14 con bò ở huyện Lộc Hà mắc bệnh lạ

(Baohatinh.vn) - 11 hộ chăn nuôi ở xã Mai Phụ (Lộc Hà, Hà Tĩnh) có số bò bị bệnh lạ đang rất lo lắng. Cơ quan chuyên môn đã về kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm.

14 con bò ở huyện Lộc Hà mắc bệnh lạ

Những con bò bị bệnh có triệu chứng sốt cao, gầy sút, chướng bụng, nổi nhiều cục trên toàn thân...

Ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết: Cách đây vài tuần, hộ ông Đào Ngọc Thịnh ở thôn Đông Thắng có 1 con bò bị bệnh “lạ” với những triệu chứng như: sốt cao, chướng bụng, nổi nhiều cục sần trên toàn thân, có những nốt sần lâu ngày bị hoại tử… Đến nay, trong thôn này, số bò, bê bị bệnh đã lên đến 14 con của 11 hộ".

14 con bò ở huyện Lộc Hà mắc bệnh lạ

Tuy chưa gây chết gia súc nhưng những u cục như thế này lâu ngày sẽ bị hoại tử, ảnh hưởng rất lớn đến vật nuôi

Theo phản ánh của người dân, qua hàng chục năm chăn nuôi trâu bò trên địa bàn nhưng chưa bao giờ thấy đàn gia súc có biểu hiện bệnh như thế. Ban đầu, chỉ có dấu hiệu nhẹ nên bà con nghĩ đơn thuần là ký sinh trùng gây bệnh. Để cứu chữa đàn vật nuôi, các hộ tự điều trị bằng thuốc tím và các loại thuốc trợ sức, trợ lực nhưng tình hình diễn biến ngày càng phức tạp hơn.

14 con bò ở huyện Lộc Hà mắc bệnh lạ

Các cơ quan chuyên môn về kiểm tra bệnh, lấy mẫu xét nghiệm 11 con bò, 3 con bê bị bệnh...

Ông Nguyễn Viết Hải - Cán bộ Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Lộc Hà thông tin: Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh lạ lây lan, chính quyền địa phương, ngành nông nghiệp và các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra tình hình, hướng dẫn chăm sóc vật nuôi, ký cam kết với các hộ dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi chưa có kết quả xét nghiệm; nhất là không giết mổ, buôn bán gia súc bị bệnh.

Các cơ quan chức năng của huyện Lộc Hà cũng đã báo cáo với Chi cục Thú y vùng 3 (thuộc Cục Thú y) và Chi cục Thú y Hà Tĩnh về những diễn biến dịch bệnh.

Chiều 15/12, các cơ quan chuyên môn đã về kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast