Những vùng quê nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân về khoác tấm áo xanh tươi trên những vùng quê nông thôn mới (NTM) đang tiếp thêm khí thế quyết tâm cho các địa phương phấn đấu cao hơn, hành động quyết liệt hơn nữa để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Nhà văn hóa Làng K130 xã Tiến Lộc (Can Lộc) những ngày giáp tết nhộn nhịp người dân về tụ họp để chuẩn bị cho các chương trình văn nghệ, thể thao mừng Đảng, mừng xuân, mừng xã nhà bứt phá về đích NTM. Bí thư Chi bộ Phạm Tiến Đại cho biết: “Nhà văn hóa đạt chuẩn có tổng đầu tư gần 1,7 tỷ đồng vừa được xây dựng từ quyết tâm và nguồn lực đóng góp lớn từ nhân dân. Riêng hệ thống loa đài, ghế đá, hội trường... là do con em xa quê tài trợ”. Năm mới đến cùng niềm vui Tiến Lộc đạt chuẩn NTM đang dấy lên không khí phấn khởi, vui tươi trong mỗi ngõ xóm, đường quê.

Xã Xuân Lĩnh ra quân xây dựng nông thôn mới năm 2016.

Xã Xuân Lĩnh ra quân xây dựng nông thôn mới năm 2016.

Khởi động các mục tiêu nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016, huyện Can Lộc xem xây dựng NTM là mục tiêu hàng đầu với việc phấn đấu có thêm 3 xã đạt chuẩn, củng cố vững chắc các tiêu chí ở các địa phương vừa về đích, ưu tiên nguồn lực đưa các xã tốp dưới tiến lên bắt nhịp và quyết tâm xây dựng NTM kiểu mẫu. Ông Mai Khắc Tám - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Khánh Lộc cho biết: Dẫu đã được công nhận về đích năm 2014 nhưng năm 2015, xã vẫn nỗ lực thực hiện một khối lượng công việc khá lớn để nâng cao chất lượng các tiêu chí. Kết quả lớn nhất là hệ thống đường giao thông kiên cố đã được phủ kín, đạt trên chuẩn và các mô hình sản xuất quy mô vừa và nhỏ phát triển mạnh. Đây là nền tảng để xã dồn sức cho đích tiếp theo là xây dựng xã NTM kiểu mẫu, trong đó, năm 2016, sẽ có thêm 3 khu dân cư đạt chuẩn và đến 2018, 100% thôn đạt các tiêu chí kiểu mẫu.

Với thôn Quang Đồng, xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên), xuân Bính Thân về mang theo niềm vui lớn của một khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh. Mới cách đây 10 tháng, khi xã Cẩm Quang quyết định chọn Quang Đồng làm điểm xây dựng khu dân cư mẫu, ngay cả những đồng chí lãnh đạo chi bộ, ban cán sự thôn cũng cảm thấy đích đến còn quá xa. Thế nhưng, khi đưa ra cuộc họp chi bộ, phần lớn đảng viên đã phân tích, khẳng định quyết tâm phải nắm lấy cơ hội này để làm mới, làm đẹp thôn xóm. Tiếp sức với Quang Đồng là hàng chục đợt tăng cường lực lượng bộ đội, thanh niên, phụ nữ... từ huyện đến xã giúp dân chặt bỏ vườn tạp, làm mương thoát nước, chỉnh trang vườn tược, nhà cửa...

Người dân thôn Quang Đồng chỉnh trang khu dân cư.

Người dân thôn Quang Đồng chỉnh trang khu dân cư.

Đồng chí Bí thư Chi bộ tiên phong bỏ vốn xây dựng vườn mẫu đầu tiên với 2.200 m2. Càng vào chặng nước rút, khí thế vào cuộc của toàn dân càng mạnh và đến cuối năm, 10 tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu của Quang Đồng đã được công nhận đạt chuẩn. Ông Trần Đình Trúc - một trong những hộ đã hoàn thành vườn mẫu vui mừng chia sẻ: “Phong trào xây dựng vườn mẫu với gia đình tôi thực sự đã tạo cơ hội để quy hoạch, bố trí lại và hiện đại hóa khu vườn rộng hơn 4 sào này. Với các vùng rau, bí, mướp, gừng, sả khá phong phú..., chắc chắn năm 2016, chúng tôi sẽ thu nhập khá cao từ vườn nhà”.

Mùa xuân cũng đang tiếp thêm ý chí, sức bật cho các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2016. Ngay trước Tết Nguyên đán, nhiều địa phương đã tổ chức lễ ra quân, phát động phong trào xây dựng NTM trong toàn dân với khí thế sôi nổi. Chủ tịch UBND xã Xuân Lĩnh - Trần Xuân Thủy cho biết: “Từ 12 tiêu chí đã đạt vào cuối năm 2014, xã quyết tâm triển khai sớm các phần việc để về đích vào đầu quý IV/2016. Đầu năm đến nay, địa phương đã hoàn thành 150m đường bê tông nông thôn ở thôn 1, nhà văn hóa thôn 2 và đang tập trung cao cho khu dân cư kiểu mẫu thôn 5”. Tiếng máy, tiếng người rộn rã và bầu không khí đoàn kết, phấn khởi chung tay đổi thay diện mạo của xóm làng, quê hương đang làm nên nét tươi trẻ trên các vùng NTM.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast