Học sinh Hà Tĩnh “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”

(Baohatinh.vn) - Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” đang được nhiều trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đồng loạt tổ chức, góp phần định hướng tư tưởng, tình cảm đúng đắn, tích cực cho các em học sinh.

Học sinh Hà Tĩnh “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”

Học sinh giao lưu với khách mời tại diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” do Đoàn trường THPT Kỳ Anh (TX Kỳ Anh) tổ chức.

Bước vào năm học 2021-2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành văn bản đề nghị các đơn vị cơ sở chỉ đạo tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” trong các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (THPT, TTGDNN-GDTX).

Theo đó, nội dung diễn đàn hướng tới chia sẻ những câu chuyện đẹp về văn minh học đường, gương người tốt, việc tốt, tình bạn đẹp trong môi trường học đường; chia sẻ kiến thức pháp luật, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng phòng vệ để ngăn chặn bạo lực học đường; tuyên dương những tấm gương có hành động đẹp trong việc tham gia giải quyết, phòng, chống bạo lực học đường.

Học sinh Hà Tĩnh “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”

Tình huống tiểu phẩm về bạo lực học đường của học sinh Trường THPT Hồng Lĩnh.

Tại Trường THPT Hồng Lĩnh (TX Hồng Lĩnh), để đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, diễn đàn được tổ chức chỉ với quy mô gần 100 người và phát trực tiếp trên mạng xã hội để học sinh toàn trường có thể dễ dàng theo dõi.

Bên cạnh trình chiếu các video clip về phòng, chống bạo lực học đường, Đoàn trường cũng đã chuẩn bị 3 tiểu phẩm kịch để các em học sinh cùng xem và thảo luận, nêu quan điểm về các tình huống và đưa ra hướng giải quyết. Ngoài ra, các em còn được trực tiếp lắng nghe đại diện lực lượng công an trao đổi thêm thông tin, kiến thức pháp luật; tham gia trả lời các câu hỏi liên quan.

Học sinh Hà Tĩnh “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”

Đại diện Công an TX Hồng Lĩnh trao đổi thêm thông tin, kiến thức pháp luật liên quan tới bạo lực học đường với các em học sinh Trường THPT Hồng Lĩnh.

Bí thư Đoàn trường THPT Hồng Lĩnh Trần Viết Cường cho biết: “Diễn đàn là dịp để các em học sinh nhận thức rõ hơn về giá trị của tình bạn, góp phần xây dựng văn hóa học đường lành mạnh. Đồng thời, có thêm kỹ năng để xử lý tình huống nếu bản thân hoặc bạn bè gặp phải”.

Bằng việc đổi mới, đa dạng hình thức tổ chức, diễn đàn đã thu hút được sự quan tâm, đón nhận của đông đảo học sinh. Nhiều trường học đã tổ chức giao lưu, trò chuyện với khách mời là chuyên gia, các nhà tư vấn tâm lý, thầy cô giáo, những tấm gương học sinh tiêu biểu…; tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, gameshow, “Phiên tòa giả định”…, thực hiện các tác phẩm ca kịch, sân khấu hóa, truyện ngắn, thơ ca, thi ảnh, video, tiktok về chủ đề tình bạn đẹp, phòng chống bạo lực học đường.

Học sinh Hà Tĩnh “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”

Học sinh Trường THPT Lê Quảng Chí (TX Kỳ Anh) theo dõi diễn đàn thông qua hình thức trực tuyến.

Được triển khai từ 13/10 đến 19/10, cuộc thi “Thiết kế Infographic chủ đề xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” do Đoàn trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) đã nhận được hơn 60 tác phẩm tới từ 34 chi đoàn.

Dù chỉ trong thời gian ngắn nhưng các tác phẩm dự thi đã chuyển tải được chủ đề chính của cuộc thi; hình ảnh đẹp, cân đối, phù hợp với nội dung. Nhiều bài thi có sự sáng tạo trong sử dụng hình ảnh và văn bản, hình thức thể hiện độc đáo.

Các tác phẩm nhanh chóng nhận được hàng ngàn lượt yêu thích, bình luận và chia sẻ trên mạng xã hội facebook, tạo nên sức lan tỏa, nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Học sinh Hà Tĩnh “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”

Infographic dự thi của học sinh Trường THPT Mai Thúc Loan.

Em Nguyễn Ngọc Minh Châu (lớp 11A6, Trường THPT Mai Thúc Loan) chia sẻ: “Bạo lực học đường luôn là một vấn đề nóng đối với học sinh chúng em. Vì vậy, em và các bạn rất hào hứng khi tham gia cuộc thi, chung tay lan tỏa những thông điệp tốt đẹp, đẩy lùi bạo lực học đường”.

Tới nay, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” đã được tổ chức tại gần 30 trường THPT, TTGDNN-GDTX, lôi cuốn được sự tham gia sôi nổi của đoàn viên, học sinh. Đây là hoạt động ý nghĩa của các đoàn trường, góp phần vào công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Qua đó, giúp các em bồi dưỡng kỹ năng sống, xây dựng lối sống văn hóa, vun đắp những tình bạn tốt đẹp trong trường học.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast