân hàng Hà Tĩnh “siết” thanh toán qua POS, ngăn ngừa giao dịch “khống”!

Thanh toán qua POS giúp các cửa hàng tăng thu doanh thu đáng kể

Rút tiền mặt qua hệ thống thanh toán POS…

Cách đây không lâu, Vietcombank Hà Tĩnh đã thu hồi máy POS, chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ đối với một cửa hàng kinh doanh tổng hợp khá lớn trên đường Trần Phú (TP Hà Tĩnh).

Nguyên nhân là do chủ cửa hàng này thay vì sử dụng dịch vụ POS để nhận thanh toán tiền mua hàng thì lại có hành vi thông đồng với chủ thẻ rút tiền mặt lên đến 50 triệu đồng. Điều này là trái pháp luật và vi phạm quy định về quản lý hoạt động thanh toán POS của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Vietcombank Hà Tĩnh cho biết: “Đến nay, chi nhánh có trên 200 điểm lắp đặt máy POS của Vietcombank, đạt doanh số thanh toán 250 tỷ đồng trong 8 tháng năm 2020, tăng 16 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Trong trường hợp vi phạm trên, Vietcombank đã thu hồi máy vì đơn vị chấp nhận thẻ không xuất trình được hóa đơn bán hàng của giao dịch".

Ngân hàng Hà Tĩnh “siết” thanh toán qua POS, ngăn ngừa giao dịch “khống”!

Máy POS chỉ được dùng để thanh toán hóa đơn mua hàng, không được rút tiền mặt

Trên thực tế, dù không xảy ra phổ biến nhưng việc rút tiền mặt qua việc khai “khống” thanh toán POS không phải là hiếm tại Hà Tĩnh và không loại trừ bất cứ ngân hàng nào, nhất là trên thẻ tín dụng, chủ thẻ có thể được miễn lãi trong vòng 45 ngày trong khi chỉ cần bỏ ra một mức phí nhỏ cho chủ cửa hàng để lấy tiền mặt thay vì mua hàng. Còn chủ cửa hàng cũng coi đó là món hời “lách luật”.

Cái khó để nắm bắt được đối tượng này là hiện nay các giao dịch đều không thể hiện trên hóa đơn, chỉ những giao dịch có số tiền lớn, chẵn thì mới dễ phát hiện, còn lại những món tiền nhỏ thì chủ cửa hàng thừa sức “khai khống” qua mặt ngân hàng.

Siết chặt quản lý để minh bạch thị trường

Ngân hàng Hà Tĩnh “siết” thanh toán qua POS, ngăn ngừa giao dịch “khống”!

Các điểm chấp nhận thẻ phải tuân thủ các quy định về thực hiện thanh toán hóa đơn qua POS

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Hà Tĩnh, việc rút tiền từ thẻ tín dụng qua máy POS là hình thức giao dịch khống và tiềm ẩn rủi ro cao. Bởi, chủ tài khoản phải đối mặt với khoản nợ từ thẻ tín dụng, trong khi ngân hàng khó nắm bắt được khả năng tài chính của chủ tài khoản và dễ phát sinh nợ xấu.

Điều quan trọng, sự biến tướng cách thức thanh toán sẽ làm “méo mó” thị trường tiền tệ và thiếu minh bạch trong quản lý hoạt động ngân hàng.

Ông Trần Mạnh Thắng - Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Agribank Hà Tĩnh II cho biết: “Chi nhánh phải tiến hành rà soát dữ liệu và lưu trữ hóa đơn phát sinh từ các máy POS hằng tuần. Theo đó, trong vòng 3 - 6 tháng cấp máy, nếu không phát sinh doanh số giao dịch thì ngân hàng sẽ thu hồi máy”.

Ngân hàng Hà Tĩnh “siết” thanh toán qua POS, ngăn ngừa giao dịch “khống”!

Nhiều ý kiến cho rằng, cần có biện pháp quyết liệt hơn trong việc quản lý hoạt động thanh toán qua thẻ của ngân hàng

Cũng như Agribank Hà Tĩnh II, các ngân hàng khác thường xuyên tiến hành rà soát và thu hồi máy POS đối với những điểm chấp nhận thẻ không phát sinh doanh số trong vòng 6 tháng. Riêng đối với Vietcombank Hà Tĩnh, bình quân mỗi năm, chi nhánh vẫn phải tiến hành thu hồi 1 - 2 máy do không đủ điều kiện.

Biện pháp mà các ngân hàng đưa ra nhằm quản lý hoạt động thanh toán qua POS là kiểm soát tối đa hoạt động thanh toán thẻ và khách hàng sử dụng thẻ. Trong trường hợp phát hiện ra khách hàng đã dùng những giao dịch khống để rút tiền mặt thì lập tức chấm dứt hợp đồng tín dụng hay khóa thẻ tín dụng của khách hàng. Đồng thời, xử lý đối với điểm chấp nhận thẻ, thu hồi máy.

Tuy nhiên, theo đại diện một số ngân hàng thì chế tài xử lý vi phạm cần phải mạnh mẽ hơn nữa mới đủ sức răn đe.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast