Loạt ô tô tăng - giảm giá bán dịp cuối năm

Các hãng xe như Mazda, Hyundai đã tiến hành điều chỉnh giá bán cho nhiều ôtô tại thị trường Việt. Đáng chú ý, vài tùy chọn động cơ trên một số dòng xe Mazda đã bị loại bỏ.

Loạt ô tô tăng - giảm giá bán dịp cuối năm

Hyundai điều chỉnh dải giá bán một số dòng xe tại thị trường Việt Nam. Ảnh: TC Group.

Mới đây, liên doanh ôtô Hyundai Thành Công vừa ra thông báo xác nhận điều chỉnh giá bán một số mẫu xe tại thị trường Việt Nam.

Đợt điều chỉnh lần này áp dụng cho các dòng xe Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson và Hyundai Creta, với mức tăng thấp nhất 10 triệu đồng và cao nhất đến 35 triệu đồng.

Loạt ô tô tăng - giảm giá bán dịp cuối năm

Trong thông báo của mình, Hyundai Thành Công cho biết, đợt điều chỉnh giá bán lần này xuất phát từ chi phí đầu vào của nguyên vật liệu tăng cao, nguồn cung chip điện tử thì thiếu hụt do cơn bão khủng hoảng bán dẫn kéo dài từ năm 2021.

Ngoài ra, chi phí vận tải logistic tăng cao cùng xung đột địa chính trị ở một vài khu vực trên thế giới cũng dẫn đến sự khan hiếm của linh phụ kiện, từ đó khiến giá cấu thành sản phẩm tăng mạnh.

Trao đổi với PV, nhân viên một đại lý Hyundai cho biết khi bước vào các tháng cuối năm, khách hàng sẽ không nhận được nhiều ưu đãi vì nguồn cung trở nên khan hiếm.

“Theo kinh nghiệm bản thân, nhu cầu mua ôtô sẽ bùng nổ vào dịp cuối năm, dẫn đến nguồn xe thiếu ổn định tại các đại lý. Do đó các ưu đãi và khuyến mãi dành cho khách mua xe sẽ không được nhiều và hấp dẫn như trước”, người này chia sẻ.

Cũng trong thông báo mới nhất, Hyundai Thành Công xác nhận tạm dừng sản xuất và phân phối hai phiên bản Đặc biệt của Hyundai Santa Fe từ ngày 25/10/2022. Phía Hyundai Thành Công không nêu rõ lý do cho động thái này.

Như vậy trong dịp mua sắm cuối năm, người tiêu dùng Việt chỉ còn các lựa chọn phiên bản Tiêu chuẩn và Cao cấp nếu có ý định mua Hyundai Santa Fe.

Sau ba quý đầu năm, Hyundai Thành Công bán được tổng cộng 46.989 ôtô (không bao gồm xe thương mại và xe chở tiền).

Hyundai Accent là ôtô bán chạy nhất của hãng với doanh số đạt 15.714 xe sau 9 tháng. Hyundai Santa Fe xếp thứ ba với tổng cộng 7.705 xe đã được giao đến tay khách hàng.

Loạt ô tô tăng - giảm giá bán dịp cuối năm

Dòng xe Hyundai Santa Fe tại Việt Nam có sự biến động về tùy chọn phiên bản và giá bán. Ảnh: Hội An.

Trước đó trên trang chủ của mình, Mazda cũng tiến hành điều chỉnh danh mục sản phẩm cũng như giá bán của các dòng xe đang kinh doanh tại thị trường Việt.

Cụ thể, phiên bản sedan 1.5L Deluxe giá 509 triệu đồng của Mazda2 bị loại bỏ, cùng với đó là phiên bản 1.5L Deluxe giá 699 triệu đồng của Mazda3 Sport.

Các phiên bản sử dụng động cơ 2.0L của Mazda3 và Mazda3 Sport cũng đã không còn xuất hiện trong danh mục kinh doanh của hãng tại Việt Nam.

Loạt ô tô tăng - giảm giá bán dịp cuối năm

Ngoài ra, các phiên bản 2.5L Signature Luxury (giá 899 triệu đồng) và 2.5L Signature Premium 2WD (999 triệu đồng) của mẫu SUV Mazda CX-5 cũng bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm trên trang chủ. Phiên bản 2.5 Deluxe của Mazda CX-8 cũng sẽ bị loại khỏi thị trường Việt.

Trong khi đó, những khách hàng ưa chuộng Mazda6 sẽ có thêm lựa chọn khi hãng tung ra gói tùy chọn cao cấp dành cho cả hai phiên bản 2.0 Premium và 2.5 Signature Premium. Gói này bổ sung cho Mazda6 bộ la-zăng kích thước 19 inch, rèm che nắng phía sau chỉnh điện và một số hệ thống an toàn chủ động.

Loạt ô tô tăng - giảm giá bán dịp cuối năm

Mazda6 được bổ sung gói tùy chọn cao cấp cho cả hai phiên bản 2.0 Premium và 2.5 Signature Premium. Ảnh: Mazda Việt Nam.

Có thể thấy động thái nói trên của Mazda nhằm hướng đến việc loại bỏ những tùy chọn động cơ hay phiên bản vốn không nhận được quá nhiều sự quan tâm từ thị trường Việt.

Song song với đó, hãng tiến hành giảm giá một vài phiên bản nhằm tập trung sức mua vào nhóm xe thường được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Lấy ví dụ ở các phiên bản động cơ 2.0L của Mazda3 và Mazda3 Sport, đây vốn là những mẫu xe được đánh giá không sở hữu quá nhiều sự khác biệt về tiện nghi và trang bị an toàn so với phiên bản sử dụng động cơ 1.5L.

Mặc dù chỉ hơn nhau ở sức mạnh động cơ, giá bán của Mazda3 và Mazda3 Sport phiên bản 2.0L lại có sự chênh lệch khá lớn, khiến người tiêu dùng gần như nghiêng về lựa chọn phiên bản 1.5L khi quyết định mua xe.

Loạt ô tô tăng - giảm giá bán dịp cuối năm

Người tiêu dùng Việt không mặn mà với tùy chọn động cơ 2.0L trên Mazda3. Ảnh: Hội An.

Cũng liên quan đến việc điều chỉnh giá, mặc dù hãng không đưa ra lý giải nào cho động thái tăng giá bán lẻ các mẫu BT-50, Mazda CX-5 hay Mazda CX-8, mức tăng từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng trên các dòng xe này được cho là liên quan đến nguồn cung linh kiện, hiện vẫn rơi vào tình trạng khan hiếm.

Tính lũy kế từ đầu năm, Thaco Auto đã bán được tổng cộng 26.558 xe mang thương hiệu Mazda tại thị trường Việt Nam.

Đây là thành tích bán hàng tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái bởi sau ba quý đầu năm 2021, chỉ có tổng cộng 16.420 xe Mazda được giao đến tay khách hàng.

Loạt ô tô tăng - giảm giá bán dịp cuối năm

Mazda CX-5 và Mazda3 đang là hai ôtô bán chạy nhất của hãng, với doanh số sau 9 tháng lần lượt đạt 9.970 xe và 7.129 xe.

Trước đó vào giữa tháng 9, hãng ôtô MG của Trung Quốc cũng đã điều chỉnh giá bán của dải sản phẩm kinh doanh ở thị trường Việt Nam. Cụ thể kể từ ngày 13/9, hai phiên bản của MG5 sẽ có giá bán mới ở mức 523 triệu đồng và 588 triệu đồng. Trong khi đó các phiên bản STD+, COM+ và LUX+ của MG ZS sẽ có giá bán mới lần lượt là 528 triệu, 578 triệu và 628 triệu đồng.

Theo danviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast