Hà Tĩnh: Tăng trưởng tín dụng 2018 hứa hẹn khả quan

(Baohatinh.vn) - Kinh tế phục hồi theo hướng bền vững là tín hiệu cho việc hấp thụ vốn đầu tư tích cực, an toàn. Bởi vậy kỳ vọng tín dụng năm 2018 sẽ khởi sắc và hậu thuẫn lớn cho tăng trưởng toàn ngành ngân hàng Hà Tĩnh là hoàn toàn có cơ sở…

ha tinh tang truong tin dung 2018 hua hen kha quan

Agribank Hà Tĩnh đưa mục tiêu tăng trưởng tín dụng 2018 đạt 16%, gấp 2 lần so với kết quả năm 2017

Bức tranh tín dụng những tháng đầu năm 2017 gần như “đóng băng” và chỉ bắt đầu khởi sắc từ tháng 9 và tăng đều với tốc độ cao những tháng tiếp theo. Đạt đỉnh vào tháng 12 khi tốc độ tăng trưởng là +3,75, tăng hơn 3 lần so với mức tăng đầu năm. Theo các tổ chức tín dụng (TCTD), mức tăng này hoàn toàn phù hợp với quy luật, khi càng cuối năm, nhu cầu vốn của nền kinh tế khá lớn. Dấu hiệu này cũng minh chứng cho việc kinh tế đang phục hồi.

Ông Nguyễn Huy Tiến - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Hà Tĩnh phân tích: “Tăng trưởng kinh tế 2017 đạt 10,71%, tổng thu ngân sách đạt 8.925 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa là 6.022 tỷ đồng, nguồn thu này chính là từ nội lực SXKD của nền kinh tế. Đây là tín hiệu khởi sắc cho tín dụng. Năm 2018, các TCTD trên địa bàn tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động SXKD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, kiểm soát chất lượng tín dụng. Từ đó, tăng trưởng dư nợ nhằm đáp ứng vốn vay hiệu quả”.

Cũng theo ông Tiến thì Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD sẽ là hành lang pháp lý cho tiến trình xử lý nợ xấu. Theo đó, dòng vốn ngân hàng sẽ được khơi thông, mức tăng trưởng nguồn vốn năm 2018 đặt ra sẽ tăng từ 18 - 20% và 17 - 18% đối với dư nợ tín dụng; tỷ lệ nợ xấu dưới 2%. Nguyên tắc đảm bảo ở các TCTD vẫn là an toàn hoạt động, tăng trưởng bền vững và chất lượng.

ha tinh tang truong tin dung 2018 hua hen kha quan

Tín hiệu phục hồi của nền kinh tế là cơ sở để các ngân hàng tin tưởng tín dụng sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2018.

Giữ vững vị trí chủ lực của mình, Agribank Hà Tĩnh đưa mục tiêu tăng trưởng tín dụng 2018 đạt 16%, gấp 2 lần so với kết quả năm 2017 (gần 8% với 11.218 tỷ đồng). Trong đó, dư nợ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm 92%; tỷ lệ nợ xấu dưới 1%, thấp hơn mức của tỉnh đưa ra.

Bà Nguyễn Thị Diên - Giám đốc Agribank Hà Tĩnh khẳng định: “Thách thức về tăng trưởng tín dụng vẫn còn tiềm ẩn. Thực hiện chỉ đạo, điều hành chung của ngân hàng cấp trên, chi nhánh sẽ thường xuyên nắm bắt thị trường, đưa ra giải pháp điều hành linh hoạt, coi công tác huy động là nhiệm vụ trọng tâm trong điều hành vốn; nâng cao chất lượng tín dụng, đẩy vốn vào nền kinh tế có hiệu quả kết hợp với phân tích, xử lý nợ xấu. Bên cạnh đó, khai thác dịch vụ trở thành chiến lược kinh doanh lâu dài”.

Các ngân hàng trong “tứ trụ” gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank đang xây dựng chiến lược mở rộng thị trường đi đôi với an toàn trong năm nay. Quan điểm đồng nhất vẫn là chất lượng nằm ở sự bền vững, tăng trưởng tín dụng phải đi đôi với tăng trưởng GDP của tỉnh.

Ở khối cổ phần, các ngân hàng tiếp tục đầu tư vào dịch vụ bán lẻ và thực hiện mục tiêu thúc đẩy dòng vốn vào sản xuất. Ông Phan Hồng Nhật - Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) Hà Tĩnh cho hay: “Mở rộng thị trường về các vùng sâu, vùng xa, ACB xác định sẽ đưa nguồn tín dụng đến gần hơn với các thành phần kinh tế bằng chiến lược kinh doanh riêng biệt, hiệu quả”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast