Trồng nấm nhàn thân, thu tiền triệu mỗi ngày

(Baohatinh.vn) - Mô hình trồng nấm của Tổ hợp tác (THT) Trồng nấm Bình Hải ở xã Hương Bình (Hương Khê – Hà Tĩnh) không chỉ giải quyết lao động nông nhàn mà đang cho thu nhập khá. Vào kỳ thu hoạch, cơ sở bán ra thị trường nhiều loại nấm thu tiền triệu mỗi ngày.

Trồng nấm nhàn thân, thu tiền triệu mỗi ngày

Mô hình trồng nấm của THT Trồng nấm Bình Hải (Hương Bình - Hương Khê) cho thu nhập khá.

Năm 2014, chị Trần Thị Hậu - Tổ trưởng THT Trồng nấm Bình Hải, xã Hương Bình đã “tiên phong” vận động 11 hộ dân trong thôn thành lập THT Trồng nấm Bình Hải.

"Ban đầu gặp không ít khó khăn về kỹ thuật cũng như nguồn vốn nên chị phải tự mày mò, học hỏi rồi huy động các thành viên, mỗi hộ góp 3 - 5 triệu đồng để xây dựng nhà trồng nấm, mua nguyên liệu và giống. Sau này, THT may mắn được nhà tài trợ từ Vương quốc Bỉ đầu tư xây dựng một nhà trồng nấm cùng với hệ thống tưới nhỏ giọt trị giá gần 90 triệu đồng", chị Hậu chia sẻ.

Trồng nấm nhàn thân, thu tiền triệu mỗi ngày

Vào kỳ thu hoạch, mỗi ngày THT Trồng nấm Bình Hải thu về gần 1 triệu đồng.

Hạ tầng được đầu tư, THT Trồng nấm Bình Hải mạnh dạn mở rộng sản xuất. Mô hình hoạt động hiệu quả, sản phẩm nấm sò, mộc nhĩ và nấm linh chi được người tiêu dùng trên địa bàn huyện Hương Khê tin tưởng lựa chọn.

Nấm khi thu hoạch được nhập cho các hộ kinh doanh tại các chợ trong huyện hoặc bán lẻ cho người dân trong vùng. Sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ đến đó.

Hiện, THT có 7.000 bịch nấm sò, 600 bịch nấm mộc nhĩ và 300 phôi nấm linh chi. Trung bình mỗi ngày, thu hoạch được khoảng 20 đến 30 kg nấm Sò, bán với giá 30.000 đồng/1 kg. Riêng nấm mộc nhĩ và nấm linh chi thì thời gian dài hơn nhưng giá bán cao hơn, trên 100.000 đồng/kg nấm sấy khô. Ngoài dùng nguyên liệu rơm, bột cưa thì hiện nay, THT còn tận dụng cả bã mía để làm nguyên liệu ủ nấm.

Trồng nấm nhàn thân, thu tiền triệu mỗi ngày

Nấm sò phát triển nhanh được khách hàng ưa chuộng

Chị Lê Thị Thanh Hoa – thành viên THT nấm Bình Hải cho rằng: Trồng nấm không khó, nhàn nhã nhưng thu nhập thì đều đặn 3 - 4 triệu đồng/tháng. Mô hình trồng nấm này đã góp phần giải quyết việc làm nhàn rỗi cho người dân nơi đây.

Hiện tại, THT Trồng nấm Bình Hải đang được Trung tâm Phát triển nấm ăn và nấm dược liệu Hà Tĩnh hỗ trợ về nguyên, vật liệu trồng nấm. Mô hình trồng nấm của THT Bình Hải đang ngày càng khẳng định chất lượng, uy tín và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trồng nấm nhàn thân, thu tiền triệu mỗi ngày

Công đoạn ủ nấm rơm rất quan trọng để cho ra sản phẩm có chất lượng tốt.

Chị Đặng Thị Phượng - Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Bình (Hương Khê) cho biết, từ hiệu quả kinh tế của THT trồng nấm Bình Hải, hiện trên địa bàn xã Hương Bình đã có thêm 2 mô hình trồng nấm hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho hàng chục lao động nhàn rỗi tại địa phương, cung cấp sản phẩm nấm sạch, đảm bảo dinh dưỡng cho người tiêu dùng.

Trồng nấm nhàn thân, thu tiền triệu mỗi ngày

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast