Khả năng lội nước của những “ông vua” gầm cao

Những chiếc G-class có thể lao qua dòng nước cao 1.000 mm, trong khi xe phổ thông như Ford Ranger được 800 mm.

Khả năng lội nước luôn là một tiêu chí hàng đầu cho xe gầm cao, đặc biệt là xe thường xuyên được sử dụng chạy địa hình. Dưới đây là danh sách tổng hợp khoảng sâu nước tối đa xe có thể chịu đựng. Con số này nên được hiểu khi nước tạo sóng, bởi lúc ấy mức nước sẽ cao hơn nhiều so với khi nước lặng.

Mercedes G63 6x6 - 1.000 mm

Khả năng lội nước của những “ông vua” gầm cao

Ảnh: Mercedes

Ra mắt năm 2013, G63 6x6 là phiên bản nâng cấp của dòng G-Class, sử dụng động cơ V8 5,5 lít tăng áp kép do AMG sản xuất, đi kèm là hộp số tự động 7G-tronic. Xe được trang bị hệ dẫn động truyền tới cả sáu bánh xe, đi kèm 6 khóa vi sai điện tử, có thể cung cấp khóa 100% cho sáu bánh, được vận hành bởi ba công tắc trên bảng điều khiển.

Xe có khả năng lội nước, băng rừng hoặc leo đồi cát, núi nhờ khoảng sáng gầm 460 mm, mức nước ngập tới 1.000 mm, được hỗ trợ bởi máy nén cho phép tăng hoặc giảm áp suất lốp để thích ứng với địa hình. Tuy nhiên, Mercedes ngừng sản xuất vào đầu năm 2015 với số lượng chỉ 100 chiếc để duy trì tính độc quyền, mỗi chiếc có giá khởi điểm từ 610.000 USD.

Mercedes G500 4x4² - 1.000 mm

Khả năng lội nước của những “ông vua” gầm cao

Ảnh: Mercedes

Xây dựng trên nền tảng của thế hệ G-Class cũ, thiết kế vuông vức vẫn được giữ nguyên, xe sử dụng động cơ V8 tăng áp kép với công suất lên tới 422 mã lực. Chiếc SUV nổi bật với các thông số off-road giống với chiếc Humvee, và đây cũng là một trong số ít những xe được trang bị portal axles (trục nằm cao hơn ổ trục bánh xe) và trục bánh răng (Geared hubs).

Ngoài ra, các trục và bánh xe được trang bị thêm hệ thống treo với thanh chống trượt lò xo kép và giảm xóc có thể điều chỉnh đa hướng, vì vậy, xe có khoảng sáng gầm 410 mm và mức nước ngập 1.000 mm. Mức giá khởi điểm từ khi ra mắt vào năm 2015 vào khoảng 255.187 USD.

Land Rover Defender 2020 - 900 mm

Khả năng lội nước của những “ông vua” gầm cao

Ảnh: Land Rover

Những mẫu xe của Land Rover đều được trang bị khả năng off-road đáng kinh ngạc. Defender là một trong những chiếc xe địa hình tốt nhất từng được sản xuất, tuy nhiên thế hệ cũ chỉ lội nước ở mức 500 mm.

Defender 2020 được nâng cấp hoàn toàn từ thiết kế tới vận hành, khả năng lội nước gần gấp đôi, ở mức 900 mm. Ngoài ra Range Rover, Discovery đều có khả năng lội nước ở mức 900 mm, riêng Evoque chỉ đạt mức 500 mm. Xe có 4 phiên bản được phân phối chính tại Việt Nam, giá từ 3,7 tỷ đồng và giá cao nhất hơn 6 tỷ.

Ford Ranger Raptor – 850 mm

Khả năng lội nước của những “ông vua” gầm cao

Ảnh: Ford

Là đàn em của F-150 Raptor, Ranger Raptor là một chiếc bán tải hiệu suất cao được tối ưu hóa cho việc lái xe off-road. Xe sử dụng động cơ diesel Bi-turbo tăng áp kép 2 lít, công suất 213 mã lực với khoảng sáng gầm 283 mm và mức nước ngập 850 mm. Ngoài ra, Ranger Raptor cũng được trang bị hệ thống giảm xóc thích ứng Fox Racing Shox, treo sau liên kết đa điểm với lò xo trụ, hệ thống phanh đĩa trước, sau đường kính 332 mm và lốp đa địa hình. Giá bán mỗi chiếc hơn 1,2 tỷ đồng.

Ford Ranger – 800 mm

Khả năng lội nước của những “ông vua” gầm cao

Ảnh: Ford

Ranger được trang bị nhiều công nghệ, tính năng phục vụ off-road như khung gầm giảm độ vặn xoắn, hệ thống treo đáp ứng off-road, khóa vi sai cầu sau điện, hỗ trợ đổ đèo, hỗ trợ duy trì làn đường. Trong khi đó, động cơ 2.0 Bi-turbo và hộp số 10 cấp mang lại sự êm ái khi vận hành, khoảng sáng gầm 237 mm, mức nước ngập 800 mm và khả năng kéo 3.500 kg. Giá bán được Ford công bố từ 616 triệu VNĐ.

Bên cạnh đó, một số mẫu xe SUV và bán tải khác cũng có khả năng lội nước ở mức 800 mm như Ford Everest, Chevrolet Trailblazer, Chevrolet Colorado, Isuzu Dmax 2020 và Mazda BT-50 4x4. Toyota Hilux đạt mức 700 mm.

Mercedes G63 - 700 mm

Khả năng lội nước của những “ông vua” gầm cao

Ảnh: Mercedes

G-Class là một trong những dòng xe thiết kế gần như giữ nguyên kể từ khi ra mắt vào năm 1979. Sử dụng động cơ V8 Bi-turbo danh tiếng, xe có công suất 557 mã lực và mô-men xoắn 850 Nm thông qua hộp số tự động 9 cấp. Tuy với thiết kế ngoại thất vuông vức, cứng cáp nhưng nội thất sang trọng với nhiều tiện ích và công nghệ.

Đối với G-Class thế hệ mới, hãng xe Đức đã tinh chỉnh giúp chiếc xe nhẹ hơn, lớn hơn và cứng cáp hơn, tăng khả năng off-road nhờ hệ thống treo độc lập ở phía trước và đa liên kết ở phía sau, hệ thống giảm xóc thích ứng, 5 chế độ lái đi kèm 3 khóa vi sai. Khoảng sáng gầm 242 mm và mức nước ngập 700 mm. Giá bán được hãng niêm yết tại Việt Nam là 10,829 tỷ đồng.

Toyota Land Cruiser - 700 mm

Khả năng lội nước của những “ông vua” gầm cao

Ảnh: Toyota

Sử dụng chung nền tảng với Lexus LX570, Land Cruiser được nhiều khách hàng tại những nơi có địa hình đồi núi, cát lựa chọn do có khả năng “quăng quật” nhiều địa hình khác nhau mà vẫn giữ sự bền bỉ. Một số tính năng phục vụ đi địa hình và lội nước như hệ thống lái bốn bánh đi kèm vi sai phía sau, hệ thống kiểm soát lực kéo A-TRC, hệ thống lái Multi-Terrain Select, hỗ trợ đổ dốc Crawl Control và gói trang bị an toàn tích hợp bên trong Safety Sense. Với khoảng sáng gầm 215 mm, xe có thể lội nước ở mức 700 mm. Tại Việt Nam, giá bán của Land Cruiser 2020 ở mức 4,03-4,038 tỷ đồng.

Toyota Fortuner – 700 mm

Khả năng lội nước của những “ông vua” gầm cao

Ảnh: Toyota

Fortuner là một trong năm mẫu xe thuộc dự án xe đa dụng toàn cầu của Toyota, xe có kích thước bề thế, không gian rộng rãi cho bảy chỗ. Khoảng sáng gầm xe 219 mm với khả năng lội nước ở mức 700 mm. Đi kèm là các công nghệ hỗ trợ đi địa hình như khởi hàng ngang dốc, hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động A-TRC, khung xe GOA, hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian, hệ thống treo trước độc lập, hệ thống treo sau phụ thuộc liên kết bốn điểm. Một vài tính năng an toàn như bảy túi khí, phanh ABS, EBD, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ người lái trong điều kiện đường trơn trượt. Mức giá cho Fortuner được lắp ráp tại Việt Nam là 1,033-1,354 tỷ đồng.

Khả năng lội nước của những “ông vua” gầm cao
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast