Quế Ngọc Hải thay Hoàng Thịnh đá trụ: Vẹn cả đôi đường?

HLV Hữu Thắng đang rất lo lắng khi chấn thương của tiền vệ Hoàng Thịnh tiến triển rất chậm, nhiều khả năng bỏ lỡ thêm trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 gặp Indonesia. Trong bối cảnh ấy, phương án đẩy Quế Ngọc Hải lên đá tiền vệ phòng ngự trở nên khả thi.

que ngoc hai thay hoang thinh da tru ven ca doi duong

Quế Ngọc Hải có khả năng tranh chấp bóng rất tốt.

Phải nói rằng vị trí của Hoàng Thịnh giờ đang là nỗi lo lớn của ĐT Việt Nam. Điều này đã được thể hiện rất rõ ở 2 trận đấu gần nhất tại AFF Cup gặp Campuchia (vòng bảng) và Indonesia (bán kết lượt đi). Văn Thắng đã chơi không tốt và chỉ tạm coi là tròn vai khi được giao nhiệm vụ đóng thế. Thực ra điều đó cũng chẳng có gì lạ khi anh vốn dĩ là một tiền đạo. Người thường được chọn trước Văn Thắng là Trọng Hoàng cũng không hề chuyên về khả năng thu hồi bóng.

2 trận đấu đã qua, có thể thấy giữa Văn Thắng và hàng thủ không có được sự tương hỗ tốt như mong đợi. Tại khu vực giữa sân, Văn Thắng cũng không có được sự ăn ý với Xuân Trường và khiến tiền vệ người Tuyên Quang không có nhiều cơ hội dâng cao hay có điều kiện thể hiện khả năng chuyền bóng kiến tạo vì còn bận hỗ trợ phòng ngự.

Ở trận lượt về này, không có gì bảo đảm Hoàng Thịnh có thể kịp bình phục để trở lại khi chấn thương háng của anh đang tiến triển rất chậm. Thế nên HLV Hữu Thắng cần tính một giải pháp thay thế ngay từ lúc này. Văn Thắng khó có thể tiếp tục đặt niềm tin, kéo Trọng Hoàng vào giữa nhường cánh lại cho Văn Toàn cũng là một giải pháp gần như chắc chắn sẽ được tính đến.

Tuy nhiên xa hơn một chút, HLV Hữu Thắng vẫn còn một phương án nữa có thể được đem ra bàn tính là đôn Quế Ngọc Hải lên đá tiền vệ phòng ngự. So với Văn Thắng và Trọng Hoàng, Ngọc Hải rõ ràng là một sự lựa chọn tốt hơn nhiều bởi lẽ 2 mùa giải gần đây, cầu thủ này đã không ít lần đá tiền vệ phòng ngự ở SLNA và đã làm rất tốt và quan trọng nữa là anh đang là một trong những cầu thủ phòng ngự tốt nhất của ĐT Việt Nam hiện tại.

que ngoc hai thay hoang thinh da tru ven ca doi duong

Nếu Hoàng Thịnh không thể ra sân, Quế Ngọc Hải có thể thay thế ở vai trò tiền vệ phòng ngự.

Với việc Đình Luật đã hết án treo giò và trở lại ở trận lượt về này, HLV Hữu Thắng hoàn toàn có thể tính tới phương án mạo hiểm là xếp cặp trung vệ một già, một trẻ Đình Luật – Tiến Dũng hoặc Đình Luật – Tiến Thành. Xét về mức độ hoàn hảo thì không bằng so với khi trung vệ của B.Bình Dương đá cặp với Ngọc Hải nhưng cũng không phải là chuyện không thể. Khi ấy, Ngọc Hải có thể được đẩy lên đá thay Hoàng Thịnh.

Cái lợi của phương án này nằm ở chỗ Ngọc Hải phòng ngự thì khỏi bàn, có khả năng phán đoán và đánh chặn cực tốt. So với Hoàng Thịnh, cầu thủ họ Quế không kém về độ lỳ lợm, thể lực và thậm chí còn có nhiều điểm nổi bật hơn ví như tốc độ, khả năng kiểm soát bóng, chanh chấp bóng bổng và đá khá bao sân.

que ngoc hai thay hoang thinh da tru ven ca doi duong

Quế Ngọc Hải đang rất muốn chuộc lỗi sau những sai lầm ở trận lượt đi.

Điểm yếu của Ngọc Hải nếu đá ở vị trí này có lẽ chỉ là anh không lên tham gia tấn công và có những cú sút xa tốt bằng Thịnh “bờm”. Tuy nhiên điểm ưu đáng kể nữa lại là Ngọc Hải và Xuân Trường khá hiểu nhau do cũng khá thân ngoài đời và khả năng kỹ thuật, giữ và phân phối bóng của trung vệ SLNA sẽ tạo nên sự ăn ý và hòa hợp với phong cách của Trường “híp”.

Cái hay ở mặt này sẽ lại mang đến sự mạo hiểm ở mặt khác. Tuy nhiên một con tính hợp lý và sự liều lĩnh có thể tạo ra kết quả ấn tượng và biết đâu HLV Hữu Thắng sẽ chấp nhận phương án này.

Theo Bongdatoancau

Chủ đề AFF Cup

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast