Các trường học ở Hà Tĩnh tăng cường thời lượng ôn tập cho học sinh lớp 9

(Baohatinh.vn) - Tăng thời gian ôn tập vào các buổi chiều, tổ chức thi thử đánh giá, phân loại năng lực học sinh... là những biện pháp của các trường THCS ở Hà Tĩnh nhằm bổ sung, chuẩn bị kiến thức kỹ càng cho học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 sắp tới.

Các trường học ở Hà Tĩnh tăng cường thời lượng ôn tập cho học sinh lớp 9

Học sinh lớp 9 Trường THCS Hương Điền – Nam Hương (Thạch Hà) thường xuyên được rèn luyện kỹ năng làm bài.

Để tạo điều kiện cho hơn 150 học sinh lớp 9 học tập và ôn luyện, thời gian qua Trường THCS Hương Điền – Nam Hương (Thạch Hà) đã thực hiện dạy học theo chủ đề; kết thúc mỗi chủ đề, trường tổ chức thi để rà soát chất lượng, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học, ôn tập nhằm bổ sung kiến thức cho học sinh.

Thầy Vũ Hồng Quang - giáo viên Toán Trường THCS Hương Điền – Nam Hương chia sẻ: “Ở vùng này, công tác tuyển sinh còn khó khăn, đầu vào thấp, nên để nâng cao chất lượng đầu ra, ngoài sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Giám hiệu, mỗi giáo viên chúng tôi đều phải cố gắng hết sức”.

Các trường học ở Hà Tĩnh tăng cường thời lượng ôn tập cho học sinh lớp 9

Học sinh lớp 9, Trường THCS Hương Điền – Nam Hương được bố trí thêm thời lượng ôn tập miễn phí.

Cùng với tăng cường phối hợp với gia đình, các thầy cô ở Trường THCS Hương Điền – Nam Hương còn bố trí thêm thời lượng ôn tập miễn phí cho học sinh, kiểm tra đột xuất việc tự học ở nhà của các em... Từ sự nhiệt tình, tận tâm của thầy cô giáo, các em học sinh đã nâng cao ý thức tự giác trong việc học tập để chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi.

“Thời gian này, các thầy cô giáo tăng cường tương tác với tất cả học sinh, thường xuyên cho chúng em lên bảng chữa đề, 15 phút sinh hoạt đầu giờ cũng được tranh thủ để làm bài tập. Ngoài ra, chúng em cũng động viên nhau giành nhiều thời gian cho việc tự học, tự tìm hiểu kiến thức”, em Phạm Anh Tuấn, lớp 9E Trường THCS Hương Điền - Nam Hương chia sẻ.

Các trường học ở Hà Tĩnh tăng cường thời lượng ôn tập cho học sinh lớp 9

Giờ học của học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (Hương Sơn).

Tại Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (Hương Sơn), bắt đầu từ học kỳ 2, trường đã tăng cường thời lượng ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 9 mỗi môn 2 buổi/tuần.

Thầy Nguyễn Đức Dân – Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện thông tin: “Dù đã chủ động xây dựng sớm kế hoạch học tập, ôn luyện cho gần 270 học sinh lớp 9 từ đầu năm học nhưng ngay sau đợt thi thử chúng tôi đã tăng cường thời lượng ôn tập cho các em. Trường cũng đã đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng dạy học, ôn tập kiến thức môn tiếng Anh thông qua việc lựa chọn đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, năng lực, dạy học theo từng đối tượng, tăng cường công tác kiểm tra đánh giá…”.

Các trường học ở Hà Tĩnh tăng cường thời lượng ôn tập cho học sinh lớp 9

Học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện được tăng cường ôn luyện mỗi môn 2 buổi/tuần.

Việc điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh cuối cấp cũng đã được Trường THCS Đồng Lộc (Can Lộc) thực hiện ngay sau đợt thi thử đầu tiên của học kỳ 2. Trường cũng đã tổ chức phân loại học sinh theo năng lực để có kế hoạch ôn tập phù hợp cho các em vào các buổi chiều trong tuần.

“Để giành thời gian củng cố kiến thức, ôn tập cho các em, đặc biệt là 3 môn: Toán, Văn, Anh, chúng tôi đã điều chỉnh kế hoạch dạy học, đảm bảo chương trình, kiến thức cốt lõi. Phấn đấu đến cuối tháng 4, khối 9 sẽ hoàn thành chương trình chính khóa để giành thời gian cho ôn tập kiến thức 3 môn nói trên. Cùng với đó, thời gian này trường cũng đã tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng cho giáo viên dạy lớp 9, đồng thời phối hợp với gia đình trong việc nhắc nhở, kiểu tra, giám sát học sinh trong thời gian tự học ở nhà”, thầy Trần Hảo – Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Lộc cho biết.

Các trường học ở Hà Tĩnh tăng cường thời lượng ôn tập cho học sinh lớp 9

Trường THCS Đồng Lộc (Can Lộc) tổ chức thi thử đánh giá năng lực học sinh.

Theo khung kế hoạch thời gian năm học, dự kiến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Tĩnh sẽ diễn ra vào tháng 6. Để chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho các em trước khi bước vào kỳ thi, các trường học trên địa bàn đã và đang tiếp tục điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với năng lực từng đối tượng học sinh.

Trên tinh thần chỉ đạo của ngành trong việc thực hiện kế hoạch năm học, hoạt động dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 9 đã được các trường THCS trên địa bàn chủ động, linh hoạt thực hiện ngay từ đầu năm. Đến nay, các trường cũng đã tổ chức các lần thi thử để kiểm tra năng lực học sinh, từ đó phân loại theo năng lực và điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp.

Thầy Nguyễn Quốc Anh
Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast