Vụ Công ty "ma" SCI: Chưa phát hiện hành vi "tiếp tay" của cán bộ thuế

(Baohatinh.vn) - Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Nguyễn Quang Chung - Phó giám đốc Công ty SCI và đồng phạm về các tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “mua bán trái phép hóa đơn" cho thấy nhiều nghi vấn về quy trình hoàn thuế của Cục thuế Hà Tĩnh. Để rộng đường dư luận, nhóm PV Báo Hà Tĩnh điện tử trực tiếp làm việc với nhà chức trách xung quanh vấn đề này.

Ông Trương Quang Long - Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh cho biết: "Sau khi nhận được hồ sơ hoàn thuế của Công ty SCI, chúng tôi đã thành lập 3 đoàn kiểm tra nhằm xác minh rõ các hóa đơn chứng từ liên quan để báo cáo Cục trưởng ra quyết định hoàn thuế.

Theo đó, cả 3 đoàn kiểm tra đều đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy trình, quy phạm kiểm tra hồ sơ hoàn thuế của Công ty SCI theo luật định. Đến thời điểm này, cơ quan kiểm tra nội bộ Cục Thuế Hà Tĩnh cũng như cơ quan điều tra Công an Hà Tĩnh chưa phát hiện đoàn kiểm tra công tác hoàn thuế có dấu hiệu “tiếp tay” cho những sai phạm của Công ty SCI".

vu cong ty ma sci chua phat hien hanh vi tiep tay cua can bo thue

Ông Trương Quang Long - Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh

Tại khoản 3, điều 61 - Thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính, quy định quá trình kiểm tra thuế phải được tiến hành tại trụ sở người nộp thuế đối với các trường hợp kiểm tra trước hoàn thuế và kiểm tra sau hoàn thuế. Tuy nhiên, trong các cuộc kiểm tra của cơ quan thuế Hà Tĩnh tại Công ty SCI lại được đoàn tiến hành ở nhà riêng kế toán. Phải chăng, cán bộ ngành thuế Hà Tĩnh đã lờ quy định, chủ động tiếp tay cho những sai phạm của Cty SCI?

Giải đáp những thắc mắc này, đại diện cơ quan điều tra Công an Hà Tĩnh khẳng định: “Việc Đoàn kiểm tra không tiến hành kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế mà thực hiện việc kiểm tra tại nhà riêng của kế toán Nguyễn Thị Bảo Hằng là sai quy trình nhưng không phải là nguyên nhân để gây hậu quả thất thoát tiền của Nhà nước.

Cũng liên quan đến vấn đề này, cáo trạng của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh kết luận: "Đối với Lê Quốc Hội, Trần Thị Thùy Mai, Trần Đại Vệ, Nguyễn Thị Ngọc Hương và Phạm Tiến Phương, đều là cán bộ kiểm tra của Cục Thuế Hà Tĩnh là những người kiểm tra thực tế và hoàn tất hồ sơ đề nghị hoàn thuế tại trụ sở người nộp thuế để đề xuất hoàn thuế cho Cty SCI.

vu cong ty ma sci chua phat hien hanh vi tiep tay cua can bo thue

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, qua 3 lần kiểm tra theo 3 hồ sơ do Công ty SCI lập đề nghị Cục Thuế Hà Tĩnh hoàn thuế, các cán bộ kiểm tra có tên nêu trên đã thực hiện đúng quy trình và thủ tục quy định của luật pháp hiện hành.

Mặt khác, do hồ sơ hoàn thuế được hợp thức chặt chẽ và đầy đủ theo quy định nên đoàn kiểm tra thuế không phát hiện được hành vi gian dối của Nguyễn Quang Chung và đồng phạm. Quá trình điều tra cũng không chứng minh được sự thông đồng giữa cán bộ thuế và Nguyễn Quang Chung trong việc lập hồ sơ gian dối để hoàn thuế. Vì vậy, không có căn cứ, cơ sở xử lý đối với đoàn công tác Cục Thuế Hà Tĩnh.”

vu cong ty ma sci chua phat hien hanh vi tiep tay cua can bo thue

Nguyễn Quang Chung (thứ 2 từ trái sang) cùng đồng phạm tại phiên xử sơ thẩm bắt đầu từ 18/4/2017

Về tình tiết "trong 3 lần kiểm tra hoàn thuế, Lê Đình Quốc có khai tại tòa là mình đã đi vắng và chữ ký của giám đốc bị giả mạo. Quốc cho rằng, quá trình đoàn kiểm tra hồ sơ hoàn thuế mình đang tạm trú ở nhà ông chú trong miền Nam", ông nguyên Văn Phương - Trưởng Phòng kiểm tra thuế (Cục thuế Hà Tĩnh) cho biết: “Việc Lê Đình Quốc cho rằng ai đó đã giả mạo chữ ký của mình là tiền hậu bất nhất, bởi trước đó qua nhiều lần trả lời vòng vo, Quốc đã thừa nhận có ký vào biên bản kiểm tra hoàn thuế lần 1, còn lần 2, lần 3 thì không ký vào biên bản kiểm tra hoàn thuế. Như vậy, bằng chứng đưa ra không phù hợp với thời gian tạm trú ở nhà ông chú mà trước đó Quốc đã khai.”

Cũng theo ông Phương, “tại buổi thông qua kết quả kiểm tra lần 2 và lần 3, Nguyễn Quang Chung (người thuê Lê Đình Quốc làm giám đốc cho Công ty SCI - PV) và Nguyễn Thị Bảo Hằng trình bày với đoàn kiểm tra là giám đốc bận công việc nên phó giám đốc công ty và kế toán đại diện công ty nghe đoàn kiểm tra thông qua kết quả. Theo đó, kế toán ký vào biên bản kiểm tra và phó giám đốc công ty đề nghị đoàn kiểm tra để lại bản dự thảo biên bản kiểm tra để giám đốc về xem nội dung, ký đóng dấu gửi lại cho đoàn kiểm tra sau".

"Với đề xuất này, Đoàn kiểm tra quyết định, để thống nhất về số liệu kiểm tra và trách nhiệm của giám đốc công ty (vì không có ủy quyền) nhất trí với những đề xuất từ đại diện Công ty SCI. Khi Công ty gửi lại biên bản kiểm tra cho đoàn thì biên bản kiểm tra đã ký tên giám đốc và đóng dấu công ty. Đây là cơ sở pháp lý để đoàn thực hiện các bước hoàn thuế tiếp theo” - ông Phương giải thích thêm.

* Báo Hà Tĩnh sẽ tiếp tục cập nhật thông tin phiên toà về Công ty SCI.

>> “Phù phép” hồ sơ, chiếm đoạt hơn 8 tỷ tiền hoàn thuế

>> Lộ tình tiết mới phiên xử công ty “ma” chiếm hơn 8 tỷ tiền hoàn thuế

>> Vụ xử công ty “ma” SCI: Nhiều mâu thuẫn trong lời khai và ẩn số việc chuyển 6 triệu USD qua biên giới

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast