Tổng thống Putin lên tiếng về nguy cơ chiến tranh hạt nhân Mỹ - Triều

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông thậm chí không dám nghĩ tới khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên.

Tổng thống Putin lên tiếng về nguy cơ chiến tranh hạt nhân Mỹ - Triều

Tổng thống Nga Putin (Ảnh: TASS)

“Tôi thậm chí không dám nghĩ tới điều đó”, Tổng thống Putin nói với đài phát thanh ORF của Áo khi được hỏi về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Nga mô tả đây là một viễn cảnh “khủng khiếp”.

“Chúng tôi cảm thấy sợ hãi khi nghĩ về điều đó (chiến tranh hạt nhân). Nếu có ai đó không muốn chuyện này xảy ra, thì đó là chúng tôi. Triều Tiên là hàng xóm của chúng tôi. Bãi thử hạt nhân vừa được Triều Tiên phá hủy nằm cách biên giới Nga khoảng 190 km nếu tôi không nhớ nhầm”, Tổng thống Putin nói.

Theo ông Putin, cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên chỉ nên được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao và Nga “đặt rất nhiều hy vọng vào cuộc gặp giữa Tổng thống (Mỹ) Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”. Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng “con đường phi hạt nhân hóa Triều Tiên nên là con đường hai chiều”, có nghĩa là Washington cũng nên đưa ra một số nhượng bộ thay vì chỉ áp đặt yêu cầu lên Bình Nhưỡng.

“Nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên thực thi những ý tưởng của ông ấy bằng những hành động thực tế, chẳng hạn từ bỏ các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân mới, thì bên còn lại cũng cần đáp lại bằng những hành động cụ thể”, ông Putin nói với ORF, đồng thời nhận định các cuộc tập trận quân sự của Mỹ trong khu vực là hành động “phản tác dụng”.

“Nga sẽ làm tất cả mọi thứ trong năng lực của mình để hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẵn sàng nỗ lực hết sức có thể để chấm dứt căng thẳng này”, tổng thống Nga nói. Ông Putin cũng cho biết Moscow thường xuyên liên lạc với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Putin ca ngợi Trung Quốc vì những nỗ lực của nước này nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng Bắc Kinh đã “hành động rất nhiều” để giúp bán đảo Triều Tiên hạ nhiệt căng thẳng và phi hạt nhân hóa. Theo ông Putin, việc đi theo lộ trình do Nga và Trung Quốc đề xuất có thể giúp tất cả các bên liên quan “đạt được những kết quả như mong muốn”.

Trước đó, hồi tháng 9/2017, khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang dữ dội, Nga và Trung Quốc đã đề xuất sáng kiến “đóng băng kép”. Theo đề xuất này, Triều Tiên sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa, đổi lại Mỹ và Hàn Quốc sẽ dừng các cuộc tập trận quân sự trong khu vực.

Tổng thống Trump ban đầu bác bỏ đề xuất của Nga và Trung Quốc. Ông Trump liên tục khẩu chiến với nhà lãnh đạo Kim Jong-un khiến căng thẳng không ngừng leo thang. Tuy nhiên sau đó, ông chủ Nhà Trắng bất ngờ thay đổi giọng điệu và khen ngợi ông Kim Jong-un. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ có cuộc gặp đầu tiên tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Theo RT/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast